วันจันทร์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

สมโภชพระจิตเจ้า

 

ผลของพระจิตตามคำกล่าวของนักบุญโทมัส อไควนัส
นำมาจาก : https://aleteia.org/2024/05/12/the-fruits-of-the-holy-spirit-according-to-st-thomas-aquinas/ 
Daniel Esparza : Aleteia
 
“ผลไม่เพียงแต่เป็นการกระทำที่ดีของเราเท่านั้น แต่ยังเป็นลักษณะนิสัยอันดีงามที่เบ่งบานในตัวเราเมื่อพระจิตทำงานในหัวใจของเรา” 
 - โทมัส อไควนัส
 
ชีวิตของคริสตชนคาทอลิกควรจะเป็นการเดินทางที่น่าตื่นเต้นของการเติบโตในความศักดิ์สิทธิ์ – เป็นการเดินทางที่ได้รับความช่วยเหลือจากพระจิตเจ้า นักบุญโทมัส อไควนัส, ในหนังสือ Summa Theologica อันยิ่งใหญ่ของท่าน ให้ความกระจ่างเกี่ยวกับแง่มุมที่สำคัญของการเติบโตนี้ นั่นคือ: ผลของพระจิตในชีวิตคริสตชน
 
ผลเหล่านี้ตามที่นักบุญเปาโลระบุไว้ในกาลาเทีย 5:22-23 มีเก้าประการ ได้แก่ ความรัก, ความชื่นชม, ความสงบ, ความอดทน, ความเมตตา, ความใจดี, ความซื่อสัตย์, ความอ่อนโยน, และการรู้จักควบคุมตนเอง
 
ความเห็นของนักบุญออกัสตินเกี่ยวกับเรื่องนี้อธิบายว่าอัครสาวก “ไม่มีเจตนาจะสอนเราว่าผลของพระจิตมีกี่อย่าง แต่ต้องการแสดงให้เห็นว่าเราควรหลีกเลี่ยงกิจการของเนื้อหนังอย่างไร และแสวงหากิจการของพระจิต”
 
แต่สิ่งเหล่านั้นคืออะไรกันแน่?
 
นักบุญโทมัส อไควนัสชี้แจงว่าผลไม่เพียงแต่เป็นการกระทำที่ดีของเราเท่านั้น แต่ยังเป็นลักษณะนิสัยอันดีงามที่เบ่งบานในตัวเราเมื่อพระจิตเจ้าทรงทำงานในหัวใจของเรา

ไม่ใช่การกระทำ แต่เป็นสัญญาณบ่งบอก
 
ลองพิจารณาผลของต้นไม้, แน่นอนว่าผลนั้นไม่ใช่ทั้งต้น แต่เป็นผลจากการเจริญเติบโตของต้นไม้ ในทำนองเดียวกัน การกระทำของเราไม่ใช่ผล แต่เป็นเครื่องหมายภายนอกของการเปลี่ยนแปลงภายในที่เกิดขึ้นโดยพระคุณของพระจิตเจ้า การเปลี่ยนแปลงนี้ก่อให้เกิดนิสัยที่ดีที่ทำให้เรา (และคนรอบข้าง) มีความสุขอย่างแท้จริง
 
แล้วผลไม้ชนิดนี้จะพัฒนาได้อย่างไร?
 
นักบุญโทมัส อไควนัสอธิบายว่าสิ่งเหล่านี้มาจากความร่วมมือของเรากับพระจิตเจ้า เช่นเดียวกับพืชที่ต้องการดินที่อุดมสมบูรณ์และแสงแดด,เพื่อที่จะเจริญรุ่งเรือง จิตวิญญาณของเราก็ต้องเปิดรับงานของพระจิตเจ้าเข้ามาในตัวเราเช่นเดียวกัน การสวดภาวนา, การเข้าร่วมในพิธีมิสซา, และการมีส่วนร่วมในการรับศีลศักดิ์สิทธิ์ต่างๆเป็นสิ่งสำคัญ เมื่อเราหยั่งรากลึกอยู่ในพระคริสต์ พระจิตเจ้าจะประทานอำนาจแก่เราในการพัฒนาผลที่สวยงามเหล่านี้
 
บางคนอาจสงสัยเช่นเดียวกับนักบุญโทมัส อไควนัสว่าผลไม้เหล่านี้แตกต่างจากคุณธรรมหรือไม่
 
นักบุญโทมัส อไควนัสรับรู้ว่าผลไม้บางชนิด เช่น การกุศล (ความรัก) และความเชื่อ มีชื่อร่วมกันกับคุณธรรม ถึงกระนั้นสิ่งนี้ก็ยังไม่เหมือนกันนัก Summa ของอไควนัสอธิบายว่าผลไม้หมายถึงการกระทำที่น่ายินดีและง่ายดายซึ่งหลั่งไหลมาจากคุณธรรมเหล่านี้มากกว่า ตัวอย่างเช่น บุคคลผู้มีความอดทนอาจพบว่าตนเองจัดการกับสถานการณ์ที่ยากลำบากได้อย่างสงบ จึงประสบความสำเร็จและแบ่งปันผลของความดีนั้นแก่คนรอบข้าง ถ้าคุณชอบการขี่จักรยาน, ผลจากความชอบนี้ก็จะทำให้คุณมีความสามารถที่จะขี่จักรยานได้ คุณธรรมคือการขี่มันอย่างไม่ลำบาก
 
ความเข้าใจถึงผลของพระจิตเจ้าเป็นเครื่องเตือนใจที่สวยงามว่าชีวิตคริสตชนของเราไม่ใช่แค่การปฏิบัติตามกฎเกณฑ์เท่านั้น แต่ยังเกี่ยวกับการทำให้เราเป็นเหมือนพระคริสต์มากขึ้น นั่นคือ มีจิตใจที่เป็นอิสระ
 
เมื่อเราปลูกฝังผลเหล่านี้ผ่านการสวดภาวนา, รับศีลมหาสนิท และกิจการงานที่ดี, เรายอมให้พระจิตเจ้าเปลี่ยนแปลงตัวของเราให้เป็นผู้ที่พระเจ้าทรงปรารถนาให้เราเป็น
 
************************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น