วันอาทิตย์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2563

คุณพ่อเรย์และซิสเตอร์บริก


ถึงเวลาต้องไป
 
By Fr. Ray Donohue
 
การจลาจลและความชั่วร้ายในการปล้นสะดมและการทำลายทรัพย์สินได้ทำลายรูปปั้นของผู้นำทางประวัติศาสตร์และผู้บุกเบิกของอเมริกา แต่ตอนนี้รูปปั้นศักดิ์สิทธิ์ทางศาสนาก็ถูกโจมตีด้วย! เราต้องตั้งคำถามว่า “ทำไมคนถึงทำในสิ่งเหล่านี้?” "ทำไมเราถึงฟาดฟันกัน" "ทำไมเราทำร้ายกัน" คำตอบนั้นชัดเจนมาก: เพราะเราหลงลืมหนทางของพระเจ้าของเรา และแทนที่ด้วย "วิธีของเราเอง" และคิดว่านั่นคือความยุติธรรม เราลืมบัญญัติ 10 ประการของพระเจ้า เราลืมว่าทุกคนเป็นเพื่อนร่วมเดินทางบนโลกใบนี้และพระเจ้าทรงเรียกร้องให้เรารักกัน เราหลงลืมที่จะสวดภาวนา วอนขอความช่วยเหลือ, ความอดทนและทำตามพระประสงค์ของพระเจ้า พระเจ้าทรงชี้แนะหนทาง และพระองค์ทรงจัดเตรียมหนทางไว้ให้เรา!
 
สิ่งเลวร้ายเกิดขึ้น แต่สิ่งดีๆก็เกิดขึ้นเช่นกัน ความดีนั้นยิ่งใหญ่กว่าความเลว หากเราแสวงหาปัญหา, ความยุ่งยาก, การโต้เถียง, เราจะพบมันได้อย่างรวดเร็ว แต่ถ้าหากเราแสวงหาความสว่าง, ความยินดี, ความสงบสุข เราจะพบได้จากการสวดภาวนาเท่านั้น ทำไมจึงเปิดประตูให้กับความมืดเล่า, ในเมื่อเราสามารถเปิดประตูบานเดียวกันแล้วพบแสงสว่างและสันติสุขที่โลกไม่สามารถให้ได้? เรารู้ว่าพระเจ้าทรงปรารถนาที่จะประทานความเมตตาแก่เรา เมื่อเราวอนขอ ดังนั้นจงขอเถิด! พระเจ้าพอพระทัยเมื่อเราทูลขอจากพระองค์
 
ปีที่แล้วในเมดจูกอเรจ์ ซิสเตอร์บริก แมคแคนนา(Briege McKenna OSC)อยู่ที่นั่นในเวลาเดียวกันกับที่เราอยู่ที่นั่นด้วย ผมเคยไปฟื้นฟูจิตใจกับซิสเตอร์บรีก และพบเธอที่นั่นหลายครั้ง เราได้สนทนาและสวดภาวนาด้วยกันหลายครั้ง เมื่อผมพบเธอครั้งแรกในช่วงปี 1990 ผมไปฟื้นฟูจิตใจพร้อมกับเธอและนักบวชหลายคนในรัฐนิวยอร์กตอนกลาง ซิสเตอร์และคุณพ่อเควิน สกัลลอนเป็นผู้ให้การอบรมฟื้นฟูจิตใจแก่พวกเราพระสงฆ์ เราคิดถึงคุณพ่อเควินอย่างแน่นอน, ท่านได้พักผ่อนอยู่กับพระเจ้าแล้ว ส่วนซิสเตอร์บริก, เธอเพิ่งให้การฟื้นฟูจิตใจพระสันตปาปายอห์นปอลที่ 2 คุณคิดดูเถิด, การฟื้นฟูจิตใจแก่พระสันตะปาปาซึ่งเป็นนักบุญที่ยังมีชีวิตอยู่และตอนนี้ได้รับการสถาปนาเป็นนักบุญในสวรรค์ (ถ้าใครทำได้ซิสเตอร์บรีกก็ทำได้แน่นอน!) พวกเราพระสงฆ์มีประมาณ 20 คนหรือมากกว่านั้น และก่อนที่จะเริ่มการฟื้นฟูจติใจ, ซิสเตอร์ต้องการสวดภาวนากับพวกเราทีละคน เมื่อถึงวาระของผมที่จะเข้าไปในห้องเล็กๆ ซึ่งซิสเตอร์นั่งอยู่ มีเก้าอี้สองตัว ซิสเตอร์อยู่ที่เก้าอี้ตัวหนึ่ง ส่วนเก้าอี้อีกตัวสำหรับพระสงฆ์ เมื่อผมเข้าไปข้างใน, ผมทักทายซิสเตอร์ แล้วเธอก็ขอให้ผมนั่งลง สิ่งที่เกิดขึ้นต่อไปได้เปลี่ยนชีวิตของผม

