วันจันทร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2563

บทเทศน์เกี่ยวกับยูโทรปีอุสโดยนักบุญยอห์น คริสซอสโตม





Eutropius ข้าราชการชั้นสูงสุดของอาณาจักร Byzantine ปลายศตวรรษที่ 4 และเป็นที่ปรึกษาใกล้ชิดที่สุดของจักรพรรดิ Arcadius ซึ่งปกครอง Constantinople ยูโทรปีอุสใช้อำนาจในทางที่ผิดและทำให้จักรพรรดินี Eudoxia พิโรธอย่างมาก เธอได้ต่อต้านเขาจนกระทั่งตัดสินลงโทษเขาให้ถูกประหารชีวิต เขาจึงหนีไปที่วิหารฮาเกีย โซเฟีย Hagia Sophia ขอลี้ภัยอยู่ที่นั่น ที่สุดกลุ่มทหารที่กำลังไล่ล่าเขาก็มาที่วิหารแห่งนี้และขอให้ส่งตัวยูโทรปีอุสเพื่อนำไปประหาร เจ้าอาวาสตอนนั้นคือ ยอห์น คริสซอสโตม(John Chrysostom ต่อมาเป็นนักบุญ) เป็นสังฆราชแห่งกรุงคอนสแตนติโนเปิล ท่านขึ้นธรรมาสน์เทศน์, มีผู้คนเต็มวัด ส่วนยูโทรปีอุสนั้นก็อยู่ในสภาพที่น่าสงสารมาก หวาดกลัวจนตัวสั่นฟันกระทบกัน สายตาวิตกอย่างสิ้นหวัง บทเทศน์ของนักบุญ ยอห์น คริสซอสโตม บทนี้ยืดยาวมาก แต่นับเป็นบทที่ดีที่สุดบทหนึ่งของท่านทีเดียว ท่านใช้พระคัมภีร์ ปัญญาจารย์ บทที่ 1 ข้อ 2 ซึ่งกล่าวว่า
 
"ปัญญาจารย์กล่าวว่า อนิจจัง อนิจจัง อนิจจัง ทุกสิ่งล้วนอนิจจัง" และเพื่อเป็นตัวอย่างท่านใช้ชีวิตที่ตกต่ำลงของยูโทรปีอุส
 
"นี่คือชายที่สูญเสียทุกสิ่งรวมทั้งตำแหน่งที่เคยมี สมบัติ เสรีภาพ ก่อนหน้านี้เขาเป็นชายที่มีอำนาจมากที่สุดในโลกเป็นอันดับที่ 2 แต่ทุกสิ่งล้วนอนิจจัง เหตุการณ์เหล่านี้เป็นข้อพิสูจน์ เวลานี้เขากลายเป็นชายที่ต่ำทรามที่สุดยิ่งกว่าคนคุกที่ถูกจองจำ ชายที่น่าสงสารที่สุดยิ่งกว่าขี้ข้าที่ต่ำต้อยที่สุด ยากจนยิ่งกว่าขอทานที่กำลังอดอยาก ไม่ว่าพ่อจะพยายามอธิบายอย่างไรก็ตามก็ไม่สามารถพูดให้พวกท่านเข้าใจถึงความทุกข์ระทมแสนสาหัสที่เขามีอยู่ในเวลานี้ได้ ตัวเขาเองอยากจะตาย อยากให้ถูกสับเป็นชิ้นๆไปเลย มากกว่ามีชีวิต"
 
ท่านยังเทศน์อีกพอสมควรเพื่อป้องกันไม่ไห้เขาถูกประหารและก็สอนพระวรสารให้ผู้ฟัง สุดท้ายท่านก็ท้าทายผู้ฟังทุกคนให้คิดถึงความอนิจจังในชีวิตของพวกเขาเองด้วย ไม่ว่ารวยหรือจน วันหนึ่งพวกเขาก็ต้องทิ้งทุกสิ่งเหล่านั้นไว้เบื้องหลัง วันหนึ่งพวกเขาจะต้องพบกับวันแห่งการพิพากษา วันที่เขาต้องเผชิญหน้ากับพระเจ้า ความหวังเดียวในตอนนั้นก็คือความหวังที่พวกเขาควรมอบให้แก่ยูโทรปีอุสในวันนี้ นั่นคือ หวังในพระเมตตาของพระคริสตเจ้า บทเทศน์ของท่านคงโดนใจของคนทั้งหลายในวิหาร ท่านเห็นน้ำตาที่เต็มไปด้วยความสงสารออกมาจากพวกเขาเต็มหน้าไปหมด ยูโทรปีอุสได้รับการใว้ชีวิตโดยพระคัมภีร์ปัญญาจารย์
 
ปัญญาจารย์สอนเราว่าในชีวิตนี้มีมากกว่าสิ่งที่เราเห็นด้วยตาเรา เตือนให้เรามีชีวิตด้วยแสงสว่างแห่งนิรันดรกาล มีชีวิตอย่างมีความหมาย
 
ลองอ่านปัญญาจารย์กันนะครับ ภาษาอังกฤษใช้คำว่า Ecclesiastes ครับ
 
ที่มา : Facebook คุณพ่อสุรชัย ชุ่มศรีพันธุ์

***************************

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น