วันอาทิตย์ที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

DDF รับรองความศรัทธาต่อแม่พระกุหลาบทิพย์

 
 

โบสถ์ Madonna di Montichiari ใน Fontanelle, Brescia,อิตาลี
Vatican News
 
ตามกฎระเบียบใหม่, สมณกระทรวงความเชื่อ (DDF) ได้แสดงความคิดเห็นเชิงบวกเกี่ยวกับความศรัทธาต่อการประจักษ์ของแม่พระที่มอนติชิอารี,ทางตอนเหนือของอิตาลี(แม่พระกุหลาบทิพย์) การรับรองนี้ส่งมาทางจดหมายถึงบิชอปปิรันโตนิโอ เทรโมลาดา(Bishop Pierantonio Tremolada) ด้วยการรับรองจากสมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิส
 
สมณกระทรวงความเชื่อระบุว่าไม่พบองค์ประกอบใดในข้อความของสาส์นที่ปิแอร์นา กิลลี(Pierina Gilli)เผยแพร่ที่ขัดแย้งกับคำสอนของพระศาสนจักรคาทอลิกในเรื่องความเชื่อและจริยธรรม คำประกาศนี้รวมอยู่ในจดหมายที่ตีพิมพ์เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม,ซึ่งลงนามโดยประธานของ DDF, วิกเตอร์ มานูเอล เฟอร์นันเดซ และได้รับการรับรองจากพระสันตะปาปา จดหมายกล่าวถึงความศรัทธาต่อแม่พระกุหลาบทิพย์(Maria Rosa Mystica) และสาส์นที่ Pierina Gilli อ้างว่าได้รับจากพระแม่มารีย์ในปี 1947 และ 1966 จดหมายเน้นย้ำถึงแง่มุมเชิงบวกของสาส์นเหล่านี้ ขณะเดียวกันก็กล่าวถึงองค์ประกอบบางอย่างที่ต้องมีการชี้แจงเพื่อป้องกันความเข้าใจผิด
 
“ไฟเขียว” สำหรับประสบการณ์ทางจิตวิญญาณของพระแม่มารีย์แห่งฟอนทาเนลี(Fontanelle)เป็นไปตามบรรทัดฐานใหม่สำหรับการพิจารณาปรากฏการณ์ที่อ้างว่าเหนือธรรมชาติที่ออกเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม บรรทัดฐานเหล่านี้จัดลำดับความสำคัญของการประเมินผลลัพธ์ทางหลักคำสอนและการอภิบาลของปรากฏการณ์ มากกว่าสิ่งที่เป็นธรรมชาติที่เหนือธรรมชาติของมัน
 
ความอ่อนน้อมถ่อมตนของผู้เห็นแม่พระ
 
จดหมายเกี่ยวกับแม่พระกุหลาบทิพย์( Rosa Mystica) เน้นย้ำถึงแง่มุมเชิงบวกของสาส์นของ ปีเอรินา กิลลิ(Pierina Gilli ผู้เห็นแม่พระ) โดยเฉพาะอย่างยิ่งความถ่อมตนและความไว้วางใจอย่างสมบูรณ์ของเธอต่อการกระทำของพระมารดามารีย์ สมณกระทรวงความเชื่อตั้งข้อสังเกตว่าข้อเขียนของกิลลีไม่ได้แสดงถึงความไร้สาระ, ความพอเพียง, หรือความเย่อหยิ่ง แต่เป็นการแสดงความตระหนักรู้ถึงการได้รับพระพรจากการประจักษ์ของแม่พระกุหลาบทิพย์ ข้อความที่ตัดตอนมาจากบันทึกของ Gilli ยกย่องความงามและความดีของแม่พระและบรรยายถึงผลกระทบอันลึกซึ้งต่อผู้ที่พบกับพระนาง สมณกระทรวงยังเน้นย้ำว่า Gilli ยอมรับอย่างสม่ำเสมอว่าการกระทำของพระนางมารีย์นำผู้มีความเชื่อไปสู่พระเยซูคริสต์
 
