วันอาทิตย์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2564

ความช่วยเหลือของทูตสวรรค์ในพิธีขับไล่ปีศาจ

 



 
โดย - Msgr. Stephen Rossetti
 
ดำรงชีวิตร่วมกับทูตสวรรค์
 
พันธกิจการขับไล่ปีศาจของเราถือได้ว่าเป็นงานของอัครเทวดามีคาแอลและเหล่าทูตสวรรค์,ผู้ได้ขับไล่ลูซิเฟอร์และทูตสวรรค์ที่ประพฤติผิดออกจากสวรรค์ เรายังคงทำงานของพวกท่านบนโลกใบนี้ เราโชคดีที่ได้รับอนุญาตให้มีส่วนร่วมในงานของพวกท่าน ดังนั้นเราควร “สัมผัส” บรรยากาศของทูตสวรรค์.
 
พวกเรากำลังปฏิบัติงานอยู่ท่ามกลางเหล่าทูตสวรรค์และถูกห้อมล้อมด้วยพวกท่าน ผู้ได้รับพระพรพิเศษจากพระเจ้าคนหนึ่งบอกผมว่าในการขับไล่ปีศาจทุกครั้งมีทูตสวรรค์อย่างน้อยหนึ่งองค์ซึ่งอยู่ในระดับฤทธิอำนาจมาคอยช่วยเหลือ ในการขับไล่ปีศาจที่ยากขึ้น, เราจะมีทูตสวรรค์คอยช่วยเหลือเรามากถึงแปดองค์
 
ในการ "สัมผัสบรรยากาศ" ของเหล่าทูตสวรรค์ เราต้องแยกตัวเราเองเล็กน้อยออกจากค่านิยมทางโลกและดำเนินชีวิตอย่างตั้งใจมากขึ้นในอาณาจักรฝ่ายวิญญาณของทูตสวรรค์ ในที่สุด เมื่อชีวิตของเราอยู่ในเหล่าทูตสวรรค์อย่างมีสติสำนึกมากขึ้น ทูตสวรรค์เหล่านั้นจะกลายเป็นมิตรสหายของเรา พวกท่านและพวกเราอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข!
 
นักบุญมิคาแอลและเหล่าทูตสวรรค์ชั้นฤทธิอำนาจ
 
พระศาสนจักรคาทอลิกใช้ถ้อยคำในพระคัมภีร์วิวรณ์ที่เกี่ยวกับการต่อสู้ระหว่างนักบุญมิแอลและเหล่าทูตสวรรค์ในการขับไล่ลูซิเฟอร์กับปีศาจพรรคพวกของมัน:
 
“สงครามเกิดขึ้นในสวรรค์ มีคาเอลกับเหล่าทูตสวรรค์ของเขาต่อสู้กับมังกร มังกรพร้อมกับบริวารของมันก็ต่อสู้ด้วย แต่มันพ่ายแพ้และไม่มีที่พำนักในสวรรค์อีกต่อไป . . .มังกรใหญ่คือ งูดึกดำบรรพ์ที่มีชื่อว่าปีศาจและซาตาน ผู้หลอกลวงผู้อยู่อาศัยอยู่ทั่วแผ่นดินให้หลงไป ถูกโยนลงมาบนแผ่นดิน บริวารของมันก็ถูกโยนลงมาด้วย”
 
—วิวรณ์ 12:7–9
 
การสิ้นพระชนม์และการกลับฟื้นคืนพระชนม์ของพระเยซูเจ้าได้มีชัยชนะและทำลายอาณาจักรของซาตานอย่างเด็ดขาด แต่การต่อสู้ทางวิญญาณยังคงโหมกระหน่ำบนโลกนี้ และนักบุญมีคาเอลและเหล่าทูตสวรรค์ยังคงทำสงครามกับซาตานเพื่อเห็นแก่เรา ทูตสวรรค์ได้ปรากฏอยู่เป็นพิเศษในระหว่างพิธีการขับไล่ปีศาจ ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ชัดเจนของการทำสงครามฝ่ายวิญญาณ จากคณะทูตสวรรค์ทั้งเก้าชั้น,คาดว่าทูตสวรรค์ชั้นฤทธิอำนาจได้มาปรากฏอยู่เพื่อช่วยเหลือในการไล่ปีศาจโดยเฉพาะ ฤทธิอำนาจของทูตสวรรค์เหล่านี้มีระดับที่สูงกว่าระดับชั้นของอารักขเทวดา พวกท่านจึงมีฤทธิอำนาจในการช่วยขับไล่ปีศาจ
 
