วันศุกร์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2562

นักบุญ 9 องค์พูดถึงนรก



น. เบอร์นาร์ด – “ข้าพเจ้ากลัวและตัวสั่นเทาไปจนถึงกระดูก เมื่อคิดถึงดินแดนที่ถูกสาปแช่งเต็มไปด้วยความทุกข์นั้น”
 
น. คัธรีน แห่งเซียนนา – “ดิฉันได้เห็นการทรมานต่างๆของนรกและของไฟชำระ ไม่มีคำพูดใดสามารถบรรยายสิ่งเหล่านั้นได้ การถูกทรมานจนตายในโลกนี้นับพันครั้ง ก็ยังเทียบไม่ได้แม้แต่น้อยกับการทรมานที่ได้รับในสถานที่นั้นเพียงวันเดียว”
 
น. อัลฟองโซ มาเรีย เดอ ลีโกวรี – “ยูดาสที่น่าสงสาร 1,700ปีที่เขาอยู่ในนรกได้ผ่านไปแล้ว แต่นั่นก็เป็นเพียงการเริ่มต้นในนรกของเขาเท่านั้น”
 
น. อิกนาตุสแห่งโลโยลา – “ให้เราลองพิจารณาถึงนรกและลองจินตนาการถึงสิ่งที่เลวร้ายที่สุดเท่าที่จะทำได้ – ถ้ำที่น่ากลัวมีไฟดำลุกโชน, กลิ่นกำมะถัน ,ปีศาจ, มังกร, ไฟ, ดาบ, ธนู, และเสียงร้องคร่ำครวญด้วยความสิ้นหวังดังกึกก้อง แล้วจงพูดกับตัวเองว่า “สิ่งเหล่านี้ทั้งหมดเป็นแต่ความว่างเปล่าเมื่อเทียบกับนรก”
 
น.แอนโทนี มารีย์ คลาเรต – “ไฟธรรมชาติของโลกนี้มีอานุภาพในการเผาไหม้และให้ความทรมาน แต่มันไม่สามารถเทียบได้แม้แต่เงาของไฟนรก”
 
น.จัสติน มรณะสักขี – “คนชั่วร้าย คนทรยศหักหลัง ไม่สามารถซ่อนตัวจากพระเจ้าได้ ไม่สามารถปิดบังบาปของเขาได้ มนุษย์ทุกคนจะได้รับรางวัลหรือการลงโทษชั่วนิรันดร์จากการกระทำของเขา แน่นอน, ถ้ามนุษย์ทุกคนตระหนักถึงเรื่องนี้จะไม่มีใครเลือกทำความชั่วแม้แต่ช่วงเวลาสั้นๆ โดยรู้ว่าเขาจะถูกพิพากษาให้รับโทษจากไฟที่ลุกไหม้ตลอดกาล ในทางตรงกันข้ามเขาจะใช้ทุกวิถีทางเพื่อควบคุมตัวเองและประดับประดาตนเองด้วยคุณธรรมความดีทั้งปวงเพื่อที่เขาจะได้รับพระพรของพระเจ้าและหลีกพ้นจากการลงโทษ”
 
น.ซีเปรียนแห่งคาร์เทจ – “วิญญาณที่ชั่วช้าที่ถูกสาปแช่งจะถูกเผาไหม้และลุกเป็นไฟในไฟที่มีชีวิต”
 
น. เอเฟรมแห่งซีเรีย – “อนิจจา! สถานที่แบบใดหนอที่มีแต่เสียงร้องไห้ขบเขี้ยวเคี้ยวฟัน..ที่ซึ่งแม้แต่ซาตานก็ยังต้องสั่นสะท้าน? โอ ความวิบัติ! สถานที่ซึ่งหนอนมิรู้ตายอยู่ที่ไหน? ชะตากรรมที่น่ากลัวอะไรเช่นนี้หนอของคนที่ถูกส่งไปยังความมืดมิด? มนุษย์ประเภทใดที่ถูกทรมานอย่างน่าหวาดกลัวและน่าสงสาร ถูกลงโทษที่นั่น ถูกตำหนิติเตียนตลอดเวลา? ในท่ามกลางความทุกข์ทรมานเหล่านั้นพวกเขาส่งเสียงร้องวิงวอน แต่ไม่มีใครทูลต่อพระเจ้าเพื่อพวกเขา ไม่มีใครได้ยินเสียงของพวกเขา”
 
น. โวลแฟรนด์ – “อนิจจา! ข้าพเจ้าไม่สามารถทนดูพวกเขาได้ เพราะเพียงแต่เสียงคร่ำครวญอย่างสิ้นหวังของคนเหล่านั้นก็ทำให้ข้าพเจ้าสั่นกลัวจนทนไม่ได้?
 
----------------------------
 
น. ลิดไวนแห่งชิลดาร์น – “จงอย่าละเลยพระหรรษทานที่พระเจ้าทรงประทานแก่ท่าน พระเจ้าผู้ทรงประทานอภัยแก่คนบาป พระองค์มิได้ทรงสัญญาว่าจะประทานอภัยให้อีกในวันพรุ่งนี้”

************************

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น