วันพฤหัสบดีที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2563

อังรี ดูนังต์



Henri Dunant อังรี ดูนังต์ ชื่อถนนที่เราคุ้นเคยในกรุงเทพฯ เป็นชื่อของนักการ ธนาคารชาวสวิสที่ร่ํารวยในศตวรรษที่ 19 รัฐบาลสวิสส่งเขาไปติดต่อธุรกิจกับ จักรพรรดินโปเลียน เมื่อเดินทางมาถึงปารีสปรากฎว่านโปเลียนไปทําสงครามกับ ออสเตรียที่เมือง Solferino ประเทศอิตาลี เขาจึงนั่งรถม้าตามไปถึงสนามรบ
 
เขาได้พบกับการต่อสู้ที่โหดเหี้ยมและการจู่โจมอันยิ่งใหญ่ของกองทัพนโปเลียน เขาไม่เคยเห็นความเลวร้ายของการฆ่าฟันแบบนี้มาก่อนเลย กระสุนปืนใหญ่ฉีกร่างของมนุษย์ออกเป็นชิ้นๆ พื้นที่ที่นั่นหลายๆเอเคอร์เต็มไปด้วยศพของทหาร หรือไม่ก็ร่างมนุษย์ที่แขนขาดขาขาด จิตใจของดูนังต์แหลกสลาย เขาตัดสินใจอยู่ ช่วยหมอดูแลคนเจ็บที่ถูกนํามาทิ้งไว้ที่วัดต่างๆ หรือไม่ก็โรงนาใกล้ๆ อยู่หลาย อาทิตย์
 
เมื่อเขากลับไปสวิส ภาพต่างๆเหล่านั้นยังหลอกหลอนเขาอยู่ เขาไม่มีสมาธิจะทํางานธนาคารจนกระทั่งเขาสูญเสียทุกอย่างที่เขามี เขารู้สึกเสมอว่าพระเจ้าต้องการให้เขาทําหน้าที่พิเศษ เขาบันทึกไว้ว่า “ฉันรู้สึกถึงเรื่องนี้ มากที่สุด และลึกซึ้งถึงน้ำพระทัยของพระเจ้าครั้งนี้ สําหรับผมเป็นเหมือนหน้าที่ศักดิ์สิทธิ์เพื่อให้บังเกิดผลมหาศาลแก่มนุษยชาติ” และนี่คือสิ่งที่เกิดขึ้น ในท่ามกลางความ รันทดใจและความล้มเหลวทั้งหมดในชีวิต อังรี ดูนังต์ก่อตั้ง "กาชาด" (Red Cross)ขึ้น ซึ่งได้ช่วยชีวิตมนุษย์เป็นล้านๆคน บรรเทาความเจ็บปวดแก่ผู้คนจากสงครามนับไม่ถ้วน บรรเทาผู้ประสบภัยพิบัติต่างๆ มากมายมหาศาล อังรี ดูนังต์ ได้รับรางวัลโนเบล เพราะการก่อตั้งสภากาชาด
 
ความเมตตากรุณาไม่ขึ้นอยู่กับฐานะ ไม่ขึ้นอยู่กับตําแหน่ง ไม่ขึ้นอยู่กับเพศชายหรือหญิง ไม่ขึ้นอยู่กับวัย แต่ความ เมตตากรุณาขึ้นอยู่กับหัวใจเท่านั้น พระเจ้าได้ใส่ไว้ในหัวใจมนุษย์ก็เพื่อให้มนุษย์ เรียนรู้ที่จะช่วยเหลือกันและกัน ไม่ใช่คอยทําลายกันและกัน เราจะเกลียดกัน ฆ่ากัน ทําลายกัน เอาเปรียบกันไปถึงไหนนอกจากถึงหลุมฝังศพ เราสามารถ ทําบางสิ่งบางอย่างเพื่อเพื่อนมนุษย์เราได้เสมอ
 

************************

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น