วันเสาร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

คนธรรมดาทำความชั่วร้ายแรงได้อย่างไร?

 

Benjaimn Ferencz อดีตอัยการผู้มีส่วนร่วมในการพิจารณาตัดสินคดีการสังหารหมู่ชาวยิวที่ค่ายกักกันนูเรมเบิร์กอธิบายถึงสาเหตุการกระทำต่อเหยื่อซึ่งเป็นชาวยิวว่าเป็นไปได้อย่างไร

 
ในรายการ Sixty Minutes ของ Leslie Stahl เธอได้สัมภาษณ์ Ben Ferencz ซึ่งเวลานี้มีอายุ 97 ปี ทางรายการถามคำถามเกี่ยวกับการสังหารหมู่ชาวยิวในค่ายกักกันว่า เหตุใดคนธรรมดาคนหนึ่งจึงสามารถทำสิ่งที่ชั่วร้ายเช่นนี้ได้?
 
Stahl ถาม “คุณได้พบกับฆาตกรมากมายที่ก่ออาชญากรรมสงคราม และตามความคิดเห็นของคุณพวกเขาเป็นเพียงแค่คนธรรมดาที่มีความรู้และฐานะดีใช่หรือไม่?”
 
Ferencz เป็นหัวหน้าอัยการสูงสุดของกองทัพสหรัฐฯในการพิจารณาตัดสินคดี Einsatzgruppen ซึ่งเป็นคดีหนึ่งใน 12 คดีของการพิจารณาการสังหารหมู่ที่นูเรมเบิร์ก,ในเยอรมนีหลังสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่2 เขาช่วยพิสูจน์ความผิดของเจ้าหน้าที่ตำรวจกลุ่ม SS ของเยอรมนีที่ถูกกล่าวหาว่ามีส่วนร่วมในการสังหารผู้ชายผู้หญิงและเด็กกว่าล้านคน เหยื่อเหล่านี้,พวกเขาถูกยิงเสียชีวิตในเมืองและหมู่บ้านของตนเองทั่วยุโรปตะวันออก
 
 Ferenczตอบว่า คนเหล่านี้ที่ก่อความโหดร้ายที่น่าสยดสยองด้วยการยิงประชาชนผู้บริสุทธิ์กว่าล้านคน พวกเขาเป็นเพียงคนธรรมดาสามัญเท่านั้น
 
“แน่นอนว่าคนเหล่านี้ไม่เคยเป็นฆาตกรมาก่อน ถ้าหากไม่ใช่เป็นเพราะสงครามแล้ว คนเหล่านี้ก็คือคนธรรมดาที่อาจพูดคุยกันถึงเกอเธ่ , คนที่รักดนตรีของแว็กเนอร์ พวกเขาเป็นสุภาพบุรุษ” Ferencz กล่าว
 
Stahl ถามต่อว่า “อะไรที่ทำให้ผู้ชายเหล่านี้กลายเป็นสัตว์ป่าดุร้ายไปได้?”
 
Ferencz ตอบ “พวกเขาไม่ได้ดุร้าย พวกเขาเป็นคนฉลาด เป็นคนรักชาติ”
 
Stahl: แต่พวกเขาดุร้ายเมื่อพวกเขากระทำฆาตกรรมนะ
 
Ferencz: เปล่า พวกเขาเป็นคนรักชาติ พวกเขาทำสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ ในความคิดของพวกเขา
 
Stahl: คุณไม่คิดว่าพวกเขาเปลี่ยนเป็นคนดุร้ายแม้ว่าจะกระทำสิ่งนั้นหรอกหรือ?
 
Ferencz: คุณคิดว่า คนที่ทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ที่ฮิโรชิมาเป็นคนดุร้ายหรือ? เอาละ ผมจะบอกคุณถึงบางอย่างที่ผมได้เรียนรู้มาหลังจากผ่านไปหลายปี สงครามทำให้ฆาตกรเกิดขึ้นมาจากผู้คนที่เหมาะเจาะ มันเป็นอย่างนี้ในทุกสงครามและทุกผู้คนที่เหมาะเจาะ
 
 นี่เป็นความคิดเห็นของอดีตอัยการผู้เคยมีส่วนในการพิพากษาตำรวจSSเยอรมันในสงครามโลกครั้งที่ 2  ซึ่งได้สังหารหมู่ชาวยิวจำนวนมากมายด้วยตัวของพวกเขาเอง ตำรวจเหล่านี้ไม่ได้เป็นคนที่มีนิสัยดุร้ายมาก่อน แต่ตรงกันข้ามพวกเขาเป็นคนที่มีนิสัยดี สุภาพ  แต่การกระทำของพวกเขาเป็นไปตามหน้าที่ที่พวกเขาได้รับคำสั่งมาจากผู้ใหญ่เบื้องบนเท่านั้น  สิ่งนี้ดูเหมือนจะขัดแย้งกับมโนธรรมในจิตใจของคนดี  ถึงแม้จะเป็นการปฏิบัติตามหน้าที่ก็ตาม  การกระทำนั้นก็ยังเป็นสิ่งที่ผิดอยู่ดี
 
 ในฐานะคริสตชน  เมื่อมีสิ่งใดที่ไม่ถูกต้องขัดต่อมโนธรรม  เราไม่จำเป็นต้องทำสิ่งนั้น แม้ว่าการปฏิเสธไม่ทำตามจะทำให้เราต้องอยู่ในฐานะลำบากก็ตาม ในพระวรสาร มัทธิว บทที่ 18: 5 พระเยซูเจ้าตรัสไว้ว่า 
 
"ผู้ใดต้อนรับเด็กเล็ก ๆ เช่นนี้ในนามของเรา ผู้นั้นต้อนรับเรา ผู้ใดเป็นเหตุให้คนธรรมดา ๆ ที่มีความเชื่อในเราทำบาป ถ้าเขาจะถูกแขวนคอด้วยหินโม่ถ่วงลงใต้ทะเล ก็ยังดีกว่าสำหรับเขา น่าเสียดายที่โลกนี้ยังมีผู้ที่เป็นเหตุให้มนุษย์ทำบาป ผู้เป็นเหตุให้มนุษย์ทำบาปต้องมีอย่างแน่นอน แต่วิบัติจงเกิดแก่ผู้นั้นเถิด"

*******************************

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น