วันพฤหัสบดีที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2560

คริสตชนในอินเดีย

 
Orissa, India, Aug 17, 2017 (CNA/EWTN News).-

เมื่อ 9 ปีที่แล้ว คริสตชนในอำเภอกันทามาล ในรัฐโอดิสชา(Kandhamal district of Odisha) ของอินเดีย ถูกต่อต้านและกระทำรุนแรง มีคริสตชนประมาณ 100 คนที่สูญเสียชีวิต และมากกว่า 56,000 คนที่ต้องสูญเสียบ้านเรือน  ความรุนแรงเหล่านี้ดำเนินการโดยทหารชาวฮินดูและปฏิบัติการเป็นเวลานานหลายเดือน

แต่ถึงแม้จะมีการจ้องทำลายล้าง  ก็ยังมีการเพิ่มมากขึ้นของกระแสเรียกมากมาย  และนี่รวมทั้งกระแสเรียกของ ซิสเตอร์ อลันซา นายัค (Sr. Alanza Nayak) ซึ่งเป็นสตรีคนแรกจากอำเภอนี้ที่มาเข้าในคณะนักบวช Sisters of the Destitute (ซิสเตอร์แห่งความยากจน)

ซิสเตอร์นายัคบอกกับทางสำนักข่าว Matters India ว่าเธอตัดสินใจอุทิศชีวิตให้แก่พระเจ้าโดยทางความยากจน หลังจากที่เธอได้ยินข่าวว่า “ฝูงช้างปฏิบัติการให้ความยุติธรรมแก่ผู้เคราะห์ร้ายจากความรุนแรงของการต่อต้านคริสตชน”
ในเวลาที่มีการโจมตีนั้นซิสเตอร์เป็นนักเรียนเกรดสิบ เธอยังจำได้ว่าเธอได้หนีไปหลบซ่อนในป่าใกล้ๆเพื่อที่เธอจะไม่ถูกฆ่า
หนึ่งปีต่อมาหลังจากการโจมตีของกลุ่มต่อต้าน ฝูงช้างก็มาที่หมู่บ้านและทำลายบ้านเรือนและที่นาของคนที่เบียดเบียนคริสตชน
“ฉันแน่ใจว่านี่เป็นพระหัตถ์ทรงอานุภาพของพระเจ้าที่คุ้มครองคริสตชน” ซิสเตอร์กล่าว  ฝูงช้างนั้นต่อมาได้ชื่อว่า “ช้างของคริสตชน”
ซิสเตอร์ได้ขอสมัครเข้าสู่คณะนักบวชและได้ทำการปฏิญานตนครั้งแรกเมื่อ 5 ต.ค. 2016 เวลานี้เธอประจำอยู่ที่สำนักงานเจ้าคณะในเดลลี
มารดาของซิสเตอร์ บอกว่าเธอเป็นคนที่โชคดีมาก เพราะพระเป็นเจ้าทรงเรียกลูกสาวของเธอเพื่อพระประสงค์ของพระองค์
ความรุนแรงต่อคริสตชนในอำเภอกันทามาลเป็นความเคลื่อนไหวทางศาสนา  มันเริ่มต้นหลังจากสิงหาคม 2008 เมื่อมีการฆาตกรรมพระชาวฮินดูซึ่งเป็นที่นับถือของประชาชนและเป็นผู้นำสภาฮินดูโลก  ลักษมันนานันทา สาราสวาตี และผู้ช่วยของท่านอีกสี่คน
แต่ทั้งๆที่มีหลักฐานว่ากลุ่มนิยมลัทธิเหมาเป็นผู้รับผิดชอบในการลอบสังหารสาราสวาตี  ทหารชาวฮินดูก็พุ่งเป้าการล้างแค้นมาที่คริสตชน  พวกเขาใช้ดาบ ปืน น้ำมันและน้ำกรดในการปฏิบัติการอย่างโหดร้ายต่อคริสตชนเป็นเวลานานหลายเดือน
กรกฏาคม 2015 มีรายงานข่าวว่าคริสตชน 2 คนถูกยิงจนเสียชีวิตโดยตำรวจท้องถิ่นของอำเภอกันทามาลนี้ เพียงเพื่อต้องการโทรศัพท์มือถือมาใช้โทรหาลูกของตำรวจ  นี่เป็นตัวอย่างหนึ่งของความเกลียดชังต่อคริสตชนในอำเภอนี้
Rev. Ajaya Kumar Singh เป็นพระสงฆ์คาทอลิกซึ่งเป็นหัวหน้าของ Odisha Forum for Social Action กล่าวว่า  มักจะเกิดความรุนแรงเช่นนี้ในบริเวณที่มีการแบ่งแยกทางชนชั้น  ชาวฮินดูเป็นชนวรรณะชั้นสูง  ส่วนคริสตชนเป็นชนวรรณะชั้นต่ำส่วนมากเป็นชนเผ่าพื้นเมือง
 “มีความเกลียดชังเพิ่มเป็นสองเท่า เพราะคริสตชนมักจะมาจากวรรณะชั้นต่ำสุด พวกเขาเป็นผู้ที่ต้องห้าม  และเพราะพวกเขาเป็นคริสตชนจึงถูกมองว่าเป็นพวกต่อต้านประเทศ...พวกเขาถูกปฏิบัติเลวยิ่งกว่าสุนัข”
This article was originally published on CNA Feb. 7, 2017

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น