วันพฤหัสบดีที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2560

การล่มสลายของลัทธิคอมมิวนิสต์ 4


ปี 1981 การประชุมครั้งแรกของ Solidarnosc ในเมืองกดังสก์ Gdansk

มีการจัดการประชุมของโซลิดาริตี้ครั้งแรกในปี 1981 และได้เชิญผู้แทนแรงงานจากประเทศต่างๆในยุโรปตะวันตกและตะวันออกมาเข้าร่วมประชุมด้วย

บรรดาผู้แทนที่มารวมกลุ่มกันใน Gdansk ใน การประชุมผู้แทนของสหภาพแรงงานที่เป็นอิสระครั้งแรกหรือ โซลิดาริตี กล่าวทักทายและให้กำลังใจแก่แรงงานในอัลบาเนีย บัลกาเรีย เชโกสโลวาเกีย สาธารณรัฐประชาธิปไตยเยอรมัน โรมาเนีย ฮังการี และชาติอื่นๆ ทั้งหมดในสหภาพโซเวียต   ในฐานะที่เป็นสหภาพแรงงานที่เป็นอิสระแห่งแรกในประวัติศาสตร์ภายหลังสงคราม “เราได้ระมัดระวังอย่างยิ่งในโชคชะตาที่ผูกเกี่ยวกันไว้ เราขอยืนยันกับพวกคุณว่า ในขณะที่การโกหกไหลเวียนอยู่ในประเทศของคุณ เราเป็นองค์กรของชนชั้นแรงงานที่แข็งแกร่งของคนจำนวน 10 ล้านคนอย่างแท้จริง ซึ่งก่อตั้งขึ้นจากผลของการหยุดงานประท้วงของกรรมกร เป้าหมายของเราคือต่อสู้เพื่อให้มาตรฐานการครองชีพของชนชั้นแรงงานดีขึ้น เรา สนับสนุนคนในหมู่พวกคุณที่ตัดสินใจที่จะต่อสู้ เพื่อการเคลื่อนไหวอย่างเสรีของสหภาพแรงงาน เราเชื่อว่า ตัวแทนของพวกคุณและของเราจะได้พบปะกันในไม่ช้า เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับสหภาพ”
                ประกาศกฏอัยการศึก
ความแข็งแกร่งของสหภาพแรงงานโซลิดารีตี้ทำให้รัฐบาลโปแลนด์ไม่พอใจเป็นอันมากและต้องการทำลายให้สิ้นซากดังนั้นในวันที่ 13 ธันวาคม 1981:  นายพลเยรูเซลสกี้ Jaruzelski จึงประกาศกฎอัยการศึกในโปแลนด์เพื่อกำจัดสหภาพแรงงานโซลิดารีตี้

กฎอัยการศึก

พรรคคอมมิวนิสต์ที่ครองอำนาจของโปแลนด์ (พรรค Polish United Workers) ปฏิเสธที่จะประนีประนอมทั้งที่สูญเสียอำนาจลงทีละน้อย สถานการณ์ทางการเมืองในประเทศ เริ่มมีความตึงเครียดยิ่งขึ้น  ในฤดูใบไม้ผลิปี 1981 รัฐมนตรีกลาโหม นายพล โวจเซกช์ เยรูเซลสกี้Wojciech Jaruzelski ได้กลายมาเป็นเลขาธิการอันดับหนึ่งของพรรคคอมมิวนิสต์ PZPR  ในวันที่ 13 ธันวาคม 1981 นายพลเยรูเซลสกี้ Jaruzelski ได้ออกกฎอัยการศึก ในประเทศ คณะมนตรีแห่งรัฐ (State Council) ระงับการใช้สิทธิ์และอิสรภาพของพลเรือน รวมทั้งสิทธิ์ในการทำกิจกรรมของโซลิดาริตี ต่อไป ในช่วงกลางคืน หน่วยงานสนับสนุนการรักษาความมั่นคงของตำรวจและกองทัพบกเข้ายึดครองสำนักงานใหญ่ของโซลิดาริตี และจับกุมนักเคลื่อนไหวราว 10,000 คน รวมทั้ง Lech Walesa   การเจรจาอย่างสันติของ โรงงานที่หยุดงานประท้วงดำเนินไปด้วยความรุนแรง  คนงานเหมืองเก้าคน ถูกสังหารด้วยอาวุธปืนที่เหมือง Wujek ใน Silesia  กฎอัยการศึกสิ้นสุดอย่างเป็นทางการในปี 1983 แต่ โซลิดาริตีถูกประกาศให้มิชอบด้วยกฎหมายและฝ่ายตรงข้ามยังคงต้องอดทนอดกลั้นต่อไป
 
พนักงาน ขนส่งที่ติดอาวุธทางหหารอยู่ด้านหน้าเหมืองถ่านหิน
 
เหยื่อจาก การบุกโจมตีผู้ประท้วงซึ่งเป็นกองกำลังที่ใช้ยวดยานในการขับเคลื่อนของภาคพลเมืองในลูิบินของทหารกองหนุน (ZOMO)

หนึ่งในบรรดาเหยื่อ ของระบอบเผด็จการในช่วงทศวรษ 1980 คือพระสงฆ์ผู้นำวิญญาณของโซลิดาริตี คุณพ่อเยอร์ซี่ โปเปลลัสโก Fr. Jerzy Popieluszko ซึ่งถูกฆาตกรรมในฤดูไบไม้ร่วงของปี 1984

ประชาชนไม่พอใจปฏิบัติการของรัฐบาลที่ใช้ความรุนแรงทำให้เกิดการประท้วงที่มีต่อกฎอัยการศึกในวันแรงงานปี 1982

นักเคลื่อนไหว ฝ่ายตรงข้ามที่ถูกคุมขังขณะเดินบนสนามในทัณฑสถาน
ครอบครัวของ Lech Walesa ผู้ถูกคุมขังกับภาพเหมือนของเขาที่แขวนบนกำแพง
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น