Fr. Ray with Sr. Briege in Medjugorje
 
ในเวลานั้น, ซิสเตอร์บริกยังไม่เคยพบผมมาก่อนเลย เธอจับมือผมและเริ่มสวดภาวนาว่า "ข้าแต่พระบิดาบนสวรรค์, พระเยซูผู้ทรงน่ารักยิ่งและพระจิตเจ้า ลูกขอภาวนาเพื่อพระสงฆ์ท่านนี้ซึ่งพระองค์ทรงเรียกมาให้รับใช้พระองค์และรับใช้ผู้อื่น ... " ทันใดนั้นเธอก็หยุด ซิสเตอร์จับมือผมแน่นขึ้น และด้วยน้ำเสียงที่ต่างไปจากเดิม ด้วยตาที่ปิดอยู่และตอนนี้ตาของผมก็ปิดด้วย ซิสเตอร์พูดต่อไปว่า: "ดิฉันมองเห็นคุณพ่อกำลังอยู่ในเรือและพายุร้ายพัดกระหน่ำรอบๆคุณพ่อ คุณพ่อกำลังพายเรืออย่างสุดแรงเท่าที่จะทำได้ แต่พายุนั้นรุนแรงเกินไป! น้ำกำลังท่วมเรือและคุณพ่อเหนื่อยมาก แต่คุณพ่อก็พายเรือไปเรื่อยๆ พายุทวีความรุนแรงมากขึ้นขณะที่คุณพ่อกำลังพายเรืออยู่นั้น, ดิฉันเห็นพระเยซูเจ้า! พระองค์กำลังเรียกคุณพ่อ: 'เรย์มอนด์ขอไม้พายให้เราเถิด!' คุณพ่อพายเรือต่อไปและน้ำเข้าเรือมากขึ้น พายุก็พัดกระหน่ำ พระเยซูเจ้าทรงเรียกคุณพ่ออีกครั้ง: 'เรย์มอนด์ขอไม้พายให้เราเถิด' คุณพ่อเหนื่อยมากและตอนนี้ดิฉันเห็นพระเยซูทรงอยู่ในเรือกับคุณพ่อ! พระองค์ทรงอยู่ที่นั่น, ข้างหลังคุณพ่อและทรงเรียกคุณพ่อ: 'เรย์มอนด์' พระองค์ทรงเรียกคุณพ่อด้วยความรักอย่างอ่อนโยน: 'ขอไม้พายให้เราเถิด'" ซิสเตอร์หยุดพูดและดวงตาของเธอปิดอย่างแน่นหนา แต่เธอกุมมือของผมแน่นยิ่งขึ้น เสียงของเธอเงียบลง, ดูอ่อนโยนขึ้นและเธอพูดกับผมว่า: "พระเยซูทรงโอบกอดคุณพ่อไว้แน่นที่ข้างหลังคุณพ่อ และพระองค์ตรัสอย่างแผ่วเบาและอ่อนโยน: 'เรย์มอนด์ขอไม้พายให้กับเราเถิด'" ซิสเตอร์พูด: "ดิฉันเห็นคุณพ่อปล่อยไม้พายให้พระองค์และคุณพ่อเข้าไปสู่อ้อมแขนของพระเยซู, ผู้ทรงโอบกอดคุณพ่อไว้ ในขณะที่คุณพ่อเหนื่อยล้าและคุณพ่อพักผ่อนอยู่ในอ้อมแขนของพระองค์ พระองค์ทรงกอดคุณพ่อไว้แน่น"
 
