วันจันทร์ที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2559

กล้าในการทูลวอนขอ


The following comes from Msgr. Pope:

            มีบางคนที่มีความกล้าในเวลาที่สวดภาวนาโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเวลาที่เขารู้สึกโกรธหรือผิดหวังในพระเจ้า  ในบทสดุดีมีบทที่สวดภาวนาในลักษณะเช่นนี้อยู่จำนวนมาก  ตัวอย่างของบางคนในพระคัมภีร์เช่น โมเสส ดาวิด และโยบ  พวกท่านร้องครวญอย่างเจ็บปวดในการสวดภาวนาต่อพระเจ้า  พวกท่านแสดงความโกรธความผิดหวัง

            ในประวัติของนักบุญคัทรินแห่งเซียนนา  ท่านก็เคยทำเช่นนี้  เมื่อมารดาของท่าน – นางมอนนา  ลาปา – ได้เสียชีวิตไปแล้ว  แต่คัทรินมั่นใจว่าแม่ของท่านยังไม่พร้อมที่จะตาย  ท่านจึงสวดภาวนาเป็นอันมากวอนขอต่อพระเป็นเจ้าให้คืนชีวิตมารดาของท่าน  แต่พระเป็นเจ้าไม่ทรงเห็นด้วย  แต่คัทรินยังคงเฝ้าวอนขอและยืนกรานอย่างมั่นคง  นี่เป็นเรื่องราวที่นำมาจากหนังสือประวัติของนักบุญคัทรินแห่งเซียนนา

นาง มอนนา ลาปาเสียชีวิตหรือดูเหมือนว่าเสียชีวิตแล้วในสายตาของบรรดาสตรีที่ยืนอยู่รอบๆเตียง  นางลาปาปฏิเสธที่จะรับศีลเจิมครั้งสุดท้ายของผู้ใกล้ตาย  คัทรินร่ำไห้อยู่กับศพของมารดาและสวดภาวนาเสียงดังว่า

"โอ พระเป็นเจ้าสุดที่รักของลูก  นี่หรือคือสิ่งที่พระองค์ทรงสัญญาต่อลูกว่าจะไม่มีใครในบ้านของลูกที่จะรับโทษทรมานในนรก?  พระองค์ทรงสัญญาต่อลูกด้วยว่าจะไม่ทรงนำวิญญาณมารดาของลูกไปจากโลกนี้ก่อนที่ท่านจะอยู่ในสถานะพระหรรษทานเสียก่อน  และที่นี่ท่านนอนเสียชีวิตอยู่ โดยไม่ได้สารภาพบาปหรือได้รับศีลศักดิ์สิทธิ์  โอ้องค์พระมหาไถ่สุดที่รักของลูก  ลูกวิงวอนต่อพระเมตตาอันยิ่งใหญ่ของพระองค์  โปรดอย่าละทิ้งลูก  ลูกจะไม่ไปอยู่แทบพระบาทของพระองค์จนกว่าพระองค์จะคืนมารดาของลูกกลับมาให้ลูก"

            บรรดาสตรีที่ยืนอยู่รอบๆเตียงก็ได้เห็นว่านางลาปาค่อยๆกลับฟื้นมีชีวิตขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง  เธอหายใจและเคลื่อนไหวเล็กน้อย...แล้วเธอก็เป็นปกติเหมือนเดิม (เล่าโดยพระสงฆ์ผู้ฟังแก้บาปของเธอ Fr. Raimondo และบันทึกในประวัติของนักบุญคัทรินแห่งเซียนนา โดย Sigrid Undset  หน้า 94-95)

เรื่องนี้ทำให้เราคิดถึงเหตุการณ์ในงานแต่งงานที่หมู่บ้านคานา  เมื่อพระมารดาของพระเยซูเจ้าตรัสกับพระเยซูว่า “พวกเขาไม่มีเหล้าองุ่นแล้ว”  และดูเหมือนว่าพระเยซูจะแสดงท่าทีว่าไม่ค่อยเต็มพระทัยนัก  พระมารดาทรงมองด้วยสายตาของมารดาเท่านั้นที่ทำได้ซึ่งไม่ต้องการคำตอบปฏิเสธว่า “ไม่”  และเราก็รู้ว่าพระเยซูทรงทำอัศจรรย์เปลี่ยนน้ำให้เป็นเหล้าองุ่นอย่างดีจำนวนมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น