วันพุธที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

วันฉลองนักบุญทั้งหลาย



                  วันที่1 พฤศจิกายน เราฉลองนักบุญทั้งหลาย นักบุญทุกองค์คือผู้ที่ได้รับชัยชนะแล้ว  ท่านชนะโลกและตัวเองและชนะปีศาจด้วย  ดังนั้นปีศาจจึงเกลียดนักบุญมาก  มนุษย์บางคนให้ความสำคัญกับปีศาจมากกว่าบรรดานักบุญ  พวกเขาระลึกถึงปีศาจแทนที่จะระลึกถึงบรรดานักบุญ  ซึ่งเรียกว่าวันฮาโลวิน  อาศัยภาพยนตร์ที่สร้างเกี่ยวกับผีปีศาจ  ทำให้เกิดความนิยมการแต่งตัวเป็นผีปีศาจ  และนั่นเท่ากับปีศาจได้ประทับตราของมันไว้บนตัวพวกเขาโดยที่คนเหล่านั้นไม่รู้ตัว  พวกเขายอมละทิ้งความสุขของพวกเขาเองในสวรรค์  เพื่อสนุกสนานแบบผีปีศาจ
                  บรรดานักบุญเป็นแบบอย่างแก่เราทั้งหลายในความสัตย์ซื่อต่อพระเจ้า  ในความรักต่อพระเจ้าและต่อเพื่อนมนุษย์  ในยุคสมัยของเรา  เราได้พบนักบุญหลายองค์  เช่น พระสันตะปาปายอห์นปอลที่ 2  คุณแม่เทเรซา แห่งกัลกัตตา ฯลฯ  มีข้อควรรู้เกี่ยวกับนักบุญ 10 ข้อคือ
****
1.             นักบุญทุกองค์ไม่ได้เป็นนักบุญตั้งแต่เกิด
2.              มนุษย์ทุกคนถูกเรียกให้เป็นนักบุญ  ทุกคนที่อยู่บนสวรรค์แล้วคือนักบุญ
3.             พระเยซูเจ้าทรงสั่งให้พวกเราเป็นนักบุญ “จงเป็นผู้ศักดิ์สิทธิ์ เหมือนพระบิดาเจ้าสวรรค์ทรงเป็นผู้ศักดิ์สิทธิ์” .”(มท. 5:48)  
4.             นักบุญมาจากทุกประเทศ  ทุกหนแห่งและทุกวัฒนธรรมทั่วโลก  นักบุญมีทุกวัย  เช่น นักบุญโดมินิก ซาวีโอ อายุ 14 นักบุญมาเรีย  กอแร๊ตตี อายุ 11  นักบุญอัลฟองโซ อายุ 90  มีนักบุญที่เป็นกรรมกร คนรับใช้  เป็นผู้มั่งมี  เป็นทหาร  เป็นนักธุรกิจ  เป็นพ่อบ้านแม่บ้าน  เป็นกษัตริย์  เป็นพระสงฆ์และนักบวช ฯลฯ
5.             นักบุญคือพระศาสนจักรที่ได้รับชัยชนะแล้ว  ท่านได้ต่อสู้อย่างเต็มกำลังความสามารถในขณะที่อยู่บนโลกนี้  ท่านวิ่งเข้าสู่เส้นชัยแล้ว  และบัดนี้ท่านได้รับสวมมงกุฎจากพระเป็นเจ้าเพราะท่านมีชัยชนะต่อบาป  ท่านไว้วางใจในพระหรรษทานของพระเป็นเจ้า  พระเยซูเจ้าตรัสกับนักบุญโฟสตินาว่า “คนบาปสามารถเป็นนักบุญที่ยิ่งใหญ่ได้  ถ้าเขาเพียงแต่ไว้วางใจในพระเมตตาอันไม่มีที่สิ้นสุดของพระเป็นเจ้า”
6.             นักบุญยังสามารถช่วยเหลือพวกเราที่อยู่ในโลกนี้ได้  เพราะท่านเป็นผู้ที่พระเป็นเจ้าทรงพอพระทัยและท่านอยู่ใกล้ชิดพระเป็นเจ้าในสวรรค์  ดังนั้นท่านจึงสามารถวอนขอพระหรรษทานจากพระเป็นเจ้าเพื่อช่วยเหลือพวกเราในโลกนี้ได้  ถ้าหากเราวอนขอความช่วยเหลือจากท่าน  แต่เราต้องวอนขอในสิ่งที่เป็นความดีเท่านั้น
7.             จงอ่านประวัติของนักบุญและทำตามแบบอย่างของพวกท่าน แล้วเราจะได้เป็นนักบุญเช่นเดียวกับพวกท่าน  จงบอกกับตัวเองว่า ถ้านักบุญฟรังซิสทำได้ ฉันก็สามารถทำได้  หรือ  ถ้านักบุญโดมินิกทำได้  ฉันก็ทำได้ด้วย
8.             คุณสมบัติของนักบุญ คือ ท่านประพฤติตามคุณธรรมต่างๆ คือ ความเชื่อ ความหวัง  ความรัก  ความอดทน  ความเพียรพยายาม  ความบริสุทธิ์  ความอ่อนโยน  ความนบนอบเชื่อฟัง  ทำกิจใช้โทษบาป  สวดภาวนา  มีเมตตาต่อผู้อื่น ฯลฯ
9.             นักบุญมีความชื่นชมยินดี “จงชื่นชมยินดีในพระเจ้าเถิด  ข้าพเจ้าขอกล่าวแก่ท่านว่าจงชื่นชมยินดีในพระเจ้าเถิด” (ฟป 4:4)
10.      แม่พระทรงเป็นราชินีของนักบุญทั้งหลาย เพราะแม่พระทรงเป็นผู้ศักดิ์สิทธิ์ที่สุดและยิ่งใหญ่ที่สุดในบรรดานักบุญทั้งหลาย  จะหาได้ยากนัก นักบุญที่มีความอ่อนโยน ความรัก และความศรัทธามากเท่าแม่พระ  ด้วยเหตุนี้เราจึงสวดภาวนาว่า “พระมารดาของพระเจ้า  โปรดภาวนาเพื่อเราคนบาป  บัดนี้และเมื่อจะตายเทอญ”
***********************