นักบุญมีคาเอล,ในฐานะผู้พิทักษ์ประชากรของพระเจ้าและผู้นำของทูตสวรรค์ที่ขับไล่ลูซิเฟอร์, ยังคงเป็นผู้นำทูตสวรรค์ในการขับไล่การโจมตีของซาตาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระหว่างพิธีการขับไล่ปีศาจ ตามรูปภาพทางศาสนา, นักบุญมีคาเอลมักมีดาบอยู่ในมือและซาตานอยู่ใต้เท้าของท่าน พระสงฆ์ผู้ทำพิธีขับไล่ปีศาจโดยปกติจะมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับนักบุญมีคาเอลและมักขอความช่วยเหลือจากท่านนักบุญ
 
เผชิญหน้ากับลูซิเฟอร์
 
ผมและทีมงานใช้เวลาส่วนใหญ่ในการจัดการกับปีศาจที่อยู่ในระดับต่ำกว่า คนส่วนใหญ่ที่ถูกปีศาจเข้าสิงนั้น มักจะถูกสิงด้วยปีศาจแบบนั้น... ขอบคุณพระเจ้า....ถ้าเราถามชื่อของพวกมัน และถ้ามันบอกให้เรารู้, ส่วนใหญ่ก็เป็นชื่อที่ไม่เป็นที่รู้จักกันทั่วไป
 
บางครั้งเราเจอปีศาจที่มีระดับสูงกว่า, แล้วอาการของผู้ถูกปีศาจเข้าสิงก็จะรุนแรงขึ้น ปีศาจเหล่านี้คือเจ้าชายแห่งนรกที่รู้จักกันดีเช่น Beelzebul, Baal, Leviathan, Gressil, Asmodeus และอีกมากมาย
 
มีช่วงเวลาที่ลูซิเฟอร์ปรากฏมาด้วยตัวของมันเอง เรื่องนี้เป็นโอกาสที่หายากมาก, ปีศาจบางตัวที่อาศัยอยู่ในผู้ถูกสิงอ้างว่ามันเป็นซาตานหรือลูซิเฟอร์ แต่โดยปกติแล้วจะเป็นปีศาจที่มีระดับต่ำกว่าซึ่งอาจกระทำเช่นนี้ภายใต้การสั่งการจากซาตาน(ลูซีเฟอร์) เมื่อลูซิเฟอร์ปรากฏตัว, มันมักจะถูกล้อมรอบไปด้วยเจ้าชายแห่งนรกและปีศาจอื่นๆอีกมากมายที่น่าเกลียดน่ากลัว
 
ดังนั้น, ในการทำพิธีขับไล่ปีศาจ, ผมจึงถามพวกปีศาจและสั่งให้พวกมันบอกว่าใครเป็นหัวหน้าของบรรดาปีศาจที่มาเข้าสิง ตัวแทนของปีศาจตอบด้วยความเย่อหยิ่งว่า "ราชาแห่งนรกคือผู้นำของเรา" มันบอกอีกว่า “แกกำลังออกนอกทีมของแก” หลังจากนั้นพวกมันก็ยืนยันว่าหัวหน้าของพวกมันคือลูซิเฟอร์เอง
 
