ยัญบูชาของอีซาอัก และ
พระมหาทรมานของพระเยซูคริสตเจ้า
เรื่องราวของอีซาอักปรากฏอยู่ในปฐมกาล 22
“จงถวายบุตรชายคนเดียวของเจ้าเป็นเครื่องบูชา”
(ปฐมกาล 22)
เช้าวันนั้นอับราฮัมได้เริ่มต้นทำกิจการแห่งความเชื่อฟังอันยิ่งใหญ่เท่าที่เคยมีการบันทึกในประวัติศาสตร์
ความเชื่อฟังของท่านในครั้งนี้ได้เสร็จสิ้นสมบูรณ์และไม่มีการลังเล
บ่อยครั้ง
เราต้องใช้ความพยายามอย่างมากในการเชื่อฟังพระเป็นเจ้า เพราะอาจหมายถึงการที่เราต้องยอมเสียสละบางสิ่งบางอย่างที่เรารักมาก
อย่าคาดหวังว่าเราจะสามารถเชื่อฟังพระเป็นเจ้าได้อย่างง่ายๆหรือเป็นไปตามธรรมชาติทั่วไป
*************
ปฐมกาล 22:2 และพระเป็นเจ้าตรัสว่า
|
||
“จงนำบุตรชายของเจ้า อีซาอัก บุตรชายคนเดียวที่เจ้ารัก”
อีซาอักคือบุตรชายที่พระเป็นเจ้าทรงสัญญาแก่อับราฮัมว่าจะทรงประทานให้แก่นางซาราห์
คำว่า “บุตรชายคนเดียว”
หมายถึง มีค่าหาที่เปรียบไม่ได้ เป็นที่รักเป็นพิเศษ เพราะฉะนั้น คำเดียวกันนี้ได้ปรากฏในปฐมกาล
22:2 , 12 และ 16 แต่ยังปรากฏคำว่า “บุตรชายสุดที่รัก” ในที่อื่นอีกด้วย
|
คำว่า “บุตรชายคนเดียว”
ปรากฏอยู่ 13 ครั้งในพระคัมภีร์พระธรรมเก่า
ส่วนคำว่า “บุตรชายสุดที่รัก” ปรากฏเพียง 9 ครั้งในพระคัมภีร์พระธรรมใหม่ และทั้ง 9 ครั้งนี้หมายถึง
พระเยซูเจ้า
ความเชื่อมโยงของคำทั้งสองในเรื่องราวของอีซาอักและพระเยซูเจ้านั้นมีความสำคัญอย่างชัดเจน
|
อับราฮัมเดินทางไปที่ภูเขาโมริยาห์
|
||
อับราฮัมและอีซาอักออกเดินทางราว
50 ถึง 60 ไมล์
จากบ้านที่เบียร์เชบา สู่ ภูเขาโมริยาห์ ใช้เวลา 3 วัน
ในการเดินทาง
ช่วงเวลานี้เป็นเวลาแห่งความโศกเศร้าของอับราฮัม
ด้วยท่านเชื่อว่าท่านกำลังจะต้องบูชายัญอีซาอัก “บุตรชายสุดที่รัก” ของท่าน
|
|
นักบุญออกัสติน
|
||
นักบุญออกัสตินบอกกับเราว่า
เรื่องราวนี้เป็นเครื่องหมายล่วงหน้าถึงการที่พระเป็นเจ้าจะทรงมอบองค์พระบุตรแต่องค์เดียวของพระองค์เป็นยัญบูชาบนไม้กางเขนที่เนินเขากาวารีโอ (ยน. 3 : 16)
|
|
ภูเขาโมริยาห์
|
||
|
ตามประวัติศาสตร์ของชาวยิวกล่าวว่า ชื่อ เยรูซาเล็ม
มาจากการรวมคำที่อับราฮัมพูดด้วยความวางใจในพระเป็นเจ้าคือคำว่า พระเจ้า“จะทรงจัดเตรียมไว้ให้” (ปฐ. 22:8
Hebrew = yir’eh หรือ jira) กับคำว่า ซาเล็ม
Salem
|
ภูเขาโมริยาห์อยู่ที่ไหน?
|
||
ปฐ. 22 : 2 พระองค์ตรัสว่า
“จงนำบุตรชายของเจ้า อีซาอัก บุตรชายคนเดียวของเจ้า ผู้ที่เจ้ารัก
และพาไปยังแผ่นดินแห่งโมริยาห์ แล้วจงถวายเขาเป็นเครื่องเผาบูชาบนเนินเขาแห่งหนึ่งของภูเขานั้นซึ่งเราจะบอกแก่เจ้า”
2 พงศ์กษัตริย์ 3 :1 แล้วกษัตริย์โซโลมอนก็ทรงเริ่มต้นสร้างเคหะของพระเจ้าใน
เยรูซาเล็ม บน ภูเขาโมริยาห์ บริเวณที่พระเป็นเจ้าทรงปรากฏพระองค์แก่ดาวิด
พระบิดา ที่ที่กษัตริย์ดาวิดได้รับการเจิมเป็นกษัตริย์ บนลานนวดข้าวแห่งออร์นัน ของเยบูสถาน
|
ทำไม ต้องเป็นลานนวดข้าวแห่งออร์นัน...?