ในบรรดาการเปิดเผยที่อ้างถึงในจดหมายยังมีการเปิดเผยของพระคริสต์เรื่องหนึ่งด้วย ซึ่งสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้เห็นการประจักษ์ไว้วางใจในพระองค์อย่างสุดซึ้ง: “เมื่อมองดูพระองค์ ฉันรู้สึกดึงดูดใจในพระองค์เป็นอย่างยิ่ง,ทำให้รักพระองค์ พระองค์ช่างดี, สวยงาม, และเปี่ยมด้วยพระเมตตา! ฉันไม่มีคำพูดใดที่จะบรรยายถึงสิ่งที่ทำให้จิตวิญญาณของฉันถูกดึงดูดโดยพระองค์!… [พระเยซูเจ้าตรัสว่า:] 'จงจ้องมองเราอยู่เสมอเพื่อพินิจพิเคราะห์และคาดคะเนว่าเราต้องการอะไรจากลูก นั่นคือ เราปรารถนาที่จะครอบครองลูกทั้งหมดโดยสมบูรณ์ เพื่อที่ลูกจะสามารถกระทำการที่ได้รับแรงบันดาลใจจากความรักของเราได้เสมอ” (27 กุมภาพันธ์ 1952) สาส์นของ Gilli ยังแสดงถึงความรู้สึกลึกซึ้งถึงการมีส่วนร่วมกับพระศาสนจักร โดยมีตัวอย่างจากการที่เธอชื่นชมพิธีกรรมใหม่ที่สังคายนาได้สถาปนาขึ้น
 
ภาพลักษณ์ที่ถูกต้องของพระเจ้า
 
DDF อธิบายว่าข้อความบางอย่างในบันทึกของ Gilli จำเป็นต้องมีการตีความ โดยเฉพาะอย่างยิ่งข้อความที่พูดถึงพระแม่มารีย์ในฐานะคนกลางที่คอยยับยั้งพระยุติธรรมและการลงทัณฑ์อันศักดิ์สิทธิ์ บริบทของสาส์นโดยรวมได้ให้ความกระจ่างว่าไม่มีเจตนาที่จะนำเสนอพระเจ้าหรือพระคริสต์ที่อยู่ห่างไกลหรือปราศจากพระเมตตา จดหมายดังกล่าวมีข้อความที่ยืนยันในมุมมองนี้ เช่น คำรับรองของพระนางมารีย์ว่าพระบุตรของพระนางพร้อมเสมอที่จะประทานพระเมตตาของพระองค์ลงมาสู่โลกนี้
 
ความหมายของดอกกุหลาบสามดอก
 
จดหมายแนะนำให้หลีกเลี่ยงภาพลักษณ์ของพระนางมารีย์ในฐานะคนกลางของ 'สายล่อฟ้า'(lightning rod) ซึ่งเป็นแนวคิดที่มักใช้ในอดีต บรรทัดฐานใหม่สำหรับการพิจารณาปรากฏการณ์เหนือธรรมชาติคือการตระหนักถึงผลลัพท์ที่แท้จริงอันเนื่องมาจากประสบการณ์ที่มีการแสดงออกทางเทววิทยา กุหลาบสามดอกที่หมายถึง “การสวดภาวนา – การพลีกรรม – การใช้โทษบาป” ซึ่งเป็นศูนย์กลางของประสบการณ์ทางจิตวิญญาณของ Gilli, ไม่ควรมองว่าเป็นสาส์นหลักสำหรับผู้มีความเชื่อทุกคน แทนที่จะเป็นเช่นนั้น,ศูนย์กลางของพระวรสารยังคงเป็นเรื่องการมีใจเมตตากรุณา, ดังที่เน้นย้ำในพันธสัญญาใหม่
 
