วันอังคารที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2561

บุตรสาวคนเดียวของโจเซฟ สตาลิน


             นาง สเวตลานา อัลลิลูเยวา  บุตรสาวคนเดียวของโจเซฟ สตาลิน อดีตผู้นำเผด็จการของสหภาพโซเวียต เสียชีวิตลงด้วยโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา

            ทางการมลรัฐวิสคอนซิน ของสหรัฐฯรายงานว่า นาง สเวตลานา อัลลิลูเยวา  บุตรสาวคนเดียวของโจเซฟ สตาลิน อดีตผู้นำเผด็จการของสหภาพโซเวียต ได้เสียชีวิตลงด้วยโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2011 ขณะมีอายุ 85 ปี โดยเธอได้หลบหนีไปยังสหรัฐฯ เนื่องจากไม่พอใจกฎระเบียบที่เข้มงวดของรัฐบาลโซเวียตต่องานวรรณกรรมรวมถึงพ่อของเธอ

            ครอบครัวของเธอต้องประสบกับความโหดร้ายของสตาลินผู้เป็นพ่อเช่นกัน แม่ของเธอฆ่าตัวตายเมื่อเธอมีอายุได้หกขวบ ขณะที่ยาคอฟ พี่ชายของเธอเสียชีวิตลงในค่ายเชลยศึกของนาซี หลังจากพ่อได้ปฏิเสธที่จะช่วยเหลือด้วยการแลกตัวนักโทษ ส่วนคนรักของเธอถูกพ่อจับส่งไปไซบีเรีย และบังคับให้เธอแต่งงานกับชายอื่นแทน ความโหดร้ายของพ่อเธอประกอบกับการปกครองของรัฐบาลโซเวียตเป็นเหตุให้ "สเวตลานา" หลบหนีมายังสหรัฐฯ ซึ่งเธอได้วิจารณ์นโยบายของพ่อว่าเป็นสิ่งเลวร้ายที่ขัดต่อจริยธรรมและจิตวิญญาณ

            สเวตลานา อัลลิลูเยวา ได้รับการล้างบาปในคริสตศาสนารัสเซียออร์โธดอกซ์ในปี 1963 ในปี 1967 หลังจากที่ได้ขอลี้ภัยไปอยู่ที่สหรัฐอเมริกาแล้วเธอเคยคิดที่จะบวชเป็นซิสเตอร์ เธอได้รับจดหมายจากคุณฑ่อการ์โบลิโน Father Garbolino ซึ่งเป็นพระสงฆ์คาทอลิกชาวอิตาเลียนและอยู่ที่เพนซิลวาเนีย ท่านชวนเธอให้ไปแสวงบุญที่ฟาติมาในโอกาสครบรอบ 50 ปีของการประจักษ์ของแม่พระ ต่อมาในปี 1969 คุณพ่อการ์โบลิโนได้ไปพบกับสเวตลานา ที่ขณะนั้นอาศัยอยู่ที่เมืองปรินซ์ตัน นิวเจอร์ซี่  ตั้งแต่ปี 1976 – 1978 เธออาศัยอยู่กับไมเคิลและโรส จินซีราคูซา สองสามีภรรยาคาทอลิกในคาลิฟฟอร์เนีย

            เธอได้ศึกษาคริสต์ศาสนาคาทอลิกโดยอ่านหนังสือคาทอลิกหลายเล่ม และในวันที่ 13 ธ.ค. 1985 เธอก็ได้หันมาเป็นคาทอลิกเต็มตัวโดยรับศีลล้างบาปที่เมืองแคมบริดจ์ ในอังกฤษ และเป็นคาทอลิกจนเสียชีวิตเมื่อวันที่ 22 พ.ย. 2011 ที่เมืองริชแลนด์ วิสคอนซิน

***************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น