วันอังคารที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2557

พระสันตปาปาเยือนเกาหลีใต้ 14 - 18 ส.ค. 2014

พระสันตปาปาสร้างความประหลาดใจ
วันที่ 16 ส.ค. 2014
พระสันตะปาปาได้สร้างความประหลาดใจให้แก่ชาวเกาหลีใต้ในวันนี้  ตามหมายกำหนดการพระองค์จะเสด็จออกจากกรุงโซลไปยัง แดจุงเพื่อประกอบพิธีมิสซาวันสมโภชพระนางมารีย์รับเกียรติยกขึ้นสวรค์ทั้งกายและวิญญาณ  พระองค์ได้ยกเลิกการเสด็จโดยเฮลิคอปเตอร์ และไปนั่งรถไฟความเร็วสูง KTX แทน  พระองค์ไม่เคยนั่งรถไฟความเร็วสูงมาก่อนเลย
รถไฟออกจากสถานีก่อน 9.00 น.เวลาเช้า ใช้เวลา 50 นาทีเป็นระยะทาง 90 ไมล์ระหว่างสองเมือง โดยนั่งในห้องชั้นหนึ่งซึ่งอยู่ใกล้กับชั้นประหยัด  ประชาชนประมาณ 500 คนที่อยู่บนรถไฟรู้สึกประหลาดใจมาก
ถึงแม้ว่าการเปลี่ยนแผนการเดินทางนี้จะมีสาเหตุจากหมอกหนา แต่เป็นเพราะพระสันตปาปาทรงประสงค์จะพบปะกับประชาชนในท้องถิ่นด้วย
ต่อมาในวันเดียวกัน  ภายหลังจากพบกับเยาวชนเอเชียที่อาสนวิหารแห่งโซลโม Shrine of Solmoe พระองค์ก็สร้างความประหลาดใจอีกครั้งด้วยการหยุดรถที่มหาวิทยาลัยโซกัง Sogang University ขณะที่เสด็จกลับไปที่พักในสถานทูต  สถาบันแห่งนี้ก่อตั้งขึ้นโดยคณะเยซูอิตในปี 1960
คุณพ่ออันโตนีโอ สปาดาโร ซึ่งเป็นผู้อำนวยการแห่ง  La Civilta Cattolica ได้บอกกับวาติกันเรดิโอว่า “รู้สึกได้ถึงความเรียบง่าย ความเป็นครอบครัว, บ้าน และความธรรมดา” การพบกับพระสันตปาปาเป็นไปอย่างไม่เป็นทางการและมีความผ่อนคลายเป็นเหมือนการฉลองที่ใหญ่โต  พระสันตะปาปาตรัสกับคุณพ่อสปาดาโรว่า  มีความต้องการพระสงฆ์มากเพื่อช่วยปลอบประโลมประชาชนและช่วยพวกเขาให้พ้นจากบาป  พระองค์ทรงย้ำว่า  ประชากรของพระเป็นเจ้าแสวงหาและต้องการการปลอบประโลม  ในพระศาสนจักรมีผู้บาดเจ็บมากมาย และบางคนในพวกเขาก็ได้รับบาดเจ็บซึ่งมีสาเหตุมาจากพระสงฆ์และผู้เป็นคาทอลิกเอง  พระองค์ตรัสว่า”ท่าทีของสถาบันพระสงฆ์ได้ทำความเสียหายให้แก่พระศาสนจักรมาก”
แต่พระองค์ตรัสด้วยว่า “ไม่มีบาดแผลใดที่ความรักของพระเป็นเจ้าไม่สามารถรักษาได้ และพระสงฆ์ถูกเรียกมาเพื่อดูแลบาดแผลเหล่านี้ด้วยความมั่นใจว่าพระเป็นเจ้าจะทรงให้อภัยและนำความหวังมาให้เสมอ”
พระองค์ตรัสว่า “พระสงฆ์ไม่ใช่เด็กช่วยมิสซา  แต่พวกท่านเป็นผู้อภิบาล” 
“ด้วยการทำหน้าที่ของผู้อภิบาลต่อประชาชนที่มาสารภาพบาป  ต้องมีความเมตตา ช่วยบรรเทาใจ และระลึกเสมอว่าพระเป็นเจ้าไม่ทรงเหน็ดเหนื่อยในการให้อภัย”
มีความประหลาดใจอีกอย่างหนึ่ง, วาติกันเรดิโอ รายงานว่า  เด็กสาวชาวเกาหลีอายุ 22 ปี ผู้หนึ่งซึ่งเป็นโรคเบื่ออาหาร ได้ถามพระสันตะปาปาว่า  เธอสามารถมาร่วมรับประทานอาหารกลางวันกับพระองค์ได้หรือไม่  เมื่อเธอไปที่โรม  พระสันตะปาปาทรงตรัสโดยไม่ลังเลพระทัยเลยว่า “ได้”
             พระองค์ทรงอวยพรแก่คู่สามีภรรยาที่ไม่สามารถมีบุตรได้และทรงยินดีที่จะทำพิธีล้างบาปให้แก่ชายชาวเกาหลีคนหนึ่งที่ได้ร้องขอต่อพระองค์  พระองค์จะทรงประกอบพิธีนี้ด้วยพระองค์เองในโบสถ์น้อยของสถานทูตในเช้าวันอาทิตย์ที่ 17 ส.ค. 2014

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น