คนเหล่านี้ คือผู้ที่มาจากการเบียดเบียนครั้งใหญ่ เขาซักเสื้อของเขาจนขาวในพระโลหิตของพระชุมพาน้อย (วว 7:14) จำเป็นเหลือเกินที่เราต้องผ่านความทุกข์ยากลำบากต่างๆ ผ่านความทุกข์ทรมานในโลกนี้ ด้วยความมานะบากบั่น ความเพียรทน คือการเจริญชีวิตที่ไม่ง่ายนัก การเดินสวนกระแสของสังคมเสมอ เราเหนื่อย แต่เราก็เพียรทน เพราะเรามีความหวังในพระเจ้า เราจะกลับไปอยู่กับพระองค์ และจะเป็นดังที่พระองค์เป็น
“ที่นั่น  ความดีต่างๆจะล้อมรอบตัวเราอย่างเป็นระเบียบจนเราไม่ปรารถนาสิ่งใดอีกนอกจากการได้อยู่ที่นั่นชั่วนิรันดร”
“ผู้ที่อยู่ในสวรรค์ไม่ปรารถนาสิ่งใดนอกจากน้ำพระทัยของพระเป็นเจ้า  และความปรารถนาของผู้หนึ่งก็จะเป็นความปรารถนาของทุกคนด้วย  และความปรารถนาของทุกคนก็จะเป็นความปรารถนาของพระเป็นเจ้าด้วยเช่นเดียวกัน”
****************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น