วันพุธที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2559

บทภาวนาของนักบุญออกุสตินเพื่อการกลับใจ


โอ้พระเจ้า,  พระผู้วางกรอบให้แก่จักรวาล โปรดอนุญาตให้ข้าพเจ้าร้องขอต่อพระองค์. และให้ข้าพเจ้าอยู่เฉพาะพระพักตร์พระองค์เพื่อที่พระองค์จะได้ทรงฟังข้าพเจ้า แล้วในที่สุด, พระองค์จะทรงพระเมตตาปลดปล่อยข้าพเจ้าให้เป็นอิสระ  พระเจ้าข้า,สิ่งสารพัดโดยตัวของมันเองแล้วก็ไม่มีและไม่เป็นอะไรเลย พระองค์ทรงสร้างโลกจากความว่างเปล่า คือสรรพสิ่งที่ตามองเห็นได้และสวยงามอย่างที่สุด  พระเจ้าข้า,พระบิดาแห่งความจริง  พระบิดาแห่งปรีชาญาณพระบิดาแห่งชีวิตอันสดใสอย่างแท้จริง  พระบิดาแห่งพระพร,พระบิดาแห่งความดีงาม  พระบิดาแห่งแสงสว่างที่ไม่อาจเข้าใจได้  พระบิดาแห่งความตื่นและความสว่างไสวรุ่งโรจน์ของเราพระบิดาแห่งหลักประกันซึ่งเราได้รับการปลดปล่อยจากความเป็นทาสเพื่อที่จะได้กลับมาหาพระองค์.

พระเจ้าข้า, ผู้ที่หนีไปจากพระองค์,ก็จะล้มลง  ผู้ที่กลับมาหาพระองค์ก็จะลุกขึ้นได้อีก  ผู้ที่ยึดพระองค์ไว้ก็จะยืนอย่างมั่นคง  พระเจ้าข้า, ผู้ที่เดินจากพระองค์ไปก็จะตาย  ผู้ที่กลับมาหาพระองค์จะกลับฟื้นคืนชีพ ในพระองค์เราได้พบที่พักอาศัยและเราจะมีชีวิต   พระเจ้าข้า, ไม่มีใครสูญเสียพระองค์นอกจากเขาถูกหลอกลวง ไม่มีใครที่แสวงหาพระองค์แล้วไม่พบ  นอกจากเขาถูกทำให้สับสน  ไม่มีใครพบพระองค์นอกจากเขาถูกทำให้บริสุทธิ์  พระเจ้าข้า, โดยพระองค์เราจึงสามารถแยกแยะความดีและความชั่ว พระเจ้าข้า,โดยพระองค์เราจึงหลีกหนีความชั่วและติดตามคุณธรรม  พระเจ้าข้า,พระองค์ทรงนำข้าพเจ้าไปสู่ประตูแห่งชีวิต  พระเจ้าข้า,พระองค์ทรงทำให้ประตูเปิดแก่ผู้ที่เคาะ  พระเจ้าข้า,พระองค์ทรงประทานปังแห่งชีวิตให้แก่เรา  พระเจ้าข้า,พระองค์ทรงชำระล้างเราให้สะอาดและเตรียมเราสำหรับรางวัลอันศักดิ์สิทธิ์ โปรดเมตตาเสด็จมาหาข้าพเจ้าด้วยเถิด
 
