วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

ทำไมพระเยซูทรงพับผ้าพันพระเศียร?

 


เหตุใดพระเยซูทรงพับผ้าพันพระเศียรหลังจากทรงกลับฟื้นคืนพระชนม์ของพระองค์? เคยสังเกตเห็นสิ่งนี้หรือไม่?...
 
พระวรสารโดยนักบุญยอห์น (20:7) บอกเราว่าผ้าพันพระเศียรพระเยซูไม่ได้วางอยู่ที่พื้นเหมือนผ้าที่พันพระศพ พระคัมภีร์บอกเราว่าผ้าพันพระเศียรถูกพับไว้อย่างเรียบร้อย และแยกออกจากผ้าพันพระศพ เช้าตรู่ของวันอาทิตย์ ขณะที่ยังมืดอยู่ มารี มักดาเลนามาที่อุโมงค์และพบว่าก้อนหินถูกเลื่อนออกไปจากพระคูหาแล้ว เธอจึงวิ่งไปหาซีโมนเปโตรกับศิษย์อีกคนหนึ่งที่พระเยซูเจ้าทรงรัก บอกว่า 'เขานำองค์พระผู้เป็นเจ้าออกไปจากพระคูหาแล้ว พวกเราไม่รู้ว่าเขานำพระองค์ไปไว้ที่ไหน!' เปโตรกับศิษย์คนนั้นจึงออกไป มุ่งไปยังพระคูหา.. ศิษย์คนนั้นวิ่งเร็วกว่าเปโตร จึงมาถึงพระคูหาก่อน เขาก้มลงมองเห็นผ้าพันพระศพวางอยู่บนพื้น แต่ไม่ได้เข้าไปข้างใน
 
แล้วซีโมนเปโตรก็มาถึงและเข้าไปข้างใน นอกจากนี้เขายังสังเกตเห็นผ้าพันพระศพวางอยู่บนพื้น แต่ผ้าพันพระเศียรถูกพับแยกไว้อีกที่หนึ่ง
 
นั่นสำคัญหรือ? แน่นอน!
 
มันสำคัญจริงๆหรือ? .....ใช่!
 
เพื่อให้เข้าใจถึงความสำคัญของการพับผ้าพันพระเศียร คุณต้องเข้าใจประเพณีของชาวฮีบรูในช่วงเวลานั้นสักเล็กน้อย ผ้าพันพระเศียรที่พับไว้เกี่ยวข้องกับเจ้านายและผู้รับใช้, และเด็กชายชาวยิวทุกคนก็รู้จักประเพณีนี้
 
เมื่อคนรับใช้จัดโต๊ะอาหารให้เจ้านาย เขาต้องแน่ใจว่าได้ทำให้เป็นไปตามที่นายต้องการอย่างแน่นอน...
 
โต๊ะได้รับการจัดวางอย่างลงตัว จากนั้นคนใช้ก็จะรอจนนายกินอาหารเสร็จ และคนรับใช้จะไม่กล้าแตะโต๊ะนั้นจนกว่านายจะรับประทานเสร็จ ถ้านายกินอาหารเสร็จแล้ว,เขาจะลุกจากโต๊ะใช้ผ้าผืนหนึ่งเช็ดนิ้ว,ปาก, ทำความสะอาดใบหน้า,หนวดเครา และจะหยิบผ้าผืนนั้นโยนลงบนโต๊ะ
 
คนรับใช้ก็จะรู้ว่าจะต้องเคลียร์โต๊ะ เพราะในสมัยนั้นผ้าที่ไม่ได้พับไว้หมายความว่า 'เสร็จแล้ว'
 
แต่ถ้านายลุกจากโต๊ะพับผ้าเช็ดปากวางไว้ข้างจาน คนรับใช้ก็ไม่กล้าแตะต้องโต๊ะ เพราะ.......... ผ้าที่พับไว้นั้นหมายความว่า 'ฉัน' 'กำลังจะกลับมา!'
 
ดังนั้นผ้าพันพระเศียรของพระเยซูที่พับไว้จึงมีความหมายว่า
 
พระเยซูกำลังจะกลับมา!
 
ถ้าข้อมูลนี้ถูกใจคุณ ขอให้ส่งต่อให้ผู้อื่น และสรรเสริญพระนามพระเยซู!
 
#HeIsComingBack
 
************************
 

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ23 เมษายน 2567 เวลา 14:20

    ขอบคุณมากๆคะได้ความรู้เพิ่มเติมขอพระเจ้าอวยพระพร

    ตอบลบ