วันอังคารที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2567

การช่วยเหลือวิญญาณในไฟชำระ

 
 

นักบุญเวโรนิกา กุยเลียนี ช่วยเหลือซิสเตอร์แองเจลิกาให้พ้นจากนรกและไปอยู่ในไฟชำระแทน
 
นักบุญเวโรนิกา (Saint Veronica) ได้รับอารักขเทวดาเพิ่มเติมจากพระเยซูเจ้าหลังจากถูกปีศาจโจมตีอย่างต่อเนื่อง เหล่าทูตสวรรค์ของเธอร่วมเดินทางไปนรกกับเธอด้วย พระเจ้าทรงเปิดเผยแก่เวโรนิกาว่าในการเลือกตั้งพระสันตะปาปาองค์ใหม่ สวรรค์จะแต่งตั้งอารักขเทวดาเพิ่มอีกสิบองค์เพื่อช่วยเหลือพระสันตปาปา มีอยู่ช่วงหนึ่งในชีวิตของนักบุญเวโรนิกา, เธอดูแลซิสเตอร์แองเจลิกา เบริโอลิ(Angelica Berioli) เพื่อนของเธออย่างดี,ในเวลาแห่งความเจ็บป่วยในชีวิตช่วงสุดท้ายของซิสเตอร์แองเจลิกา ตามบันทึกของคอนแวนต์, ซิสเตอร์แองเจลิกาไม่ค่อยใส่ใจกฎเกณฑ์มากนักและทำตัวไม่ดีกับเวโรนิกามาโดยตลอด อย่างไรก็ตาม,เวโรนิกาได้สวดภาวนาและทำพลีกรรมมากมายเพื่อความรอดของวิญญาณของแองเจลิกา และยังสวดภาวนาอยู่ข้างเตียงทั้งกลางวันและกลางคืนโดยภาวนาว่า “พระเยซูเจ้าข้า,โดยอาศัยพระโลหิตของพระองค์, และบุญกุศลอันไม่มีที่สิ้นสุดของพระองค์,ลูกจะสามารถได้รับพระหรรษทานนี้ได้”
 
วันหนึ่ง, เมื่อซิสเตอร์แองเจลิกายังรู้สึกตัวอยู่, เวโรนิกาบอกเธอว่า “ก่อนที่ฉันจะไป ฉันอยากให้เธอทำอะไรบางอย่างเพื่อฉัน ฉันต้องการให้เธอเรียกหาพระเยซูเจ้า ไม่ใช่เรียกหาปีศาจเหมือนที่เธอทำ” ซิสเตอร์แองเจลิกาฟังเธอและสัญญาว่าจะทำตามและขอให้เวโรนิกาอย่าทิ้งเธอ หลังจากเหตุการณ์นี้,ซิสเตอร์แองเจลิกาไม่ค่อยรู้สึกตัวและจะได้ยินเสียงเธอออกพระนามพระเยซูเป็นครั้งคราว ปีศาจไม่พอใจที่เวโรนิกาพรากวิญญาณนี้ไปจากมันและพยายามป้องกันไม่ให้เวโรนิกาสวดภาวนา นักบุญเวโรนิกาเขียนว่า “มีอยู่สองครั้งที่ปีศาจทุบตีฉันและบอกฉันว่าฉันจะต้องชดใช้สิ่งนี้ คืนหนึ่งขณะที่ฉันเฝ้าดูซิสเตอร์แองเจลิกา, มันปรากฏตัวในร่างของแมว และจะกระโดดขึ้นไปบนเตียงของเธอ ฉันพยายามไล่มันไป และมันก็เข้ามาใกล้ฉันในขณะที่พยายามจะกระโดดใส่ฉัน ฉันเห็นปีศาจอยู่รอบๆ เตียงของเธอมากขึ้นเรื่อยๆ และพวกมันก็จะขู่ว่าจะให้ฉันชดใช้สำหรับสิ่งนี้”
 
ในตอนเย็นที่ซิสเตอร์แองเจลิกาเสียชีวิตในวันที่ 21 มิถุนายน ค.ศ. 1701 เวโรนิกาเห็นว่ามีปีศาจสี่ตนล่อลวงซิสเตอร์ที่กำลังจะตาย มันบอกเธอว่าไม่มีความหวังสำหรับเธอ อย่างไรก็ตาม, ปีศาจได้พ่ายแพ้ไปแล้ว เมื่อเวโรนิการู้ว่าซิสเตอร์แองเจลิกากำลังจะตาย, เธอขออนุญาตพระสงฆ์ผู้ฟังสารภาพบาปของเธอให้ไปเฝ้าศีลมหาสนิท ระหว่างทางไปโบสถ์น้อย,ปีศาจปรากฏตัวต่อเธอภายใต้ร่างของแมวและกระโดดทับเธอ เธอต้องต่อสู้กับปีศาจแมวจนถึงประตูโบสถ์ จากนั้นมันก็หายตัวไปและพูดว่า "แกชนะ แต่แกจะต้องชดใช้" หลังจากที่เวโรนิกาสวดภาวนาต่อหน้าศีลมหาสนิทแล้ว เธอเข้าใจว่าเธอต้องกลับไปหาซิสเตอร์แองเจลิกาซึ่งจะสิ้นใจในไม่ช้า และมันก็เกิดขึ้นเช่นนั้น ต่อจากนั้น,พระเยซูเจ้าทรงแจ้งให้เธอทราบว่าซิสเตอร์แองเจลิกาได้รับความรอดแล้ว แต่จะต้องอยู่ในไฟชำระเป็นเวลานาน และแสดงให้เวโรนิกาเห็นสถานที่แห่งการใช้โทษบาปของซิสเตอร์แองเจลิกา เวโรนิกาเล่าว่า “มันเป็นสถานที่ที่มืดมนและน่ากลัวมาก” จากนั้น เวโรนิกาก็มองเห็นนิมิตเกี่ยวกับวิญญาณที่กลายเป็น “สัตว์ที่น่าสะพรึงกลัว”
 
