วันเสาร์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

เหตุผลที่พระเป็นเจ้าทรงปล่อยให้ปัญหาต่างๆยังคงอยู่




ความลึกลับในพระญาณเอื้ออาทรของพระเป็นเจ้าอย่างหนึ่งก็คือ  บ่อยครั้งพระองค์ทรงปล่อยให้ปัญหาหลายอย่างคงอยู่เป็นเวลานานโดยไม่ทรงแก้ไข  ทั้งๆที่เราสวดภาวนาอย่างสุดจิตสุดใจแล้ว  แต่พระองค์ไม่ทรงเร่งรีบที่จะแก้ไขปัญหาให้เราเลย  พระองค์ทรงมีเหตุผลที่ทรงกระทำเช่นนั้น : -

ปัญหาอาจทำให้เราเจริญเติบโตขึ้นโดยอาศัยความพยายามของเราเอง – ในปัญหาเราพบว่าเรามีความเข้มแข็งเพิ่มขึ้น ความพยายามในการแก้ปัญหาด้วยตนเองทำให้เราเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น

บางครั้งความทุกข์นำมาซึ่งปรีชาญาณ   โดยการมีชีวิตอยู่ในปัญหาของเราเป็นระยะเวลาหนึ่ง ทำให้เราเรียนรู้ได้ดีกว่าการที่ปัญหานั้นถูกแก้ไขในทันที

ความทุกข์สามารถทำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ – ผลงานหลายอย่างอาทิเช่น บทประพันธ์, ศิลปะภาพวาด หรือบทกวี บางครั้งมาจากผลพวงของความพยายามที่จะสื่อสารหรือระบายออกสิ่งที่อยู่ในใจอันเนื่องมาจากความทุกข์ที่ได้รับ

ถ้าพระเป็นเจ้าทรงรีบแก้ไขปัญหาให้เราทุกครั้งหรือบ่อยครั้งในทันที  อาจเป็นการกำจัดจิตใจอิสระของมนุษย์  ซึ่งพระองค์ทรงให้ความเคารพและทรงเห็นว่าเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับเราที่จะทำให้เรากลายเป็นบุตรชายและหญิงที่แท้จริงของพระองค์  ไม่ใช่เป็นทาสของพระองค์

และที่สำคัญอย่างหนึ่ง  การที่พระเป็นเจ้าทรงรีบช่วยแก้ไขปัญหาให้เราบ่อยครั้งอาจมีผลกระทบต่อคนอื่นๆอีกหลายคน – ตัวอย่างในเรื่องนี้เห็นได้จากการกระทำของมนุษย์ในอดีตและในปัจจุบัน   มนุษย์ได้เป็นตัวการทำลายสิ่งต่างๆหลายอย่าง ไม่ว่าด้วยความตั้งใจดีหรือไม่ก็ตาม  ด้วยวิทยาการเทคโนโลยี มนุษย์ได้ทำลายสิ่งแวดล้อม  วัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม  ครอบครัวและสังคม  ความเจริญเหล่านี้ อันมาจากความตั้งใจที่จะช่วยให้มนุษย์มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น  การคิดที่จะแก้ปัญหาความไม่เท่าเทียมกันทำให้เกิดลัทธิสังคมนิยมคอมมิวนิสต์ เป็นต้น และส่งผลร้ายตามมา

มีความลึกลับในพระญาณเอื้ออาทรของพระเจ้า  -  หลายครั้งที่ดูเหมือนว่าเรามีเหตุผลที่ดีในการวอนขอให้พระเป็นเจ้าทรงช่วยแก้ไขปัญหาต่างๆของเราในทันที  แต่พระเป็นเจ้าในพระปรีชาญาณของพระองค์  บ่อยครั้งทรงไม่แก้ไขปัญหาให้เราและทิ้งปัญหาไว้เป็นระยะเวลาหนึ่ง  พระองค์ย่อมทรงมีเหตุผลของพระองค์ที่ทรงกระทำเช่นนั้นและนั่นย่อมเป็นผลดีต่อเราเสมอ

จงระวังก่อนที่จะเร่งรีบแก้ปัญหาอย่างใดอย่างหนึ่งในชีวิตของเราเองหรือในชีวิตของคนอื่น  การแก้ไขปัญหาเป็นสิ่งที่จำเป็น  แต่วิธีการแก้ไขอย่างช้าๆและอย่างระมัดระวังก็เป็นสิ่งที่จำเป็นด้วยเช่นกัน  จงเรียนรู้ที่จะอดทน  จงเรียนรู้จากพระเป็นเจ้า  พระองค์สามารถแก้ไขปัญหาได้ทุกสิ่งอย่างทันทีทันใด  แต่พระองค์ก็ไม่ทรงกระทำ

---------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น