ตอนนี้เราทั้งสองต่างเงียบสนิท จากนั้นซิสเตอร์บรีกก็พูดกับผมด้วยน้ำเสียงเรียบๆว่า "คุณพ่อกำลังอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบากมากในการปฏิบัติศาสนกิจของคุณพ่อและความชั่วร้ายกำลังรุมเร้าคุณพ่อจากทุกด้าน ปีศาจอยู่ที่นั่นพยายามจะวางกับดักคุณพ่อไปทุกด้าน และพระเยซูทรงอยู่ที่นี่และกำลังบอกให้คุณพ่อปล่อยมือและอนุญาตให้พระองค์นำทางเรือ เหมือนที่คุณพ่อทำทุกอย่างที่สามารถทำได้และคุณพ่อก็อยู่ในหนทางนี้ต่อไปได้”
 
ผมไม่เคยมีประสบการณ์แบบนั้นมาก่อน ซิสเตอร์บริกไม่เคยพบผมมาก่อน เราไม่เคยพูดคุยกันและเธอไม่รู้ชื่อของผมด้วยซ้ำ แต่ในนิมิตที่เธอเห็น, เธอเรียกชื่อของผม “เรย์มอนด์” นั่นคือพระเจ้าตรัสผ่านทางเธอ ผมจะไม่ขอพูดต่อในเรื่องการฟื้นฟูจิตใจที่เหลือ ขอบอกแต่เพียงว่ามันวิเศษมากและผมได้ยินพระเจ้าตรัสกับหัวใจของผม ทั้งคุณพ่อเควินและซิสเตอร์บรีก, ต่างก็เป็นเครื่องมือที่แข็งแกร่งของพระหัตถ์และหัวใจของพระเจ้า! ผมรู้สึกมีพลังและลุกร้อนเป็นไฟด้วยความรักต่อพระผู้เป็นเจ้าและฐานะพระสงฆ์ของผม!
 