พระเยซู,พระผู้ไถ่เพียงองค์เดียวเท่านั้น
 
จดหมายกล่าวถึงข้อความที่ไม่สามารถอธิบายได้บางอย่างที่ Gilli ใช้ เช่น คำว่า “Mary Redemption” “Mary of Grace” และ “Mary Mediatrix” เป็นการยืนยันอีกครั้งว่าพระเยซูคริสต์เท่านั้นที่เป็นพระผู้ไถ่และพระเจ้าแต่เพียงผู้เดียวเท่านั้น,ที่สามารถประทานพระหรรษทานอันศักดิ์สิทธิ์ได้ บทบาทของพระนางมารีย์ควรเข้าใจว่าเป็นการวิงวอนของมารดา ซึ่งช่วยให้ผู้มีความเชื่อเปิดใจรับการกระทำแห่งพระหรรษทานอันศักดิ์สิทธิ์ เมื่อตีความในแง่นี้ DDF สรุปว่าสาส์นของกิลลีเกี่ยวกับแม่พระกุหลาบทิพย์นั้นไม่ขัดแย้งกับหลักคำสอนของพระศาสนจักร
 
ประวัติความเป็นมาของการประจักษ์
 
การประจักษ์ของพระนางมารีย์ “แม่พระกุหลาบทิพย์ Rosa Mystica” และ “พระมารดาของพระศาสนจักร Mother of the Church” มีความเกี่ยวข้องกับฟอนตาเนลี(Fontanelle),สถานที่ซึ่งอยู่ทางใต้ของมอนติคิอารี ในจังหวัดเบรสชา ทางตอนเหนือของอิตาลี Pierina Gilli ผู้เห็นแม่พระ, เกิดในครอบครัวชาวนาและทำงานเป็นแม่บ้านและนางพยาบาล ประสบการณ์ลึกลับของเธอครอบคลุมสองช่วง ครั้งแรกในปี 1947 เมื่อพระแม่มารีย์ทรงปรากฏต่อเธอในฐานะแม่พระกุหลาบทิพย์ "Rosa Mystica" และ มารดาของพระศาสนจักร"Mother of the Church" และครั้งที่สองในปี 1966 ใน Fontanelle เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 1966, พระแม่มารีย์ทรงระบุตำแหน่งของน้ำพุแห่งหนึ่งซึ่งจะเป็นสถานที่แห่งการชำระล้างจิตวิญญาณและแหล่งที่มาของพระหรรษทาน การก่อสร้างสถานที่ศักดิ์สิทธิ์เริ่มขึ้นในปี 1966 ที่บริเวณดังกล่าว โดยได้รับการออกแบบให้เป็นอัฒจันทร์แบบเปิด พร้อมด้วยโบสถ์น้อยสำหรับประกอบพิธีนมัสการศีลมหาสนิท และโบสถ์น้อยที่คอยปกป้องน้ำพุ
 
ความคิดเห็นของพระสังฆราช
 
ในทศวรรษ 1960 บิชอปจาซินโต เตรดิซี(Bishop Giacinto Tredici)แห่งเบรสชาไม่เชื่อว่าการประจักษ์นี้มีต้นกำเนิดที่เหนือธรรมชาติ ซึ่งเป็นมุมมองที่ผู้สืบตำแหน่งต่อจากท่านก็คิดเช่นเดียวกัน อย่างไรก็ตาม, ในเดือนเมษายน 2001, อันเป็นวันครบรอบปีที่ 10 ของการเสียชีวิตของปิเอรินา กิลลี, บิชอปจูลิโอ แซงกวิเนติ(Giulio Sanguineti)ได้แต่งตั้งพระสงฆ์ท่านหนึ่งให้ดูแลเรื่องนี้ที่ฟอนตาเนลี เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2019 สถานที่ประจักษ์ของแม่พระได้รับการประกาศให้เป็น “สถานที่ศักดิ์สิทธิ์แห่งแม่พระกุหลาบทิพย์และมารดาของพระศาสนจักร,ประจำสังฆมณฑล” ประกาศในระหว่างการเฉลิมฉลองศีลมหาสนิทซึ่งนำโดยพระสังฆราชองค์ปัจจุบัน Bishop of Brescia, Pierantonio Tremolada ซึ่งเป็นผู้รับจดหมายของ DDF
 
************************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น