วันพุธที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2558

วิธีที่จะไปสวรรค์




               ซิสเตอร์ลูซีอา (ผู้รับใช้ของพระเจ้า) แนะวิธีที่จะไปสวรรค์ในหนังสือที่เธอเขียนดังนี้

"เมื่อเราเสียชีวิต", ซิสเตอร์ลูซีอากล่าวไว้," เราจะได้เห็นแสงสว่างที่จะเผยถึงชีวิตของเรา, เป็นแสงเดียวกับที่เหล่าฑูตสวรรค์เห็น" . 

"ใช่แล้ว, บรรดาผู้แสวงบุญที่รัก,ในสวรรค์, เหล่าฑูตสวรรค์เพ่งมองดูพระพักตร์ขององค์ความสว่างนิรันดร, และในแสงสว่างนั้น - (ซึ่งคล้ายกับกระจกใหญ่มหึมาที่ทุกคนได้ผ่านเข้ามาก่อนหน้านั้นแล้ว ) - สรรพสิ่งปรากฏอยู่ที่นั่น, สรรพสิ่งดำรงอยู่ราวกับมันไม่ได้เสื่อมสลายไป : ทั้งอดีต, ปัจจุบัน, และอนาคต," ซิสเตอร์บันทึกไว้ ณ.ที่อารามในประเทศโปรตุเกส.

เมื่อเหล่าฑูตสวรรค์เพ่งดูยังกระจกแห่งแสงสว่าง, ซึ่งก็คือพระเป็นเจ้า, พวกท่าน "แลเห็นทุกสิ่ง, รู้ทุกสิ่ง, เข้าใจทุกสิ่ง โดยอาศัยความสนิทสัมพันธ์เป็นหนึ่งเดียวอันสมบูณ์ของท่านกับพระเป็นเจ้าและการอยู่ในพระหรรษทานของพระองค์ ."

ความลับในการที่จะได้ไปอยู่ณ.สถานที่นั้น, กล่าวคือการค้นพบสวรรค์, และได้เห็นแสงสว่าง "คือความรัก" ซิสเตอร์ได้ย้ำหลายครั้งซ้ำแล้วซ้ำอีกอย่างจริงจัง . " ผู้ที่จะได้รับพระอาณาจักรสวรรค์เป็นรางวัลก็อผู้ที่ปฏิเสธตนเอง , เข้มงวดต่อตนเองอย่างเคร่งครัดเพื่อจะสามารถชนะใจตนเองได้ , ชนะความโน้มเอียงทางชั่ว, ชนะการประจญล่อลวงของโลก, ชนะปีศาจและเนื้อหนัง, ทำให้ชีวิตของตนเองดำเนินอยู่ในหนทางแห่งความยุติธรรม, ความจริง, และความรัก," .

ซิสเตอร์ย้ำเตือนหลายครั้ง, "เราตกหลุมพรางของสิ่งที่เราคิดว่านำความสุขมาให้. เราแสวงหาความสะดวกสบาย. เรามองแต่สิ่งที่เป็นปัจจุบันแทนที่จะมองเห็นสิ่งที่จะติดตามมาในภายหน้า" . 

"ดังนั้นมนุษยชาติส่วนใหญ่จึงเป็นเหยื่อของความเกียจคร้าน, แสวงหาความสุขชั่วครู่ชั่วคราว , และมีชีวิตที่จมอยู่ในห้วงลึกของความผิดหวังและความเศร้า ," ซิสเตอร์ลูซีอาอ้างถึงข้อความบางตอนจากพระคัมภีร์. "ให้ลองพิจารณาดูโลกที่เราอาศัยสักหน่อย ! เรามองเห็นอะไรหรือ? ภาพที่ปรากฏต่อสายตาเรานั้นคืออะไร? มันคือ สงคราม, ความเกลียดชัง, ความทะยานอยาก, การลักพาตัว, การปล้นสดมภ์, การแก้แค้น, การฉ้อฉล, การฆาตกรรม, ความไร้จิตสำนึก, ฯลฯ. แล้วโทษฑัณฑ์สำหรับบาปเหล่านี้ได้แก่ : อุบัติเหตุต่างๆ, ความเจ็บไข้, หายนะภัย, ทุพภิกขภัย, ความเจ็บปวดและความทุกข์ยากลำบากทุกชนิดซึ่งมนุษยชาติต้องคร่ำครวญร่ำไห้อยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน."

จะได้รับความสุขได้อย่างไรเล่า? เราจะสัมผัสพระพรของพระเป็นเจ้าแม้ในขณะที่อยู่ในโลกนี้ได้อย่างไร -- และหลีกหนีการประจญของปีศาจไปพร้อมกันด้วย ?

ซิสเตอร์ลูซีอาแนะนำดังนี้ "โดยการหลุดพ้นจากความรักตนเอง โดยการหลุดพ้นจากความโลภ, ความเย่อหยิ่ง, และความพึงพอใจต่อการมีชื่อเสียง  เราต้องอาศัยความเชื่อ, การสวดภาวนา, ความสนิทสัมพันธ์กับองค์พระตรีเอกภาพ, การสวดสายประคำ, การรับศีลมหาสนิท. เราต้องกระทำสิ่งเหล่านี้. แต่เราก็ต้องอาศัยการสำนึกผิดกลับใจด้วย. เราต้องปรับเปลี่ยนตัวของเรา ณ. "พระแท่นแห่งการเนรมิตสร้าง"  

ซิสเตอร์กระตุ้นเตือน  " ปิดทีวีเสีย ปิดวิทยุ. และแทนที่ด้วยการสวดภาวนา และการชดเชยใช้โทษบาป."

