วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2567

ปีศาจกลัวไม้กางเขน

 


โดย - Mons. Stewen Rossetti
 
เมื่อสิ้นสุดพิธีขับไล่ปีศาจ, คำถามหนึ่งที่ผมถามผู้ที่ถูกปีศาจกระทำคือ "เกิดอะไรขึ้นระหว่างพิธีกรรมขับไล่ปีศาจ" โดยปกติแล้ว,ผลจากการถูกปีศาจเข้าสิง, พวกเขาจะรับรู้ในจิตใจถึงสิ่งที่เกิดขึ้นกับปีศาจ ดังนั้นผมจึงถามผู้ที่ถูกปีศาจกระทำเกี่ยวกับสิ่งที่เขาเห็นในระหว่างพิธีกรรมนี้ และเธอตอบว่า: "เมื่อคุณยกไม้กางเขนขึ้น ปีศาจบางส่วนก็หนีออกไป"
 
บางทีช่วงเวลาที่โดดเด่นที่สุดในการขับไล่ปีศาจอาจเกิดขึ้นเมื่อพระสงฆ์ถือไม้กางเขนแล้วพูดว่า: "Ecce Crucem Domini, fugite partes adversae " (จงมองดูไม้กางเขนของพระเจ้า ซึ่งกำจัดพลังชั่วร้ายออกไป) ช่วงเวลาเช่นนี้มักมีพลังทางจิตวิญญาณมาก เรารับรู้ถึงประสิทธิภาพของการกระทำนี้ตั้งแต่ก่อนสังคายนาวาติกันที่ 2 และมีอยู่ในพิธีกรรมการขับไล่ปีศาจที่มีการแก้ไขใหม่ ถือเป็นส่วนสำคัญของการขับไล่ปีศาจ
 
คำจารึกที่น่าสนใจและมักถูกมองข้ามนั้นพบอยู่ที่ฐานของเสาโอเบลิสก์ในจัตุรัสเซนต์ปีเตอร์ ดังที่แสดงไว้ในรูป มีข้อความว่า: "Ecce Crux Domini, fugite partes adversae " ดังนั้นจึงมี "การขับไล่ปีศาจ" อย่างต่อเนื่องในขณะที่ผู้คนเข้าสู่อาคารสันตะสำนัก
 
ไม่น่าประหลาดใจที่พวกปิศาจเกลียดกลัวไม้กางเขนเป็นอย่างมาก และการใช้ไม้กางเขนทำให้การขับไล่พวกปิศาจออกไปจากผู้ที่ถูกพวกมันกระทำนั้นมีประสิทธิภาพมาก. นักบุญฟรานเซสแห่งโรม (ค.ศ. 1384-1440) ได้รับพระหรรษทานจากพระเจ้าให้เห็นสวรรค์, นรก, และไฟชำระ* ขณะที่นักบุญราฟาเอล(St. Raphael)ติดตามเธอผ่านนิมิตอันน่าสะพรึงกลัวแห่งนรกของเธอด้วย อัครทูตสวรรค์ได้อธิบายให้เธอฟังว่าในนรกนั้น,จะไม่พบสัญลักษณ์ศักดิ์สิทธิ์หรือรูปกางเขนเลย พวกปีศาจไม่สามารถมองดูภาพนั้นได้และจะกำจัดสิ่งที่มีรูปร่างหน้าตาแบบนั้นออกไป
 
สำหรับคริสตชนผู้ซื่อสัตย์, เป็นธรรมเนียมที่จะต้องวางไม้กางเขนที่ได้รับการเสกไว้ในบ้าน, โดยเฉพาะอย่างยิ่งบนผนังกำแพงเหนือเตียง เป็นประเพณีที่มีรากฐานทางจิตวิญญาณที่ลึกซึ้งและไม่ควรมองข้าม
 
(หมายเหตุ- ในเวลาที่สวดภาวนา,สวดสายประคำ, เมื่อคุณรู้สึกว่าจิตใจไขว้เขวหันไปคิดเรื่องอื่นๆคุณอาจกางแขนออก แล้วตัวของคุณจะมีรูปเป็นไม้กางเขน การทำเช่นนี้จะช่วยทำให้คุณมีสมาธิในการสวดภาวนามากขึ้น )
 
************************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น