วันเสาร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

เด็กผู้เกิดมาโดยไม่มีสมอง


โนอา เด็กชายชาวอังกฤษเกิดมาโดยมีสมองเพียง 2 เปอร์เซ็นต์  ตอนที่เขาเกิดบรรดานายแพทย์ต่างบอกว่าเขาคงไม่มีชีวิตรอด  และถ้าเขามีชีวิตรอดเขาก็จะต้องเจ็บป่วยจนถึงชั้นพิการไปตลอดชีวิต

ในสมองของโนอาเต็มไปด้วยของเหลวซึ่งทำลายเนื้อเยื่อสมองให้กลายเป็นเศษเนื้อเยื่อเล็กๆ  พ่อแม่ของโนอาได้รับคำแนะนำให้ทำแท้งถึงห้าครั้ง  แต่พวกเขาปฏิเสธ  หลังจากโนอาเกิด หมอได้ใส่ท่อที่สันหลังของโนอาเพื่อดูดเอาของเหลวออกจากสมอง

พ่อแม่ของโนอาได้เลือกโลงศพสำหรับโนอาไว้แล้ว  แต่พวกเขายังไม่หยุดความหวังว่าคงจะมีบางสิ่งเกิดขึ้น  พวกเขานำโนอากลับบ้านและดูแลเอาใจใส่ด้วยความรักตลอด 24 ชั่วโมง  แล้วก็มีบางสิ่งที่ประหลาดเกิดขึ้น  สมองของโนอาเริ่มโตขึ้น และโตขึ้นและโตขึ้น

เมื่อโนอาอายุได้ 3 ขวบ การสแกนสมองของโนอาทำให้เห็นว่า “สมองของเขาขยายตัวขึ้นเป็น 80 % สมองปกติ”  รายการทีวีช่อง 5 ของอังกฤษเรียกโนอาว่า “เด็กชายที่มีสมองเจริญเติบโต” มีการสร้างภาพยนตร์สารคดีเรื่องราวของโนอา

ทางครอบครัวยังคงใช้ความพยายามในการกระตุ้นเพื่อช่วยให้สมองของโนอาเจริญเติบโตต่อไป  ดร. แคลร์ นิโคลสันแห่งโรงพยาบาลเด็กเกรทนอร์ทในอังกฤษให้สมญาโนอาว่า “เด็กพิเศษที่มีพ่อแม่ที่วิเศษ”

โนอาเป็นเด็กที่มีรอยยิ้มอยู่เสมอ  เขาชอบพูดและชอบเล่น  เวลานี้เขากำลังเรียนการเขียนและการอ่าน  เขาสามารถนับเลขได้และเรียนอยู่ในโรงเรียน  สมองของเขายังคงพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ  ครอบครัวของโนอาหวังว่าสักวันหนึ่งเขาคงจะเริ่มเดินได้

------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น