ผมเป็นผู้อำนวยการศูนย์นิวแมนในวิทยาลัยที่มีชื่อเสียง นักเรียนของเราน่าทึ่งและยอดเยี่ยม ในตอนเย็นวันอาทิตย์ผมจะประกอบพิธีมิสซาสำหรับพวกเขาในเวลา 22.00 น. ผมประกอบพิธีมิสซาในวันเสาร์ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ใหญ่ที่มาที่ Newman Center ผมมีพิธีมิสซาตอนเช้าอีกครั้งซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ใหญ่ที่มาที่ศูนย์ นักเรียนเป็นคนหนุ่มสาวและไม่ใช่คนตื่นเช้า ในพิธีมิสซา 22:00 น. เราจะมีนักเรียนมากกว่า 200 คนขึ้นไป! ผมต้องเริ่มสอนคำสอน( RCIA) สำหรับผู้ที่ต้องการเป็นคาทอลิก! ผมจะรับประทานอาหารทุกมื้อที่วิทยาลัยกับพวกเขาและรู้จักชื่อของคนมากมาย ทุกคนรู้จักผมและเมื่อพบปะกัน,พวกเขาจะทักทายผมว่า "สวัสดีค่ะคุณพ่อเรย์!" ผมมีสุนัขพิการ 3 ขา ชื่อ "ลัคกี้" ซึ่งเป็นที่รักของทุกคนและมันก็รักทุกคน! พวกเขามาหาผมทั้งกลางวันและกลางคืนเพื่อขอคำปรึกษาหรือเพียงแค่พูดคุย, ถามคำถามเกี่ยวกับความเชื่อคาทอลิกและโบสถ์ของพวกเขา บางคนพาเพื่อนที่มีปัญหามาขอคำแนะนำช่วยให้พวกเขาพบหนทาง ครั้งหนึ่งพวกเขาพาชายหนุ่มคนหนึ่งที่พยายามฆ่าตัวตายมากลางดึกและเรานอนคุยกันบนพื้นห้องครัวตลอดทั้งคืนจนกระทั่งรุ่งสาง และผมก็ขับรถพาเขาและเพื่อนๆไปที่สถานบริการสุขภาพจิต ขอบคุณพระเจ้า, เขาได้รับการบำบัดทางจิตจนเป็นปกติ พ่อของเขาทำงานที่วิทยาลัยในฐานะตำรวจ เขาก็ส่งการ์ดคริสต์มาสให้ผมทุกปีจนกระทั่งเขาเสียชีวิตในหลายปีต่อมา เพื่อขอบคุณที่ "ช่วยชีวิตลูกชายของเขา" ผมรู้ว่าพระเจ้าทรงเป็นผู้กระทำ! ผมมีเกียรติที่ได้จัดงานแต่งงานของลูกชายของเขาในอีก 5 ปีต่อมาและทำพิธีล้างบาปแก่ลูกคนแรกของเขา!

Fr. Ray when he was younger
 
ผู้ใหญ่ส่วนใหญ่เป็นคนที่ดีมากและมีความสัมพันธ์กับทางวิทยาลัยไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง แต่มีผู้ใหญ่กลุ่มเล็กๆกลุ่มหนึ่งที่ละทิ้งโบสถ์ไป แต่ได้กลับมาใหม่และทำให้โบสถ์กลายเป็นของพวกเขาเอง ซึ่งไม่ใช่วิถีทางที่ดีเลยและไม่ใช่เป็นคาทอลิกด้วย สิ่งเหล่านี้เป็นความยากลำบากสำหรับพระสงฆ์ในการปฏิบัติภารกิจให้สมบูรณ์! พระสงฆ์ที่เคยอยู่ก่อนหน้าผมแนะนำผมไม่ให้รับตำแหน่งผู้อำนวยการ เพราะมันเป็นงานยากลำบากมาก ผู้ใหญ่กลุ่มเล็กๆกลุ่มนี้ ที่อาจจะมีคน 15 หรือ 20 คน, แต่พวกเขามีพลังและน่ากลัวมาก พวกเขาใช้ "พระคัมภีร์" ของพวกเขาเอง การอ้างถึงพระเจ้าไม่ได้ผลสำหรับพวกเขา พระเจ้าไม่ถูกเรียกว่า "พระบิดา" อีกต่อไปเพราะพวกเขาบอกว่าเป็นการเหยียดเพศ พวกเขาพรากภาพลักษณ์ที่สวยงามที่สุดของพระเจ้าในฐานะ "พระบิดา" ที่เปี่ยมด้วยความรัก และอ้างถึงพระองค์ในบทบาทของ "พระผู้สร้าง" พวกเขายกเลิกน้ำเสกและเอาอ่างล้างบาปออกไป พวกเขาเอาไม้กางเขนออกไป และบางครั้งพวกเขาก็เรียกพระเจ้าในเพศหญิงว่าเป็น "เทพี" ด้วยซ้ำไป สิ่งแรกที่ผมทำคือเผาหนังสือของพวกเขาและเอาพระคัมภีร์ที่แท้จริงกลับคืนมา! ทำให้พวกเขาเกลียดผมมาก
 