พระองค์   ทรงเป็นพระเจ้าแต่เพียงพระองค์เดียว โปรดเสด็จมาช่วยข้าพเจ้าด้วย  พระเจ้าข้า, สรรพสิ่งรับใช้พระองค์พระผู้ทรงสมควรได้รับการรับใช้  พระองค์คือผู้ที่วิญญาณชอบธรรมเชื่อฟัง กฎเกณฑ์ของพระองค์เป็นหลักของวัฎจักรทั้งหลาย  ดวงดาวเคลื่อนที่ไปตามเส้นทางของมัน ดวงอาทิตย์ทำให้เกิดกลางวัน ดวงจันทร์ส่องสว่างแก่สิ่งต่างๆในเวลากลางคืน ความสว่างและความมืดผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนไปทุกวัน ข้างขึ้นและข้างแรมสลับเปลี่ยนกันไปทุกเดือน  ฤดูร้อน ฤดูใบไม้ผลิ  ฤดูหนาว และฤดูฝน ก็สลับเปลี่ยนกันไปทุกปีตามวาระของมัน. ตามวงจรของเวลา ทุกอย่างดำเนินด้วยตัวของมันเอง  เมื่อดวงดาวโคจรมาบรรจบจุดเริ่มต้นครั้งแรก มันก็ทำซ้ำอย่างเดิมอีกอย่างมั่นคงแน่นอน พระเจ้าข้า,กฎเกณฑ์ของพระองค์เป็นสิ่งที่วิญญาณเลือกเพื่อที่จะเป็นอิสระ เพื่อความดีจะได้รับรางวัลและความชั่วจะต้องได้รับความเจ็บปวด  กฎเกณฑ์นี้จำเป็นต้องดำรงอยู่ในทุกสิ่งในธรรมชาติ  พระองค์ทรงสร้างมนุษย์ตามพระฉายาลักษณ์ของพระองค์ และข้าพเจ้าเป็นผู้ที่ต้องการจะรู้จักตัวเอง ขอทรงโปรดฟัง  โปรดฟังข้าพเจ้าด้วยเถิด  พระเจ้าของข้าพเจ้า  เจ้านายของข้าพเจ้า  พระมหากษัตริย์ของข้าพเจ้า  พระบิดาของข้าพเจ้า, สาเหตุของข้าพเจ้า, ความหวังของข้าพเจ้า, ความมั่งคั่งของข้าพเจ้า, พระเกียรติของข้าพเจ้า  บ้านของข้าพเจ้า  ประเทศของข้าพเจ้า  สุขภาพของข้าพเจ้า  แสงสว่างของข้าพเจ้า  ชีวิตของข้าพเจ้า.... โปรดฟังด้วยเถิด  ข้าแต่พระเป็นเจ้า  พระผู้ทรงเป็นที่รู้จักสำหรับบางคน มีเพียงบางคนเท่านั้นที่รู้จักพระองค์เป็นอย่างดี
 
             ตั้งแต่นี้ไป  พระองค์เท่านั้นที่ข้าพเจ้ารัก พระองค์เท่านั้นที่ข้าพเจ้าติดตาม พระองค์เท่านั้นที่ข้าพเจ้าแสวงหา พระองค์เท่านั้นที่ข้าพเจ้ารับใช้  เพราะพระองค์เท่านั้นที่ทรงเป็นเจ้านายอันชอบธรรม และพระองค์ทรงเป็นเจ้านายที่ข้าพเจ้าปรารถนาจะรับใช้ ข้าพเจ้าสวดภาวนาวิงวอนต่อพระองค์  โปรดรักษาและเปิดหูของข้าพเจ้า  เพื่อข้าพเจ้าจะได้ยินพระดำรัสของพระองค์  โปรดรักษาและเปิดตาของข้าพเจ้า  เพื่อข้าพเจ้าจะได้มองดูเครื่องหมายแห่งพระบัญชาของพระองค์  โปรดขับไล่ความหลงผิดมัวเมาไปจากข้าพเจ้า  เพื่อข้าพเจ้าจะได้จดจำพระองค์ได้. โอ พระเจ้าข้า, พระบิดาผู้เปี่ยมด้วยพระเมตตา  ข้าพเจ้าภาวนาวิงวอน  โปรดรับข้าพเจ้าไว้  ผู้หลบภัยมาพึ่งพระองค์คนนี้ ได้รับการลงโทษมาเพียงพอแล้ว  นานพอแล้วที่ข้าพเจ้าไปรับใช้ศัตรูของพระองค์,ผู้ที่พระองค์ได้ปราบมันไว้ใต้เบื้องพระบาท นานพอแล้วสำหรับความผิดพลาดที่ข้าพเจ้าหลงทางไป  ข้าพเจ้ารู้สึกว่าต้องกลับมาหาพระองค์  ข้าพเจ้าเคาะประตู  ขอทรงโปรดเปิดประตูให้ข้าพเจ้าด้วยเถิด  โปรดทรงสั่งสอนหนทางของพระองค์แก่ข้าพเจ้าด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น