เราใช้เวลาหนึ่งปีครึ่งในการขับไล่ปีศาจออกไปจากชายผู้นี้ หลังจากที่ปีศาจระดับล่างทั้งหมดถูกขับออกไปโดยพระนามของพระเยซู, รวมถึงเจ้าชายแห่งนรกด้วย ในที่สุดลูซิเฟอร์ก็ออกหน้าด้วยตัวของมันเอง มันไม่เหมือนปีศาจตัวอื่นๆ บุคลิกของมันไม่เหมือนใครและมันไม่ทำอะไรที่ผิดพลาด ลูซิเฟอร์ออกมาพร้อมกับส่งเสียงขู่ฟ่อๆเหมือนงู มันไม่เหมือนปีศาจที่อยู่ในระดับต่ำกว่าที่มักจะอวดดี, บุ่มบ่ามเหมือนวัยรุ่น, และความคิดตื้นเขิน แม้จะมีสติปัญญาเฉลียวฉลาดโดยกำเนิด แต่พวกมันก็ทำตัวงี่เง่า
 
ลูซิเฟอร์ซึ่งชื่อของมันแปลว่า "ผู้ถือแสงสว่าง" หรือ "ดาวรุ่งอรุณ" (อสย. 14:12) มันฉลาดหลักแหลม เจ้าเล่ห์ มีมาตรการ และอันตรายถึงตาย ปีศาจชั้นล่างจะก้มหน้าก้มตาเมื่ออยู่ต่อหน้าพระสงฆ์ แต่ลูซิเฟอร์ไม่ทำเช่นนั้น ต่อมา,ผมได้ปรึกษากับพระสงฆ์อีกท่านหนึ่งที่สูงวัยกว่าซึ่งท่านบอกว่า "พวกมันพยายามข่มขู่ทำให้คุณกลัว, เพื่อดูว่าคุณจะขาดความมั่นใจในตัวเองหรือไม่" ท่านเตือนผมว่า "อย่าฮุบเหยื่อของพวกมัน"
 
มันเป็นการต่อสู้ทางจิตวิญญาณที่ยากลำบาก แต่ผมและทีมงานต้องมีความไว้วางใจในพระเจ้าเสมอ ลูซิเฟอร์มีกองทัพที่แข็งแกร่งมาก มันจัดระเบียบกองทัพทั้งหมดของมัน, คือบรรดาเจ้าชายแห่งนรกและปีศาจหลายร้อยตัว แต่เรามีพลังอำนาจแห่งสวรรค์อยู่ข้างเรา อันได้แก่ พระนางพรหมจารีย์มารีย์, บรรดานักบุญ, และเหล่าทูตสวรรค์ และแน่นอนว่ารวมถึงพระเยซูเจ้าด้วย ผมจึงไม่มีวันแพ้
 
ผมสวดวิงวอนต่อพระแม่มารีย์และสวดบทภาวนาสำหรับขับไล่ปีศาจของพระศาสนจักร, โดยมีทีมงานของเราที่เป็นฆราวาสช่วยสวดบทเร้าวิงวอนของแม่พระ "ราชาแห่งนรก"ส่งเสียงกรีดร้องและดิ้นพล่านเหมือนปีศาจตัวอื่นๆ ในเวลาที่เราทำพิธีขับไล่ปีศาจตามแบบพิธีกรรมโบราณโดยสวดว่า "Cede igitur, cede non mihi, sed ministro Christi" แปลว่า "จงยอมแพ้, ยอมแพ้, ไม่ใช่ต่อเรา, แต่ยอมแพ้ให้แก่ผู้รับใช้ของพระคริสต์" และด้วยอำนาจของพระคริสต์,มันก็ถูกขับไล่ออกไปเหมือนปีศาจตัวอื่นๆ
 
เทวดาระดับสูงที่สุดตกจากสวรรค์
 
ข้อความต่อไปนี้นำมาจากอิสยาห์ที่มักใช้กับลูซิเฟอร์ กล่าวว่า “ดาวประจำรุ่ง,บุตรแห่งรุ่งอรุณเอ๋ย,ท่านตกลงมาจากท้องฟ้าได้อย่างไร ท่านผู้เคยพิชิตนานาชาติ!” (14:12). ชื่อของมัน“ลูซิเฟอร์” แปลว่า “ดาวประจำรุ่ง” ปีตาจารย์ของพระศาสนจักรจำนวนหนึ่งระบุว่ามันเป็นซาตาน ตามคำอธิบายของนักบุญโทมัส อไควนาส, บาปของลูซิเฟอร์ คือการที่มันพยายามที่จะเป็นเหมือนพระเจ้าด้วยธรรมชาติของมันเองมากกว่าโดยพระหรรษทานของพระเจ้า ดังนั้น ลูซิเฟอร์จึงทำบาปโดยความหยิ่งจองหอง นักปราชญ์คนอื่นๆระบุว่าบาปของลูซิเฟอร์คือความอิจฉาริษยา
 