ซิสเตอร์แองเจลิกาปรากฏตัวต่อเวโรนิกาในคืนถัดมาและบอกเธอว่า “นี่ไม่ใช่สิ่งที่โหดร้าย มันเป็นความจริงที่ฉันต้องทนทุกข์ทรมาน หากเธอเข้าใจถึงความทุกข์ทรมานของฉันแล้ว เธอจะตายด้วยความเจ็บปวด”
 
ในอีกโอกาสหนึ่ง, เวโรนิกาเห็นสถานที่ที่ซิสเตอร์แองเจลิกาอยู่ในไฟชำระ: “ฉันเห็นสถานที่แห่งหนึ่งที่เลวร้ายและเต็มไปด้วยความทรมานจนฉันคิดว่ามันเป็นนรก ฉันไม่สามารถอธิบายเป็นลายลักษณ์อักษรได้แต่มันทำให้ฉันเกิดความกลัวและหวาดหวั่นเป็นอย่างยิ่ง สำหรับฉันดูเหมือนว่าฉันเห็นการทรมานทุกประเภทที่ทรมานวิญญาณหลายคนในเวลาเดียวกัน วิญญาณดวงหนึ่งในบรรดาดวงอื่นๆ,ทนทุกข์ทรมานมากกว่าดวงอื่นๆ และดูเหมือนว่านี่คือดวงวิญญาณนี้ (ซิสเตอร์แองเจลิกา)”
 
อย่างไรก็ตาม เวโรนิกาเข้าใจว่าวิญญาณนี้ไม่ได้รับประโยชน์จากคำภาวนาที่สวดเพื่อเธอ เพราะในเวลาที่เธอมีชีวิตอยู่บนโลก,เธอไม่ได้สวดภาวนาตามคำขอของผู้อื่น การทำพลีกรรมและคำภาวนาที่เวโรนิกาถวายเพื่อดวงวิญญาณดวงนี้ได้ถูกนำไปใช้กับดวงวิญญาณอื่นๆในไฟชำระ ครั้งที่สองที่วิญญาณนี้ปรากฏต่อเวโรนิกา เธอบอกเวโรนิกาว่า “ฉันไม่ได้รับและไม่ควรได้รับ” เวโรนิกาเข้าใจว่า 'ไม่ได้รับ' หมายถึง 'สิ่งที่เธอกำลังทุกข์ทรมานอยู่' และ 'ไม่ควรได้รับ หมายถึง 'เหตุใดเธอจึงกำลังทุกข์ทรมาน' แต่แล้ววิญญาณของแองเจลิกาก็พูดว่า “มันขึ้นอยู่กับเธอเวโรนิกา,ที่จะพาฉันออกจากความทุกข์ทรมานอันยิ่งใหญ่นี้ ฉันจะไม่ลืม (ความช่วยเหลือของเธอ)”
 
แม้ว่าพระเจ้าจะทำให้เวโรนิกาเข้าใจว่าวิญญาณนี้ควรอยู่ในไฟชำระจนถึงการพิพากษาครั้งสุดท้าย พระองค์ก็เต็มใจที่จะยอมรับความรักของเวโรนิกา เพื่อจิตวิญญาณนี้,เวโรนิกาทนทุกข์ทรมานอย่างมากและถึงกับประสบกับการพิพากษาของตัวเธอเองในการชดเชยใช้โทษบาปของวิญญาณนี้ ซึ่งในที่สุดเธอก็สามารถปลดปล่อยซิสเตอร์แองเจลิกาจากไฟชำระได้ ซิสเตอร์แองเจลิกาเป็นเพียงหนึ่งในวิญญาณหลายๆดวงที่เวโรนิกาได้ช่วยเหลือให้ออกจากไฟชำระโดยการรับการชดเชยใช้โทษบาปที่จำเป็นเพื่อเข้าสู่สวรรค์ บ่อยครั้งเวโรนิกาบอกกับดวงวิญญาณเหล่านี้ว่า “จงขึ้นไปบนสวรรค์ ฉันจะอยู่ที่นี่เพื่อชดใช้โทษบาปของคุณ ” เพื่อเป็นการไถ่โทษ,เธอถึงกับต้องทนทุกข์กับคำพิพากษาครั้งสุดท้ายของเธอเอง และทำให้เธอเร่าร้อนด้วยความปรารถนาที่จะได้รับความรอดของวิญญาณ พระเจ้าทรงอนุญาตให้เธอเห็นนรกและไฟชำระ เวโรนิกาเคยไปในไฟชำระบ่อยครั้งและเล่าว่า “คืนนี้ฉันอยู่ในไฟชำระเหมือนเช่นเคย ท่ามกลางไฟและน้ำแข็ง ความโศกเศร้าและความทุกข์ทรมาน”
 
************************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น