ดาวิดได้ซื้อลานนวดข้าวนี้
และสร้างพระแท่นขึ้นทรงถวายเครื่องบูชาแด่พระเจ้าเพื่อหยุดยั้งโรคระบาดในอิสราเอล
( 2 ซามูแอล 24 : 48 -25)
พระวิหารจึงถูกสร้างขึ้นบนแผ่นดินที่ดาวิดเป็นเจ้าของ
ถึงแม้พระองค์จะไม่ได้รับอนุญาตจากพระเป็นเจ้าให้เป็นผู้สร้างพระวิหารก็ตาม (2 ซามูแอล 7)
เนินเขากาวารีโอ ที่ซึ่งพระเยซูเจ้าทรงถูกตรึงกางเขน
ก็เป็นเนินเขาหนึ่งในภูเขาโมริยาห์
|
|
พระเยซูเจ้าทรงถูกตรึงกางเขนที่ไหน?
|
||
สถานที่นั้นบางครั้งถูกเรียกว่าเนินเขาหัวกะโหลก(กอลโกธา) สถานที่นั้นอยู่นอกกำแพงเมืองเยรูซาเล็มแต่ยังคงอยู่บนภูเขาโมริยาห์
จากบันทึกทางประวัติศาสตร์บอกเราว่า
กาวารีโอ หรือ กอลโกทา และถ้ำฝังพระศพของพระเยซูเจ้า อยู่บริเวณโบสถ์แห่งพระคูหาศักดิ์สิทธิ์
|
ทบทวนกันอีกครั้ง
|
||
ทั้งอีซาอักและพระเยซูเจ้าถูกเรียกว่า “บุตรชายสุดที่รัก”
ทั้งอีซาอักและพระเยซูเจ้าไปที่ภูเขาโมริยาห์เพื่อเป็นเครื่องบูชา
อับราฮัมได้รับคำสั่งจากพระเป็นเจ้าให้นำอีซาอักไปที่ภูเขาโมริยาห์บริเวณสถานที่เป็นที่ตั้งของเมืองแห่งซาเล็ม
|
ซาเล็มจะถูกเปลี่ยนชื่อเป็นเยรูซาเล็มเพื่อสะท้อนถึงความเชื่อต่อพระเป็นเจ้าของอับราฮัม
– พระเจ้าจะทรงเตรียมไว้ให้”
และเราได้รับรู้จากนักบุญออกัสติน ผู้ที่บอกเราว่าเรื่องราวทั้งหมดที่กล่าวมานี้เป็นเครื่องหมายล่วงหน้าถึงการที่พระเป็นเจ้าจะทรงมอบพระบุตรแต่องค์เดียวของพระองค์เป็นเครื่องบูชาบนไม้กางเขนบนเขากาวารีโอ
ยน. 3 : 16
|
ปฐมกาล 22 : 5 นั่งและนมัสการ
|
||||
เราคงไม่ลืมพระวาจาของพระเยซูเจ้าที่ตรัสกับบรรดาอัครสาวกขณะที่เข้าไปยังสวนเก็ธเซเมนี? (มธ. 26 : 36 ) แล้วพระเยซูเจ้าทรงไปกับพวกเขาบริเวณที่เรียกว่า
เก็ธเซเมนี และพระองค์ตรัสกับบรรดาศิษย์ของพระองค์ว่า “จงนั่งลงที่นี่
ขณะที่เราไปที่ตรงนั้นเพื่อสวดภาวนา”
|
||||
|
อับราฮัมกล่าวด้วยคำเดียวกันนี้กับคนรับใช้ของท่านที่ติดตามมาด้วย
(ปฐ. 22 : 5) แล้วอับราฮัมพูดกับคนรับใช้ของท่านว่า
“จงพักอยู่ที่นี่พร้อมกับลา เราและบุตรชายจะไปตรงนั้นและนมัสการพระเจ้า
แล้วเราจะกลับมาหาพวกเจ้า”
|
|||
ปฐมกาล 22 : 6 ไม้
|
||||
อับราฮัมนำไม้ที่จะใช้เผาไปด้วยและวางมันบนบ่าของอีซาอัก
พระเยซูเจ้าทรงทำเช่นเดียวกัน
พระองค์ทรงแบกไม้แห่งพระแท่นบูชาไว้บนบ่าของพระองค์
อีซาอักถูกผูกติดกับไม้ด้วยเชือก