เราทำสิ่งต่างๆดังกล่าวได้โดยควบคุมการกิน -- เลือกอาหารที่เราไม่ชอบ -- หรือโดยการอดทนในสิ่งที่ไม่สะดวกสบายโดยไม่บ่น. "นี่อาจจะเป็นคำพูดที่กระด้าง  ซึ่งเราไม่ชอบ ไม่อาจยอมรับหรือไม่เห็นด้วย ," ซิสเตอร์กล่าวต่อ. "นั่นฟังแล้วอาจทำให้ขมขื่น, ดูเสียเกียรติ, เป็นสิ่งที่ตรงข้ามกับจิตใจ. แต่เราต้องรู้วิธีที่จะอดทนสิ่งต่างๆ, จงมอบการพลีกรรมของเราถวายแด่พระเป็นเจ้าและให้ทุกสิ่งผ่านเราไปเหมือนกับว่าเราตาบอด, เป็นใบ้, หูหนวก, เพื่อที่เราจะได้มองเห็นได้ดียิ่งขึ้น,พูดได้ดีขึ้น, พูดด้วยความมั่นใจขึ้นและสามารถได้ยินพระสุรเสียงของพระเป็นเจ้า ." 

เมื่อเราทำสิ่งเหล่านี้, และสวดภาวนา, เราจะเรียนรู้ถึงภารกิจของเราในชีวิตปัจจุบันได้กระจ่างชัดมากขึ้น.

ไฟชำระเป็นอย่างไร? ซิสเตอร์อธิบาย -- ถ้าหากยังมีความสกปรกเล็กน้อยในวิญญาณของเรา ,ถึงแม้เราจะไปสารภาพบาปแล้ว, เรายังต้องได้รับการชำระล้าง. ซิสเตอร์อ้างถึงพระคัมภีร์ 2 Maccabees 12:36-46. "ข้อความจากพระคัมภีร์นี้ช่วยให้เราเข้าใจความจริงในข้อความเชื่อเกี่ยวกับไฟชำระ ที่นั่นเป็นสถานที่วิญญาณที่ตายในพระพรได้ถูกชำระให้บริสุทธิ์จากมลทินทั้งปวงของบาปก่อนที่เราจะได้รับความบรมสุขนิรันดรกับพระเป็นเจ้า ," นี่เป็นข้อเขียนที่มีชื่อเสียงอันหนึ่ง -- รอยมลทินเล็กน้อยนั้นอาจมาจากสิ่งที่เราละเลยไม่กระทำ, และอยากขอเตือนว่ามีการกระทำหลายอย่างซึ่งถึงแม้จะไม่ถึงกับเป็นบาป "แต่มันทำให้วิญญาณไม่ใสสะอาดอันเนื่องมาจากความสกปรกของโลก และมันกีดกั้นวิญญาณไม่ให้ลอยขึ้นสู่สิ่งเหนือธรรมชาติซึ่งอยู่เบื้องบน." 

เหตุฉะนั้น, เราจึงต้องทำการ "ฟื้นฟูจิตใจ" บ่อยๆ เราสามารถทำได้บนโลกนี้ด้วยการฝึกฝนตนเองให้อยู่ในระเบียบวินัย. สวดภาวนาอย่างเพียงพอ  อุทิศตนต่อพระเป็นเจ้า. เราต้องทำให้น้ำใจของเราสะอาดใสบริสุทธิ์. อันจะชักนำเราไปสู่ความศักดิ์สิทธิ์ . – จากข้อที่ 20 ของบันทึก"การเรียกร้อง" ของซิสเตอร์ลูซีอา

และด้วยความศักดิ์สิทธิ์นี้จะทำให้เราใกล้ชิดพระเป็นเจ้า.

ชีวิตเป็นความท้าทายให้เราพยายามติดต่อใกล้ชิดพระเป็นเจ้า, และค้นหา 'ความลึกลับมหัศจรรย์ของพระเป็นเจ้าที่มีต่อชาวเรา' . "เพราะพระวิหารของพระเป็นเจ้านั้นศักดิ์สิทธิ์" ,( อ้างอิง 1 Corinthians 3:16-17), "และท่านจะอยู่ในพระวิหารนั้น." 

"พระวิหารของโลกเหล่านี้ถูกสร้างขึ้นด้วยมือของมนุษย์, เรายังมีพระวิหารอื่นๆซึ่งยังมองไม่เห็น,เราต้องสวดภาวนาและมอบถวายการพลีกรรมของเราแด่พระเป็นเจ้า." ซิสเตอร์บันทึก. "ฉันหมายถึงวิญญาณของเรา, หัวใจของเรา, จิตใจของเรา. พระเป็นเจ้าทรงอยู่ที่นั่น! พระตรีเอกภาพศักดิ์สิทธิ์ทรงพำนักอยู่ที่นั่น! ถ้าเราคงอยู่ในสถานะพระหรรษทาน, เรากำลังอยู่ในพระวิหารของพระเป็นเจ้า."

สำหรับพระสงฆ์ของเรา : "เพราะฉะนั้น, เราควรฟังพระสงฆ์ด้วยความเชื่อเสมอ, เพราะท่านเป็นแสงสว่างส่องหนทางของเรา, เป็นผู้นำทางชีวิตของเรา, และเป็นแหล่งแห่งพละกำลังสำหรับความอ่อนแอของเรา ."
 
-------------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น