วันศุกร์ที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2558

ถ้าเพียงแต่เรารับฟัง ตอนที่ 1 - 8

การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์รวันดาเป็นการสังหารหมู่ชนเผ่าทุตซี (Tutsi) และฮูตู (Hutu) ทางตอนกลางในประเทศราวันดา ผู้กระทำการคือสมาชิกรัฐบาลฝ่ายข้างมากฮูตู  ใช้เวลาประมาณ 100 วันตั้งแต่วันที่ 7 เมษายนถึงกลางเดือนกรกฎาคม 1994  มีชาวราวันดาประมาณ 501,0001,000,000 คนเสียชีวิต ซึ่ง 70% เป็นชาวทุตซี และ 20% เป็นชนเผ่าอื่น   สมาชิกอภิชนการเมืองแกนกลางที่เรียก อะคะซุ (akazu) วางแผนการฆ่าล้างพันธุ์นี้  ซึ่งหลายคนนั่งตำแหน่งระดับสูงสุดของรัฐบาลแห่งชาติ ผู้ก่อการมาจากทหารในกองทัพราวันดา  ตำรวจแห่งชาติ (ก็องดาร์เมอรี) ทหารอาสาสมัครที่รัฐบาลสนับสนุน ซึ่งมีนายอินเตราฮัมเว (Interahamwe) และนายอิมปูซูมูกัมบิ (Impuzamugambi) เป็นผู้นำประชากรพลเรือนฮูตู
วันที่ 6 เมษายน 1994 เครื่องบินที่บรรทุกนายไฮเบียรีมานา และประธานาธิบดีบุรุนดี ไซเปรียน ทายามิรา (Cyprien Ntaryamira) ถูกยิงตกระหว่างลงจอดสู่กรุงคิกาลี ทำให้ทุกคนบนเครื่องเสียชีวิต การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์เริ่มขึ้นในวันต่อมา ทหาร ตำรวจและทหารอาสาสมัครประหารชีวิตผู้นำทุตซีและฮูตูสายกลางคนสำคัญอย่างรวดเร็ว แล้วตั้งจุดตรวจและสิ่งกีดขวางและใช้บัตรประจำตัวประชาชนชาวรวันดาเพื่อฆ่าทุตซีอย่างเป็นระบบ ---  (จาก วิกิพีเดีย )
-------------------------
ก่อนหน้านี้ประมาณ 13 ปี แม่พระทรงประจักษ์แก่เด็กหญิงที่เมืองกีเบโฮ ในราวันดา  ทรงเตือนประชาชนล่วงหน้าให้รู้ถึงโศกนาฏกรรมอันเนื่องมาจากความเกลียดชังที่กำลังจะมา  ถ้าหากประชาชนยังไม่หันกลับมาหาพระเป็นเจ้า

อิมมาคูลี  อิลลิบากีซา Immaculee ilibagiza เป็นหนึ่งในบรรดาผู้รอดชีวิตจากการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในราวันดาอย่างอัศจรรย์  เธอได้เห็นพระเยซูเจ้าขณะที่หลบซ่อนตัว  หลังจากรอดชีวิตเธอได้ไปทำงานที่สหประชาชาติ  และได้ไปบรรยายเหตุการณ์ที่เกิดกับเธอในหลายแห่ง  เธอเขียนหนังสือชื่อ “ถ้าเพียงแต่เรารับฟัง” เล่าเกี่ยวกับเหตุการณ์เหล่านี้และการที่เธอได้รับความช่วยเหลือจากพระเยซูเจ้า  ต่อมาเรื่องของเธอถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์สารคดีในชื่อเดียวกัน


ตอนที่ 1

ตอนที่ 2


ตอนที่ 3


ตอนที่ 4


ตอนที่ 5


ตอนที่ 6


ตอนที่ 7


ตอนที่ 8

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น