ในวันหยุดพักของผม, ผมรู้สึกกังวลใจมากที่ต้องละทิ้งงานเพื่อไปเยี่ยมแม่และพาเธอไปซื้อของและตัดหญ้า ฯลฯ เพราะเมื่อผมกลับมาที่ Newman Center น้ำเสกทั้งหมดจะหายไป อ่างล้างบาปถูกเก็บไปซ่อน, ไม้กางเขนที่ผมใส่หายไป, เสื้อพระสงฆ์สำหรับพิธีมิสซาหายไป และที่ร้ายแรงที่สุดคือศีลมหาสนิทศักดิ์สิทธิ์ที่อยู่ในตู้ศีลก็หายไปด้วย! พวกเขาโยนศีลมหาสนิทศักดิ์สิทธิ์ให้นกกิน! พวกเขากล่าวว่าพระเยซูคริสต์จะทรงปรากกฏอยู่เมื่อมีผู้คนอยู่ที่นั่นเท่านั้นและเมื่อผู้คนจากไป, พระเยซูก็ไม่ทรงปรากฏอยู่อีกต่อไป ศีลมหาสนิทกลายเป็นเพียงขนมปังธรรมดา ผมต้องซ่อนศีลมหาสนิทไว้ให้พ้นจากพวกเขา! พวกเขาจะมารับศีลมหาสนิทด้วยมือข้างหนึ่ง, ในขณะที่มืออีกข้างหนึ่งถือถ้วยกาแฟ !!!! นี่คือที่พิธีมิสซาอันศักดิ์สิทธิ์! ผมบอกพวกเขาว่าผมจะไม่ส่งศีลให้พวกเขาถ้าพวกเขาทำแบบนี้ และพวกเขาต้องอดอาหารอย่างน้อย 1 ชั่วโมงก่อนมารับศีลมหาสนิท เรื่องที่เล่ามาทั้งหมดนี้เป็นเรื่องจริง ผมต้องเผชิญกับสิ่งนี้ทุกสัปดาห์! ผมบอกพวกเขาว่าพวกเขาจะดื่มกาแฟในพิธีมิสซาศักดิ์สิทธิ์ไม่ได้ เพราะเหตุนี้พวกเขาจึงเกลียดผมมาก คุณนึกภาพออกไหม? ผมต้องจัดการกับเรื่องนี้เป็นเวลาถึง 3 ปีและไม่ได้รับการสนับสนุนจากสังฆมณฑลของผมเลย พระสงฆ์ไม่เชื่อว่ามีเรื่องเหล่านี้เกิดขึ้น ใครจะเชื่อล่ะ? ผมประสบกับช่วงเวลาที่ยากลำบากมาก มันชั่วร้ายมากและไม่ยุติธรรม
 
ตอนนี้คุณเห็นสิ่งที่ผมกำลังเผชิญอยู่แล้ว และซิสเตอร์บรีกได้รับการเปิดเผยว่าหลังจาก 3 ปีที่พยายามทำให้สถานการณ์กลับคืนมาเป็นคาทอลิกและทำสิ่งเดิมๆ, ผมจะไม่สามารถทำอะไรได้อีกต่อไป ผมได้ทำทุกอย่างเท่าที่จะทำได้แล้ว ตามพระประสงค์ของพระเจ้า ผมได้รับการเสนอให้ไปทำงานที่โบสถ์ที่สวยงามสองแห่ง ผู้คนที่นั่นมีความศรัทธาและเป็นชาวคาทอลิก เราทุกคนขอบคุณพระเจ้า เพราะพระองค์ทรงจัดการให้คณะนักบวชคณะหนึ่งมาดูแล Newman Center เมื่อมีผู้ใหญ่บางคนโทรมาร้องเรียนต่อทางสังฆมณฑลว่า มีกลุ่มคนที่ทำให้นักบวชเดือดร้อนอย่างที่เคยทำกับผมทุกสัปดาห์ เขาก็บอกกับคนกลุ่มนั้นว่า, ถ้าพวกเขาไม่ชอบก็จากไปเสีย พระเจ้าทรงทราบดีว่าจะต้องทำอะไรและควรทำเมื่อใด จงมอบไม้พายให้แก่พระองค์!
 
