วันอังคารที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2557

อัศจรรย์ไม้กางเขน (ตอนที่ 2)


 
กางเขนมหัศจรรย์แห่งลิมปัส มีความสูง 6 ฟุต มีพระรูปพระเยซูเจ้าขนาดเท่าคนจริงถูกตรึงอยู่กับไม้กางเขน เป็นพระรูปที่สวยงามจากฝีมือของช่างศิลป์นามว่า Pedro de Mena  เขาเสียชีวิตในปี 1693  และไม้กางเขนถูกมอบให้แก่ Father Diego de la Piedra Secadura ท่านเกิดที่ลิมปัสในปี 1716  ไม้กางเขนแสดงให้เห็นถึงพระมหาทรมานของพระเยซูเจ้าในช่วงสุดท้ายของพระชนม์ชีพ  พระพักตร์ของพระเยซูเจ้ามีความสวยงาม  ดวงตาเหมือนกระจกกำลังมองขึ้นสู่สวรรค์

อัศจรรย์ครั้งแรกที่ถูกบันทึกไว้เกิดในปี 1914  เป็นเวลานานห้าปีก่อนเกิดอัศจรรย์ครั้งสำคัญในปี 1919  ผู้ที่เห็นอัศจรรย์ครั้งแรกนี้คือ Don Antonio Lopez  พระสงฆ์นักพรตแห่งคณะเปาลินผู้ดูแลวิทยาลัยในลิมปัส  ท่านได้บันทึกไว้ดังนี้

“วันหนึ่งในเดือนสิงหาคม ปี 1914 ผมได้ไปที่โบสถ์ที่ลิมปัส  ตามคำสั่งของมิตรสหายของผม D. Gregorio Bringas  เพื่อไปซ่อมหลอดไฟฟ้าที่อยู่เหนือพระแท่นบูชา  เพื่อทำงานได้สะดวกผมวางกล่องใหญ่สองกล่องไว้บนพระแท่น  และตั้งบันไดไว้บนกล่องนี้  ปลายบันไดอีกข้างหนึ่งพิงกำแพงที่อยู่เบื้องหลังของไม้กางเขน  หลังจากทำงานเป็นเวลาสองชั่วโมง  ผมได้พักผ่อนเล็กน้อย  แล้วเริ่มทำความสะอาดพระรูปพระเยซูเจ้าเพื่อจะได้ดูสดใสขึ้น  ศีรษะของผมอยู่ระดับเดียวกับพระเศียรของพระคริสต์   และอยู่ห่างจากพระเศียรเพียงไม่เกินสองฟุต  วันนั้นเป็นวันที่อากาศสดใสมีแสงสว่างลอดเข้ามาทางหน้าต่างของโบสถ์ส่องกระจายไปทั่วพระแท่นบูชา

ขณะที่ผมจ้องมองที่ไม้กางเขนด้วยความสนใจ ผมสังเกตเห็นด้วยความประหลาดใจว่า  ดวงตาของพระเยซูเจ้าค่อยๆปิดลง  ภายในห้านาที  ดวงตาก็ปิดสนิท  ผมตกใจสุดขีดแทบไม่เชื่อในสิ่งได้เห็น  ผมพยายามค่อยๆปีนลงมาจากบันได  แต่รู้สึกหมดเรี่ยวแรงทำให้สูญเสียสมดุล  ผมเป็นลมและตกจากบันไดหล่นลงมายังขอบของพระแท่น  และกลิ้งลงมาตามขั้นบันไดของบริเวณประกอบพิธีมายังพื้นโบสถ์

หลังจากผมได้สติฟื้นขึ้นมา  ผมเห็นว่าดวงตาของพระรูปพระเยซูเจ้ายังคงปิดสนิทอยู่  ผมพยายามทรงตัวลุกขึ้นยืนและรีบออกมาด้านนอก  ตั้งใจจะไปพบแพทย์เพราะผมเจ็บปวดจากการตกบันได  ไม่กี่นาทีหลังจากผมออกจากโบสถ์  ผมได้พบกับผู้ช่วยพระสงฆ์ที่กำลังจะไปตีระฆังเพื่อเรียกให้สวดบทภาวนาเทวทูตแจ้งสาร  เพราะเวลานั้นเป็นเวลาเที่ยงวันพอดี  เมื่อเขาเห็นผมมีอาการรีบและเนื้อตัวสกปรกด้วยฝุ่น  เขาถามผมว่าเกิดอะไรขึ้นกับผม  ผมเล่าสิ่งที่ผมเห็นให้เขาฟัง  เขาบอกผมว่าเขาไม่ประหลาดใจเลย  เพราะเขาเคยได้ยินมาก่อนว่าพระรูปซานโตคริสโตนี้เคยหลับดวงตามาครั้งหนึ่ง  แต่นั่นอาจเป็นเพราะกลไกการทำงานบางอย่างในจิตใจของผู้ที่เห็น  ผมจึงขอให้เขาช่วยไปเก็บเครื่องมือต่างๆและบันได  และทำความสะอาดบริเวณพระแท่นให้เรียบร้อยแทนผม  แล้วผมก็กลับไปที่วิทยาลัยเล่าเรื่องนี้ให้คุณพ่อที่วิทยาลัยฟัง  ผมสำรวจร่างกายของตัวเองก็ไม่พบว่ามีบาดแผลอะไรหรือมีกระดูกหักเลย  มีแต่เพียงรอยช้ำเล็กน้อยเท่านั้น  และคิดว่าสิ่งผมเห็นนั้นเป็นเรื่องของจิตสำนึกที่ทำให้เห็นเช่นนั้น  ผมจึงไม่ให้ความสำคัญในเรื่องนี้อีก  ผมรู้สึกเหนื่อย

ผมได้กลับไปที่โบสถ์อีกหลายครั้ง  และขึ้นไปทำความสะอาดไม้กางเขน  พร้อมทั้งพยายามตรวจสอบให้แน่ใจว่าไม่มีกลไกอะไรอยู่ข้างในพระรูป  ผมตรวจที่ดวงตาก็เห็นว่าถูกติดไว้อย่างแน่น  ผมลองใช้นิ้วกดดูก็ไม่ทำให้ดวงตานั้นเคลื่อนไหวไปมาได้แม้แต่น้อยไม่ว่าจะในทิศทางใด  ผมได้ลองทำซ้ำๆดูหลายครั้ง

คุณพ่อ Antonio Lopez ได้บันทึกเหตุการณ์ที่ท่านประสบมาด้วยตัวเองตามคำขอร้องของผู้ใหญ่ของท่าน  และเก็บบันทึกไว้กับตัว  บันทึกนี้ถูกเปิดเผยต่อสาธารณชนในวันที่ 16 มี.ค. 1920  หนึ่งปีหลังจากเกิดอัศจรรย์หลายครั้งในปี 1919


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น