พระเยซูเจ้าทรงถูกติดตรึงกับไม้กางเขนด้วยตะปู
|
|
|||
การแบกไม้
|
||
คำกล่าวของอับราฮัมต่อคนรับใช้ว่า
“เราจะไปมนัสการพระเจ้าและจะกลับมาหาพวกเจ้า”
อาจหมายถึงคำสัญญาแห่งการฟื้นคืนพระชนม์ของพระเยซูเจ้า (ฮบ. 11
: 17-19)
ยัญบูชาของพระเยซูเจ้าบนเขากาวารีโอเป็นการนมัสการขั้นสูงสุดต่อองค์พระบิดา
อีซาอักต้องรอจนถึง “วันที่สาม” (ปฐ. 22 :
4)
พระเยซูเจ้าทรงกลับฟื้นคืนพระชนม์ในวันที่สาม
(มก. 16 : 2 , มธ. 28 : 1 , ลก. 24 : 1 , ยน. 20 : 1)
|
|
|
ทำไมต้องกระทำยัญบูชาด้วยมนุษย์?
|
||
ชาวต่างศาสนาสมัยนั้นต่างทำยัญบูชาด้วยมนุษย์ แต่พระเป็นเจ้าทรง
ประณามการกระทำเช่นนั้นว่าเป็นบาปผิดร้ายแรง (เลวีนิติ 20 : 1-5)
แล้วพระเป็นเจ้าจะทรงทำให้พระสัญญาของพระองค์เป็นจริงได้อย่างไร
ใน ปฐ. 12 : 2 “เราจะทำให้เจ้าเป็นชนชาติที่ยิ่งใหญ่”
และพิจารณาดูเถิดว่าอับราฮัมจะโศกเศร้าสักเพียงไรถ้าท่านต้องพลีบุตรชายเพียงคนเดียวของท่านเป็นเครื่องบูชา
บุตรซึ่งเกิดเมื่อท่านอายุมากแล้ว?
|
ทั้งหมดที่อับราฮัมรู้คือ
1) พระเป็นเจ้าทรงวางแผนการณ์ในอนาคตไว้ที่อีซาอัก และ
2) พระเป็นเจ้าทรงประสงค์ให้ท่านถวายอีซาอักเป็นเครื่องบูชา
อับราฮัมคงไม่สามารถยอมรับทั้งสองประการนี้พร้อมกันได้
แต่ท่านวางใจและเชื่อฟังพระเป็นเจ้าไม่ว่าในเรื่องใด
นี่แหละเป็นเครื่องหมายของความเชือที่แท้จริง
|
เหตุใดพระเป็นเจ้าจึงทรงขอให้อับราฮัมทำพิธีบูชายัญด้วยมนุษย์?
|
|
พระเป็นเจ้าทรงทราบล่วงหน้าแล้วว่าเรื่องทั้งหมดจะจบลงอย่างไร
แต่อับราฮัมไม่รู้
อับราฮัมต้องโศกเศร้าเป็นเวลาถึง 3
วันก่อนที่เหตุการณ์จะสิ้นสุดลง เราเองก็จะถูกทดลองใจเช่นเดียวกับอับราฮัม
จุดประสงค์ในการทดลองใจของพวกเราก็เพื่อทำให้เราเข้มแข็งมากขึ้นและให้เราพึ่งพาพระเป็นเจ้ามากขึ้น
สิ่งนี้เป็นประสบการณ์ที่ยากลำบาก
แต่อับราฮัมก็เพิ่มพูนความเชื่อของท่านเพื่อที่จะเชื่อฟังพระเป็นเจ้า ในมธ. 26 :
39 กล่าวสรุปไว้อย่างดีที่สุดด้วยพระวาจาของพระเยซูเจ้า “พระบิดาเจ้าข้า ถ้าหากเป็นไปได้
ขอให้ถ้วยนี้พ้นไปจากข้าพเจ้าเถิด แต่ขออย่าให้เป็นไปตามน้ำใจของข้าพเจ้า
แต่ให้เป็นไปตามน้ำพระทัยของพระองค์”
การยอมจำนนโดยสิ้นเชิงต่อพระเป็นเจ้าก็คือการที่เราต้องเชื่อฟังและมอบตนเองทั้งหมดให้แก่พระองค์
|
******************
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น