วันอังคารที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2560

บางครั้งเรามีธุระยุ่งเกินไปจนไม่สังเกตเห็นว่าพระเป็นเจ้าทรงกระทำอะไรบ้าง

ซีเมออนเตือนเราว่าการบังเกิดของพระเยซูเจ้าได้เปลี่ยนทุกสิ่ง
Fr. Dan Daly, S.J.
December 29, 2016

ซีเมออนรีบร้อนไปที่พระวิหาร  หลายปีก่อนหน้านี้ พระเป็นเจ้าทรงสัญญากับท่านว่าท่านจะได้เห็นองค์พระผู้ไถ่ก่อนที่ท่านจะตาย  ดังนั้นท่านจึงเฝ้าแต่รอคอยที่จะได้พบกับองค์พระผู้ไถ่ของโลก  ชาวอิสราแอลก็กำลังรอคอยพระผู้ไถ่เช่นเดียวกัน เพราะเวลานั้นพวกเขากำลังหมดกำลังใจ แตกแยกกันและสับสน พวกเขาต้องการใครสักคนที่จะมาช่วยพวกเขาให้รวมตัวเป็นหนึ่งเดียวกันและนำพวกเขาไปสู่หนทางที่ถูกต้อง ทำให้ชาติอิสราแอลเจริญรุ่งเรืองขึ้นมาใหม่  ซีเมออนหวังที่จะได้พบกับพระผู้ไถ่ในลักษณะของผู้นำที่ฉลาด ทรงอำนาจ เป็นผู้ที่จะทำให้ประชาชนเป็นหนึ่งเดียวกันและใกล้ชิดพระเป็นเจ้ามากยิ่งขึ้น ซีเมออนต้องการให้พระเป็นเจ้าทรงส่งพระเมสสียาห์ที่มีลักษณะเช่นนี้    

ในวันที่อากาศเย็นและสดใสของฤดูหนาววันหนึ่ง ซีเมออนได้มายังพระวิหารเหมือนปกติ ท่านไปรวมตัวอยู่ในกลุ่มผู้สูงวัยของชนชั้นผู้ปกครองที่มักจะมารวมกันที่จุดหนึ่งเป็นพิเศษใกล้กับประตูทิศตะวันออก เป็นเวลาหลายปีแล้วที่คนในกลุ่มนี้จะนัดมาพบกันที่เดิมเป็นประจำเพื่อพูดคุยถกเถียงกันในเรื่องปัญหาประเด็นต่างๆและหาทางออกเท่าที่จะทำได้

หลังจากพูดคุยกันพอสมควรแล้ว ซีเมออนก็แยกตัวออกมานั่งพักที่โต๊ะตัวหนึ่งซึ่งอยู่ใต้ร่มเงา จากจุดนี้ท่านสามารถมองทิวทัศน์ไปได้รอบด้าน ท่านมักจะมองไปที่ฝูงชนซึ่งพากันมายังพระวิหารเสมอ และพยายามสังเกตคนที่ดูแปลกหน้า ท่านจดจำคนที่มาพระวิหารบ่อยๆได้ดี

เวลาเช้าค่อยๆผ่านพ้นไปจนเกือบถึงเวลากลางวัน ซีเมออนสังเกตเห็นบุคคลผู้หนึ่ง ท่านคิดว่าเคยเห็นคนนี้มาก่อนในบางโอกาส เขาเป็นชายสวมเสื้อผ้าเนื้อหยาบ แต่เวลานี้ชายผู้นี้มาพร้อมกับภรรยาและทารกน้อยที่อยู่ในผ้าอ้อม ขณะที่ซีเมออนจ้องไปที่ทารกน้อยที่อยู่ในอ้อมแขนของมารดา เสียงดังรบกวนต่างๆที่มาจากพระวิหารก็พลันจางหายไป ท่านได้ยินเสียงหนึ่งพูดว่า “การรอคอยของเจ้าสิ้นสุดลงแล้ว” ซีเมออนรู้ทันทีว่าองค์พระผู้ไถ่เสด็จมาแล้ว

การรอคอยของพวกเราสิ้นสุดลงแล้วเช่นเดียวกัน พระเมสสิยาห์ของเราเสด็จมาแล้ว เทศกาลพระคริสตสมภพนี้ขอให้เราระลึกถึงซีเมออนและเหตุผลของการรอคอยของท่าน โลกยังคงต้องการพระผู้ไถ่ที่จะนำความรัก การปรองดองกันและสันติภาพมาให้ และเพื่อแสดงให้เรารู้วิถีทางดำเนินชีวิตที่ถูกต้อง ซีเมออนรู้ว่าเราไม่มีความสามารถเพียงพอที่จะพบหนทางไปสู่พระเป็นเจ้าโดยลำพังเราเอง แต่เรามั่นใจว่าองค์พระผู้ไถ่จะนำเราไปสู่หนทางที่ถูกต้องเที่ยงแท้ ปีแล้วปีเล่าที่ซีเมออนเฝ้าคอยอยู่ในพระวิหารเพื่อให้พระผู้ไถ่เสด็จมา เพราะท่านรู้ว่าเมื่อพระองค์เสด็จมาแล้ว โลกนี้จะเปลี่ยนแปลงไป

ประชาชนที่อยู่ในพระวิหารในวันนั้นไม่ตระหนักรู้เลยว่า โลกในวันนั้นแตกต่างไปจากวันธรรมดาทั่วไปก่อนหน้านี้ พวกเขาสาละวนยุ่งอยู่กับธุรกิจการค้าขายหรืองานต่างๆจนไม่สังเกตเห็นสิ่งที่พระเป็นเจ้าทรงกระทำในท่ามกลางพวกเขา บางครั้งเราเองก็เป็นเช่นนี้ด้วย เรามัวแต่ยุ่งอยู่กับการงานต่างๆ จนไม่มีเวลาที่จะคิดถึงเรื่องที่เกี่ยวกับพระเป็นเจ้าหรือเรื่องฝ่ายจิตใจ ดังนั้นโอกาสนี้ให้เราทำเช่นเดียวกับซีเมออนและจงจำไว้ว่า โลกได้เปลี่ยนไปในวันคริสต์มาสเมื่อสองพันปีที่แล้ว และโลกก็ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป
-------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น