เราต้องทำตามวิธีการของพระเจ้าไม่ใช่วิธีการของเราเอง! เราต้องอธิษฐานภาวนาและขอการนำทางจากพระเจ้า สวดภาวนาต่ออารักขเทวดาของเรา ผมเคยพูดก่อนหน้านี้ว่าสิ่งที่เราต้องเผชิญนั้นเป็นการทดสอบจากพระเจ้าและเป็นโอกาส! พระเยซูทรงกระทำทุกสิ่งตามน้ำพระทัยของพระบิดา “โปรดให้เป็นไปตามพระประสงค์ของพระองค์ ไม่ใช่ตามใจของข้าพเจ้า” พระเยซูทรงสวดภาวนาเช่นนี้ ขอให้เราสวดภาวนาเหมือนพระเยซูเถิด
 
คริสตชนถูกเรียกให้มาเป็นเช่นนี้เพราะเราเป็น "เหมือนพระคริสต์" การเป็นเหมือนพระคริสต์ก็คือเราต้องแบกกางเขนในชีวิตนี้ของเรา มันไม่ใช่การลงโทษ แต่เป็นการเสริมสร้างเราให้เข้มแข็ง พวกเขาแสดงให้เราเห็นว่าแท้จริงแล้วเราถูกสร้างมาจากอะไรและอะไรที่อยู่ในใจของเราอย่างแท้จริง พวกเขาแสดงให้เราเห็นว่าพระเจ้าอยู่กับเราและเราสามารถผ่านการทดลองทุกอย่างในชีวิตนี้และดำรงอยู่อย่างเข้มแข็ง, มีความสุขและศักดิ์สิทธิ์ยิ่งขึ้น!
 
ผมคงไม่สามารถบอกคุณได้ทั้งหมด นักเรียนทุกคนที่ขอให้ผมจัดงานแต่งงานให้พวกเขา, ล้างบาปให้ลูกๆของพวกเขา ผมยังคงติดต่อกับพวกเขา พวกเขาเป็นคนที่มาโบสถ์เป็นประจำและใช้ชีวิตแบบคาทอลิกที่ดี นักเรียนได้เห็นดังที่บรรดาศิษย์ได้เห็นในองค์พระเยซู, ความงดงามของพระเจ้าและวิถีของพระองค์!
 
เราทุกคนต้องผ่านช่วงเวลาที่มืดมน, แต่พระเจ้าทรงอยู่ที่นั่นเพื่อนำทางเราไปสู่แสงสว่างแห่งความศักดิ์สิทธิ์, ความดีงามและสันติสุขของพระองค์ อย่าเดินในความมืดมิดของคนอื่น แต่ให้เดินในความสว่างของคุณเอง! พระเจ้าทรงเรียกให้คุณเป็นแสงสว่างสำหรับคนอื่นและเรียกคนอื่นๆให้เป็นแสงสว่างสำหรับคุณ! โปรดจำไว้ว่าเมื่อถึงช่วงเวลาที่เลวร้าย, บางครั้งพระเจ้าก็ทรงทำให้พายุสงบลง และบางครั้งพระเจ้าก็ทรงปล่อยให้พายุแรงกล้าขึ้น แต่ทรงทำให้ลูกของพระองค์มีความสงบในพายุนั้น จงปล่อยไม้พายและมอบไม้พายให้พระเจ้าเถิด ผมรักคุณทุกคนและอธิษฐานภาวนาเพื่อคุณทุกวันในคำภาวนาของผมและในพิธีมิสซาประจำวันของผม ผมขอโอบกอดคุณในคำภาวนา
 
ในพระเยซูเจ้าและพระแม่มารีย์ , พระมารดาของพวกเรา
 
- คุณพ่อเรย์

****************************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น