นอกจากนี้ยังมีความคิดเห็นที่ขัดแย้งกันว่าลูซิเฟอร์เป็นทูตสวรรค์ที่สูงที่สุดก่อนการตกสู่บาปหรือไม่ นักบุญโทมัส อไควนัสเห็นด้วยกับพระสันตะปาปานักบุญเกรกอรี(เดอะเกรท)ว่าลูซิเฟอร์ (หรือซาตาน) เป็นทูตสวรรค์ที่อยู่ในระดับชั้นสูงที่สุด ผมขอเสริมว่าความแตกต่างระหว่างเทวดาชั้นต่ำกับเทวดาชั้นสูงไม่ได้เป็นความแตกต่างที่เล็กน้อยเลย แต่เป็นความแตกต่างเป็นอย่างมากทั้งในระดับอำนาจและสติปัญญาซึ่งเพิ่มขึ้นแบบทวีคูณ ในฐานะที่เป็นทูตสวรรค์ชั้นสูงสุด ลูซิเฟอร์จะต้องมีความสามารถที่โดดเด่นยอดเยี่ยมเป็นอย่างมาก! น่าเศร้าที่มันต้องตาบอดเพราะความสามารถของมันเอง
 
ลูซิเฟอร์ดูถูกเหยียดหยามมนุษย์เป็นอย่างมาก โดยธรรมชาติแล้ว มันยิ่งใหญ่กว่ามนุษย์ที่อ่อนแออย่างเรามากยิ่งนัก อย่างไรก็ตาม พระเยซู,พระเจ้า-มนุษย์,ผู้ทรงมารับธรรมชาติมนุษย์ ทำให้มนุษย์เราสามารถเป็นเหมือนพระองค์ได้โดยอาศัยพระหรรษทาน สิ่งที่เราสามารถเป็นได้โดยอาศัยพระหรรษทานนั้นยิ่งใหญ่กว่าแม้แต่ของทูตสวรรค์ โดยการแบ่งปันในธรรมชาติอันศักดิ์สิทธิ์ของพระเยซูเจ้า, เราได้รับการเลี้ยงดู,โดยอาศัยพระหรรษทาน,ให้มามีส่วนในธรรมชาติของพระเจ้า (ฮบ. 1:5)
 
เรื่องนี้เป็นที่น่าประหลาดใจ ในตอนเริ่มต้น, บรรดาทูตสวรรค์ได้รู้ถึงการจุติของพระบุตรของพระเจ้า พระองค์จะกลายมาเป็นมนุษย์...ไม่ใช่ทูตสวรรค์ เชื่อกันว่าซาตานปฏิเสธการกระทำแห่งความถ่อมตนและความรักที่พระเจ้าทรงมีต่อมนุษย์
 
ซาตานทำสงครามกับมนุษย์ทุกคนเพื่อต่อสู้กับพระเจ้าพระบิดาและเพื่อต่อสู้กับพระบุตร ในทำนองเดียวกัน มนุษย์เราพิชิตซาตาน ทั้งที่มันมีอำนาจเหนือกว่าโดยกำเนิด ผ่านการมีส่วนร่วมในพระเยซูเจ้าอย่างแนบสนิท ในพระเยซู,เรามีส่วนในธรรมชาติของพระเจ้าและเราขับไล่ซาตานโดยอาศัยพระนามของพระองค์
 

 
บทความนี้นำมาจากหนังสือเล่มใหม่ของ Msgr Rosetti, Diary of an American Exorcist: Demons, Possession, and the Modern-Day Battle Against Ancient Evil
 


************************ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น