วันพฤหัสบดีที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

โบสถ์แห่งลาลิเบลลา


              นี่คืออะไร? และมันอยู่ที่ไหน?
              นี่คือก้อนหินที่ถูกตัดออกมาจากพื้นดินเพื่อทำเป็นโบสถ์ใต้ดิน สถานที่นี้อยู่ใน ลาลิเบลลา  Lalibela  ประเทศเอธิโอเปีย
ในศตวรรษที่ 12 กษัตริย์ลาลิเบลลา  ผู้ทรงเป็นสมาชิกในราชวงศ์ซากาเว Zagwe dynasty ได้ทรงยึดครองบัลลังก์ของเอธิโอเปีย เมื่อประมาณ ค.ศ. 1000 พระองค์ประสงค์จะได้รับการสนับสนุนจากพระศาสนจักรออร์โธดอกซ์  จึงทรงสั่งให้สร้างโบสถ์ 12 แห่งซึ่งไม่ธรรมดา ในเมืองเล็กๆชื่อ โรฮา Roha (ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น Lalibela). พระองค์ตั้งพระทัยจะสร้างเยรูซาเล็มใหม่  เพื่อเป็นที่แสวงบุญของคริสตชนที่ไม่สามารถไปแสวงบุญที่ดินแดนศักดิ์สิทธิ์ได้
สถาปัตยกรรมแห่งโรฮา ไม่เหมือนกับแผ่นดินศักดิ์สิทธิ์เลย โบสถ์ที่โรฮาจะอยู่ใต้ดิน  ข้อมูลจาก Sacred-destinations.com: กล่าวว่า

            โบสถ์แต่ละหลังจะถูกขุดหรือตัดออกจากภูเขา ทำเป็นกำแพงสี่ด้าน  แล้วจึงทำการตกแต่งภายในด้วยการแกะสลักหิน  โบสถ์ที่ใหญ่ที่สุดมีความสูง 40 ฟุต  การทำงานนี้ช่างจะใช้เพียงค้อนและสิ่วเท่านั้น  มีตำนานโบราณกล่าวว่า ทุกคืนจะมี เทวดามาเก็บสิ่งของที่คนงานทำทิ้งไว้  ที่โบสถ์แห่งหนึ่งชื่อ Bet Maryam มีเสาหินซึ่งกษัตริย์ลาลิเบลลาได้เขียนความลับของโครงสร้างอาคารไว้  อักษรจารึกนี้มีผ้าคลุมเก่าแก่คลุมอยู่และมีแต่พระสงฆ์เท่านั้นที่สามารถเปิดดูได้
 
              โครงการของกษัตริย์ลาลิเบลลาในการสร้างโบสถ์ที่แสนประหลาดนี้ทำให้เกิดผลลัพท์ที่คาดไม่ถึงสองประการคือ  ทำให้เกิดสถานที่ศักดิ์สิทธืที่สวยงามไม่มีที่ใดเทียบ  และการกลับใจของกษัตริย์มาเป็นนักพรต  หลังจากใช้เวลา 20 ปีก่อสร้างโบสถ์  กษัตริย์ก็ทรงสละราชบัลลังก์เพื่อมาเป็นนักพรต  พระองค์อาศัยอยู่ในถ้ำและรับประทานรากไม้กับผัก  ทุกวันนี้ คริสตชนชาวเอธิโอเปียถือว่ากษัตริย์ลาลิเบลลาเป็นนักบุญที่สำคัญองค์หนึ่ง










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น