วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2567

แม่พระปฏิสนธินิรมล

 
 


มีเรื่องราวจากนิทานพื้นบ้านของชนเผ่าอินเดียนในมอนทานา สหรัฐอเมริกา เกี่ยวกับเด็กหนุ่มคนหนึ่งที่ได้รับอัศจรรย์จากแม่พระปฏิสนธินิรมล(Immaculata)ในปี 1841
 
ชนเผ่าเคยได้ยินเกี่ยวกับพระวรสารจากการที่คณะเยซูอิตเดินทางผ่านมา และบางคนรวมทั้งหัวหน้าเผ่าของพวกเขาด้วย,ได้ร้องขอไปยังสำนักงานใหญ่ของคณะเยซูอิตในเซนต์หลุยส์ซ้ำแล้วซ้ำเล่าเพื่อขอให้ส่งพระสงฆ์มาเผยแพร่พระวรสารแก่พวกเขาเพิ่มเติม
 
ทางคณะเยซูอิตเชื่อมั่นในความปรารถนาอันแรงกล้าของชนเผ่าอินเดียนแดงนี้ที่ต้องการจะได้รับคำสั่งสอน พระสงฆ์คือ Fr.Peter DeSmet จึงได้ออกเดินทางในปี 1840 ไปยังภูมิภาคเทือกเขาร็อคกี้ที่ชนเผ่านี้อาศัยอยู่ และท่านได้รับการต้อนรับด้วยความยินดีอย่างยิ่ง ในปีต่อมา คุณพ่อเริ่มก่อสร้างสำนักงานแพร่ธรรมในหมู่บ้านแห่งหนึ่งริมแม่น้ำ Bitterroot และอุทิศให้กับพระนางมารีย์
 
เพื่อให้สมาชิกของชนเผ่าได้รับศีลล้างบาปเข้าสู่ความเชื่อคาทอลิก, จำเป็นสำหรับพวกเขาที่จะต้องเรียนรู้คำสอนแห่งความเชื่ออย่างละเอียดเสียก่อน และชนเผ่าหลายคนก็คาดหวังที่จะได้รับการสอน, ในจำนวนนั้นมีเด็กกำพร้าคนหนึ่งซึ่งมีความจำที่ไม่ดีจนแทบจะไม่สามารถเรียนรู้คำสอนได้เลย เขาอยากจะรับศีลล้างบาปเป็นอย่างมาก แต่เขาไม่สามารถจดจำสิ่งที่ได้รับ ไม่ว่าเขาจะพยายามอย่างไร เขาก็จำไม่ได้ว่ามีอะไรอยู่ในหลักคำสอนแห่งความเชื่อ ซึ่งหมายความว่าเขาไม่สามารถรับศีลล้างบาปได้
 
แต่ไม่นานหลังจากนั้น, เด็กชายได้ขอให้ทดสอบความรู้ของเขาเกี่ยวกับหลักคำสอนอีกครั้ง และเขาทำให้ทุกคนประหลาดใจว่าเขารู้ถึงหลักคำสอนนี้ได้ดีเพียงใด แม้ว่าเขาจะเคยมีประวัติที่ล้มเหลวมาก่อนก็ตาม
 
เรื่องนี้รู้ไปถึง Fr. DeSmet ซึ่งเป็นผู้บันทึกเรื่องราวของเด็กชายเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับเขา เด็กชายเล่าถึงการที่เขาไปเยี่ยมบ้านของ Jean เพื่อนของเขาตามปกติในความพยายามที่จะเรียนรู้หลักคำสอนอีกครั้งหนึ่ง เมื่อเข้าไปในบ้าน,เขาเห็นหญิงสาวสวยงามอย่างยิ่งผู้หนึ่งกำลังลอยอยู่กลางอากาศและมีดาวอยู่เหนือศีรษะของเธอ และมีงูอยู่ใต้เท้าของเธอ ตอนแรกเขากลัวมาก แต่แล้วทันใดนั้น,เขาก็ตระหนักว่าเขารู้ถึงหลักคำสอนทั้งหมดได้อย่างอัศจรรย์ นี่คืออัศจรรย์ของเรื่องนี้ เด็กชายพูดอีกว่า สตรีผู้นั้นเคยมาเยี่ยมเขาหลายครั้งหลังจากวันนั้น และบอกเขาว่าเธอพอใจกับการอุทิศหมู่บ้านแพร่ธรรมเซนต์แมรี(Mission Village of St. Mary.)
 
เด็กชายถูกซักถามหลายครั้งเกี่ยวกับสิ่งที่เขาเห็น และเขาก็เล่าให้ฟังเหมือนเดิมทุกครั้งโดยไม่มีการเปลี่ยนแปลง ด้วยความช่วยเหลือของรูปภาพที่พระสงฆ์จัดเตรียมไว้, เห็นได้ชัดว่านิมิตที่เด็กชายเห็นนั้นแท้จริงแล้วคือแม่พระปฏิสนธินิรมล
 
ในวันคริสต์มาสปี 1841 เด็กชายได้รับศีลล้างบาปและเปลี่ยนชื่อเป็น "พอล(Paul)" แต่เนื่องจากหัวหน้าเผ่าได้ใช้ชื่อนั้นแล้ว เขาจึงเป็นที่รู้จักในชื่อ "พอลน้อย(Little Paul)" มีคนทั้งหมด 150 คนที่ได้รับศีลล้างบาปในวันนั้น
 
ด้วยเหตุนี้ เด็กชายจึงเป็นที่รู้จักในนาม "เทวดาแห่งชนเผ่า(The Angel of the Tribes)" ตาม บันทึกเหตุการณ์ของ Fr. DeSmet
 
พอลน้อยถูกเรียกให้รับรางวัลสวรรค์หลังจากอัศจรรย์เพียงสองปีและได้รับพระพรด้วยการตายอย่างสงบและได้รับศีลสุดท้ายของพระศาสนจักรศักดิ์สิทธิ์
 
ที่มา: Knight of the Immaculata
 
************************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น