วันอาทิตย์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

การทุรจารศ๊ลมหาสนิทในสเปน


PAMPLONA, Spain, November 26, 2015 (LifeSiteNews) –

ศิลปินชาวสเปนชื่อ Abel Azcona ได้ขโมยแผ่นศีลที่เสกแล้วจำนวน 242 แผ่นไปจากโบสถ์และนำไปใช้เขียนตัวอักษรคำว่า “pederasty” บนพื้นของห้องแสดงผลงานศิลปะ  นาย Abel Azcona ได้ยอมรับว่าเขาขโมยแผ่นศีลนี้โดยแสร้งเข้าไปรับศีลในระหว่างพิธีมิสซา  เขาเขียนในทวิตเตอร์ของเขาว่า “ผมได้แผ่นศีลมา 242 แผ่น (เศร้า..) และนำไปเรียงเป็นตัวอักษร pederasty  และเขายังได้ลงรูปภาพในช่วงขณะที่เขาเอาแผ่นศีลออกจากปากไว้ในเฟสบุ๊คของเขาด้วย

ชาวสเปนรวมตัวกันประท้วงด้วยการสวดภาวนา (ภาพจากเฟสบุ๊คของนาย . Abel Azcona

ในการเปิดแสดงผลงานเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว  ประชาชนคาทอลิกผู้มีความเชื่อได้เข้าไปในอาคารที่มีการแสดงผลงาน  และได้คุกเข่าลงสวดสายประคำต่อหน้าผลงานนั้น  และจบการสวดภาวนาด้วยการตะโกนว่า“Viva Cristo Rey (Long live Christ King).” พระคริสตกษัตริย์จงทรงพระเจริญ”  แต่นาย Abel Azcona กลับบอกว่านี่เป็นการแสดงที่ยอดเยี่ยมมาก  เขาขียนในเฟสบุ๊คของเขาว่า “ถ้าหากนี่ไม่ใช่การแสดงละก็  พระเจ้าคงจะมาชมการแสดงนี้”

ผลงานที่นาย Abel Azcona ทำก็คือ การขโมยแผ่นศีลที่เสกแล้วในพิธีมิสซา และนำไปเรียงเป็นอักษรบนพื้นและเขานั่งลงข้างๆอักษรในสภาพที่เปลือยกายโดยมีถ้วยที่บรรจุแผ่นศีลที่เหลือวางไว้ใกล้ๆ

Azcona desecrates the Eucharist by spelling out the word 'pederasty' with consecrated hosts.

เนื่องจากการแสดงผลงานศิลปะของนาย Abel Azcona จัดแสดงขึ้นในอาคารของรัฐบาล maslibres.org ซึ่งเป็นสถานที่แสดงโดยให้อิสระทางศาสนาของสเปน  ได้มีผู้เขียนจดหมายร้องเรียนไปที่นายกเทศมนตรีของเมือง Pamplona ในจดหมายเขียนว่า “คุณไม่ได้รับเลือกให้เข้ามาโดยประชาชนชาว Pamplona  ดังนั้นเงินของผู้ที่สนับสนุนคุณในปีที่ผ่านมาจะถูกใช้โจมตีสิทธิของพวกเขาเอง”.

วันที่ 23 พ.ย. 2015 ประชาชนได้มารวมตัวกันที่ maslibres.org เพื่อประท้วงอย่างสงบ  สุดท้ายนายกเทศมนตรีได้ออกมาพูดกับประชาชนว่าได้ขอร้องให้นาย Azcona คิดเนื้อหาทางศิลปะใหม่ในงานแสดงผลงาน เพื่อไม่ทำให้ประชาชนส่วนหนึ่งมีความเจ็บใจและเพื่อก่อให้เกิดความปรองดอง

สมาคมทนายความคาทอลิกได้ส่งคำร้องเรียนไปยังสภาเมือง Pamplona ให้ถอดถอนผลงานชิ้นนี้ออกจากการแสดงและปรับเงินศิลปินที่กระทำทุรจารต่อศีลมหาสนิทซึ่งเป็นสิ่งละเอียดอ่อนทางศาสนา  โดยกฎหมายของสเปนระบุโทษจำคุกไว้ 12 – 18 เดือน  คำร้องเรียนนี้มีผู้ลงนาม 100,000 คนภายในไม่ถึงหนึ่งสัปดาห์

Mons. Francisco Perez  พระอัครสังฆราชแห่ง Pamplona ได้เรียกร้องให้มีการทำกิจใช้โทษบาปหมู่ทั่วทั้งสังฆมณฑลเพื่อชดเชย “การทุรจารอันร้ายแรง”  ท่านให้สัมภาษณ์กับ Alfa y Omega ว่า “เขาได้กระทำการลบหลู่ดูหมิ่นศีลมหาสนิท  ซึ่งเป็นการปรากฏอยู่อย่างแท้จริงของพระเยซูคริสต์ในศีลศักดิ์สิทธิ์ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่สุดในคาทอลิก”

นาย Azcona เยาะเย้ยพระสังฆราชโดยเขียนในเฟสบุ๊คว่า “พวกเราสามารถอยู่ได้อย่างสงบสุขแล้วในตอนนี้ (...)  การทำกิจใช้โทษบาปหมู่และการต่อต้านการแสดงผลงานของผม  ทุกอย่างถูกแก้ไขแล้ว  จงสรรเสริญพระเจ้า”

มีรายงานว่า  มีคนซึ่งไม่ทราบว่าเป็นใครได้เข้าไปขโมยแผ่นศีลที่เสกแล้วจากสถานที่จัดการแสดงและนำไปมอบแก่ทางโบสถ์ที่อยู่ใกล้ๆ  นาย Azcona เขียนในเฟสบุ๊คว่า “พวกเขาได้ขโมยบางส่วนของผลงานศิลปะ  แต่มันจะถูกแทนที่ด้วยแผ่นศีลมากกว่าเดิม เพราะมีแผ่นศีลเพียง 12 แผ่นจากทั้งหมด 242 แผ่นที่ยังมีอยู่ที่นั่น”  เขาหมายถึงแผ่นศีลที่ยังมีอยู่ในถ้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น