วันอังคารที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

คุณพ่อปีโอ กับ การทำแท้ง


 
Byt Mary O'Regan
คุณพ่อปีโอไม่โปรดศีลอภัยบาปให้แก่สตรีผู้หนึ่งที่มาสารภาพบาปว่าเธอได้ทำแท้ง

             ดิฉันเคยรู้มาว่าคุณพ่อปีโอเคยที่จะไม่ยกบาปให้แก่สตรีผู้หนึ่งที่ทำแท้ง  ด้วยความอยากจะรู้ในรายละเอียดของเรื่องนี้  ดิฉันจึงไปพบกับ โดนัล

             โดนัล  เอนไรท์( Dónal Enright ) เป็นผู้เล่าเรื่องนี้แก่ฉันและเขาเป็นผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ด้วยตัวของเขาเอง  โดนัลเป็นมิตรสนิทของคุณพ่อปีโอด้วย  ชื่อของเขา - โดนัล บ่งบอกให้รู้ว่าเขาเป็นชาวไอริช  เขามาจากเมืองคอร์กในประเทศไอร์แลนด์  ระหว่างที่คุณพ่อปีโอยังมีชีวิตอยู่  หลายครั้งที่โดนัลไปอยู่ที่ ซานจีโอวานนี เดอรอตตอนโด เป็นเวลานานหลายวัน  และเป็นผู้ช่วยของคุณพ่อปีโอ  ด้วยการคอยปลอบประโลมใจผู้คนที่มาหาคุณพ่อปีโอเพื่อขอให้ท่านช่วยเหลือพวกเขาทางด้านจิตวิญญาณ  โดนัลจะให้คำแนะนำแก่พวกเขาในการพิจารณาตนเองว่าได้ทำผิดอะไรบ้างและพวกเขาจำเป็นต้องสารภาพบาปอย่างไร

             เวลาที่โดนัลอยู่ที่ไอร์แลนด์ ฉันได้ไปเยี่ยมเขาที่บ้านในเมืองคอร์ก  ฉันถามโดนัลว่าพอจะรู้จักสตรีที่ถูกคุณพ่อปฏิเสธไม่โปรดศีลอภัยบาปให้เพราะทำแท้งบ้างไหม  โดนัลจึงได้เล่าเรื่องของสตรีผู้หนึ่งที่ได้ไปทำแท้งมา  และเธออนุญาตให้เขาเล่าเรื่องของเธอได้

             โดนัลได้พบกับหญิงคนนี้เพียงไม่กี่นาทีเมื่อเธอออกจากที่ฟังสารภาพบาปของคุณพ่อปีโอ  เวลานั้นเธอรู้สึกเครียดและจิตใจหวั่นไหวมากเพราะถูกคุณพ่อปฏิเสธไม่โปรดศีลอภัยบาปให้เธอ  อย่างไรก็ตาม เธอก็ยินดีที่จะพบกับโดนัลผู้ซึ่งต้อนรับและปลอบใจเธอทำให้เธอมีใจที่ผ่อนคลายขึ้นบ้างด้วยคำพูดที่นุ่มนวลตามแบบของชาวไอริช  โดนัลขอให้เธอเล่าเรื่องปัญหาของเธอให้เขาฟัง  และเธอก็ยินยอม  โดนัลไม่ได้สอดรู้สอดเห็นและไม่ได้พยายามถามคำถามเพื่อให้เธอเล่าเรื่อง  แต่เธอรู้สึกมีใจที่ดีขึ้นเพราะท่าทีที่เป็นมิตรของโดนัลและความเอาใจใส่ให้ความช่วยเหลือของเขาในความทุกข์ร้อนเป็นอย่างมากของเธอซึ่งติดตามมาสืบเนื่องจากการที่เธอไปทำแท้ง  เพราะเธอรู้ว่ามันเป็นบาป  เธอสารภาพบาปนี้ต่อคุณพ่อปีโอ  แต่คุณพ่อปีโอปฏิเสธที่จะอภัยบาปนี้ให้แก่เธอโดยท่านพูดว่า “ลูกไม่ได้สำนึกผิดเสียใจในบาปของลูกอย่างจริงใจ”  สาเหตุก็คือ  คุณพ่อปีโอสามารถมองเห็นลึกเข้าไปในจิตวิญญาณและรู้ว่าเธอไม่ได้ “สำนึกผิดเสียใจอย่างจริงใจ”  และคุณพ่อพูดกับเธออย่างตรงๆ   

             ความรู้สึกผิดจะทำให้เกิดความเครียดและเสียใจในการกระทำของเรา  เราจะเริ่มสำนึกผิดอย่างจริงใจต่อพระเป็นเจ้า  เพราะบาปเป็นเหตุให้เราอยู่ห่างไกลจากพระองค์ผู้ทรงเป็นแหล่งที่มาของความสงบและสันติสุขในจิตใจ  หลังจากที่ถูกปฏิเสธไม่โปรดศีลอภัยบาปให้  สตรีผู้นี้ควรต้องสวดภาวนา  โดยเฉพาะอย่างยิ่งสายประคำภาคพระมหาทรมาน – เมื่อพระเยซูเจ้าทรงถูกเฆี่ยน  ในภาคนี้เราวอนขอให้เรามีความสำนึกผิดและเสียใจในบาปด้วยความจริงใจ

             การสำนึกผิดและเสียใจในบาปด้วยความจริงใจนี้  มิใช่เป็นเรื่องง่ายเลยสำหรับสตรีผู้นี้  เธอต้องใช้ความพยายามเป็นเวลานานนับเดือน  โดนัล (และฉันแน่ใจว่าคุณพ่อปีโอด้วย) ได้สวดภาวนาเพื่อสตรีผู้นี้เป็นอย่างมาก  เธอต้องใช้เวลาถึงหนึ่งปีเต็ม  เพื่อพัฒนาจิตใจให้บังเกิดความสำนึกผิดเสียใจในบาปของการทำแท้ง  ความรู้สึกเสียใจต่อพระเป็นเจ้าที่ไม่ยอมให้ลูกน้อยเกิดมา  และเมื่อความปวดร้าวของจิตใจอันเนื่องจากความสำนึกผิดเสียใจอย่างแท้จริงได้ทิ่มแทงจิตวิญญาณของเธอแล้ว  เธอได้กลับไปหาคุณพ่อปีโออีกครั้งและขอสารภาพบาปกับท่านในบาปการทำแท้งของเธอ  ในครั้งนี้ คุณพ่อปีโอไม่ลังเลใจที่จะโปรดศีลอภัยบาปให้แก่เธอเลย  ท่านพูดว่า “บัดนี้ ลูกได้สำนึกผิดเสียใจในบาปของลูกอย่างจริงใจแล้ว  พ่อขออภัยบาปของลูก  เดชะพระนาม พระบิดา พระบุตร และพระจิต”
 
--------------------------------------
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น