วันพฤหัสบดีที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2557

พระสันตะปาปาทรงร้องไห้


CNS 22  ก.ย. 2014 พระสันตะปาปาทรงร้องไห้สำหรับผู้ที่เคยเป็นนักโทษในสมัยที่มีการเบียดเบียนศาสนาในอัลบาเนีย 
พระสงฆ์และซิสเตอร์สูงอายุสองท่านได้เล่าประสบการณ์ความทุกข์ยากในสมัยการปกครองของคอมมิวนิสต์
พระสันตะปาปาเสด็จไปที่อาสนวิหารเซนต์ปอลเพื่อพบกับบรรดาพระสงฆ์  นักบวชชายหญิง สามเณรและกลุ่มฆราวาสต่างๆ
Fr. Ernesto Simoni Troshani พระสงฆ์อายุ 84 ปีเล่าว่า เมื่อพรรคคอมมิวนิสต์มีอำนาจก็เริ่มกำจัดพระสงฆ์ด้วยการฆ่าทิ้ง พระสงฆ์บางองค์ประกาศก่อนเสียชีวิตว่า “พระคริสตกษัตริย์ทรงพระเจริญ” "Long live Christ the King".  อธิการของโบสถ์ซึ่งท่านประจำอยู่ก็ถูกฆ่าด้วยการเผาไฟ
เมื่อท่านเป็นพระสงฆ์ได้เพียง 8 ปี ท่านหลบซ่อนตัวจากการตามล่าของคอมมิวนิสต์  แต่ในที่สุดก็ถูกค้นพบและจับตัวไปขังในคุก ท่านถูกทารุณกรรมอย่างไร้มนุษยธรรม “เราถูกเฆี่ยนตีเพราะการประกาศพระคริสต์” ท่านกล่าว  และเมื่อท่านใกล้จะเสียชีวิต  พวกเขาก็ปล่อยตัวท่าน
ท่านเล่าต่อไปว่า มีคนที่ปลอมตัวเป็นนักโทษเข้ามาอยู่ในห้องเดียวกับท่าน  และพยายามหลอกล่อให้ท่านพูดต่อต้านคอมมิวนิสต์ เพื่อใช้เป็นหลักฐานในการปรักปรำท่าน ท่านถูกปล่อยตัวหลังจากอยู่ในคุก 18 ปี  ในห้องขังท่านเขียนอักษรไว้ที่กำแพงว่า “พระเยซูคือชีวิตของข้าพเจ้า” 'Jesus is my life'  ท่านยังถูกบังคับให้ไปใช้แรงงานด้วย  เมื่อคอมมิวนิสต์ล่มสลายและมีอิสรภาพทางศาสนา  ท่านก็กลับมารับใช้พระศาสนาโดยเป็นอธิการของโบสถ์ในท้องถิ่น
หลังจากท่านเล่าจบแล้ว ท่านคุกเข่าลงเบื้องหน้าพระสันตะปาปาและจูบแหวนของพระองค์  พระสันตะปาปาทรงสะเทือนพระทัยยิ่ง  ทรงร้องไห้และสวมกอดท่านเป็นเวลานาน
ซิสเตอร์ Sr. Maria Kaleta ชาวอัลบาเนียเล่าเรื่องของพระสงฆ์ผู้ดูแลคอนแวนต์ของเธอซึ่งถูกขังคุกเป็นเวลา 8 ปี และถูกทรมานจนใกล้ตายจึงได้รับการปล่อยตัว  เมื่อออกจากคุกพระสงฆ์รีบมาที่โบสถ์ของท่านเพื่อดูแลประชาชนที่อยู่ในความดูแลของท่าน  แต่ก็ได้พบว่าโบสถ์ของท่านไม่มีแล้ว  ปัจจุบันนี้ กระบวนการแต่งตั้งพระสงฆ์ผู้นี้เป็นนักบุญกำลังดำเนินการอยู่
Sr. Kaleta ผู้ซึ่งอยู่ในคณะ Stigmatine Religious Congregation  มานาน 7 ปีก่อนที่คอมมิวนิสต์จะมาปิดคอนแวนต์ของเธอและบังคับให้แม่ชีทุกคนออกไป  เธอเล่าให้ฟังถึงการที่ซิสเตอร์หลายคนและบรรดาสัตบุรุษพยายามรักษาความเชื่อของพวกเขา
“บางครั้งฉันไม่แน่ใจว่าจะมีพวกคอมมิวนิสต์มาติดตามสืบฉันหรือไม่  แต่ฉันก็ยังคงปกป้องความเชื่อไว้”  หลังจากนั้นไม่นาน พวกคอมมิวนิสต์เริ่มบังคับใช้แรงงานในประเทศ  ซิสเตอร์เล่าว่ามีแม่บ้านในครอบครัวของพวกคอมมิวนิสต์มาขอร้องให้เธอทำพิธีล้างบาปให้แก่ลูกของพวกเขา  แต่ซิสเตอร์กลัวว่านี่จะเป็นกับดักของคอมมิวนิสต์  แม้กระนั้นก็ตาม  ซิสเตอร์ก็ไปนำน้ำมาล้างบาปให้เด็ก  ในช่วงเวลานี้เธอจำได้ว่า เธอมีความปรารถนาที่จะไปร่วมพิธีมิสซาเพื่อรับศีลมหาสนิท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น