วันศุกร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2562

สถานการณ์ของพระศาสนจักร

 

พระคาร์ดินัล วอล์เตอร์ แคสเปอร์ Cardinal Walter Kasper ชาวเยอรมัน (อดีตประธานสภาสร้างความเป็นหนึ่งเดียวกันของคริสตชน)
 
ROME - พระคาร์ดินัล แคสเปอร์เป็นผู้ใกล้ชิดของพระสันตะปาปาฟรังซิส ท่านกล่าวว่า เรื่องอื้อฉาวของพระสงฆ์บางองค์ที่ล่วงละเมิดผู้เยาว์ที่เป็นข่าวไม่นานมานี้นั้น ถูกกลุ่มที่เป็นศัตรูของพระสันตะปาปานำไปใช้เพื่อขับไล่พระองค์ออกจากการเป็นพระสันตะปาปา และให้มีการเลือกพระสันตะปาปาองค์ใหม่ที่ตรงกับความต้องการของพวกเขา “มีคนหลายคนที่ไม่ชอบพระสันตะปาปาพระองค์นี้  พวกเขาต้องการขับไล่พระองค์ และให้มีการเลือกตั้งใหม่เพื่อให้ได้พระสันตะปาปาที่ตรงกับความต้องการของพวกเขา”
 
พระคาร์ดินัลเบิร์คเป็นหนึ่งในสี่ พระคาร์ดินัล ที่เขียนและตีพิมพ์จดหมายของห้า "dubia" หรือคำถาม - เกี่ยวกับพระสมณลิขิตของพระสันตะปาปาฟรังซิส ที่เผยแพร่ในปี 2016 “Amoris Laetitia” ซึ่งกล่าวถึงการอนุญาติอย่างระมัดระวังแก่คาทอลิกผู้ที่หย่าร้างและแต่งงานใหม่ให้สามารถรับศีลมหาสนิทได้
 
นอกจากเรื่องพระสมณะลิขิตนี้แล้ว ยังมีสำนักพิมพ์บางแห่งที่กล่าวหาว่า พระสันตะปาปาทรงปกครองโดยใช้อำนาจแบบเผด็จการ
 
ในวันที่ 26 ส.ค. 2018 ในวันสุดท้ายของการเดินทางของพระสันตะปาปาฟรังซิสไปยังดับลิน, ไอร์แลนด์เพื่อการประชุมครอบครัวโลก  Archbishop Carlo Maria Viganò ผู้ทำหน้าที่ผู้แทนพระสันตะปาปาประจำสหรัฐอเมริกาตั้งแต่ปี 2011-2016  ได้เขียนจดหมายกล่าวหาพระสันตะปาปาว่าทรงจัดการผิดพลาดในเรื่องการประพฤติมิชอบของอดีตพระคาร์ดินัล Theodore McCarrick ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนข้อหาล่วงละเมิดผู้เยาว์สามครั้งและเรียกร้องให้พระสันตะปาปาลาออก
 
หลายคนพยายามที่จะตรวจสอบการกล่าวหาของพระสังราชViganò หลายคนตั้งคำถามถึงเจตนาของจดหมายเพราะถูกตีพิมพ์ในช่วงเวลาที่พระสันตะปาปาเดินทางกลับจากการประชุมที่ดับลิน และในเวลานั้นพระองค์ทรงได้รับแรงกดดันเป็นอย่างมาก เกี่ยวกับการที่พระองค์ทรงจัดการปัญหาการล่วงละเมิดของพระสมณะระดับสูง และเวลานั้นอดีตพระคาร์ดินัล Theodore McCarrick กำลังถูกคณะลูกขุนของรัฐเพนซิลเวเนียสอบสวนเรื่องการล่วงละเมิดต่อผู้เยาว์
 
เป็นการผสมผสานอย่างแปลกประหลาดของเหตุการณ์ที่ก่อให้เกิดความขุ่นเคืองในข้อเท็จจริงเหล่านี้อันเป็น ข้อเท็จจริงที่ยากลำบาก , เป็นการเสียดสีส่วนบุคคลและมโนคติที่คิดเอาเองว่ามี “เกย์ล็อบบี้” ในวาติกัน  จดหมายของพระสังฆราช Viganò ประสบความสำเร็จในการดิสเครดิตพระสันตะปาปาฟรังซิสในเรื่องอื้อฉาวการล่วงละเมิดของพระสงฆ์บางองค์โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ในสหรัฐอเมริกา
 
พระคาร์ดินัลแคสเปอร์กล่าวว่าฝ่ายตรงข้ามของสมเด็จพระสันตะปาปากำลังใช้กลยุทธ์ “ที่ไม่เหมาะสม” ในการเปลี่ยนประเด็นเรื่องการล่วงละเมิดให้กลาย “เป็นการถกเถียงเกี่ยวกับพระสันตะปาปาฟรังซิส” ซึ่งท่านกล่าวว่านี่เท่ากับเป็น “การล่วงละเมิดซ้ำการล่วงละเมิด”
 
“สิ่งนี้เบี่ยงเบนความสนใจจากปัญหาที่แท้จริง และนี่คือส่วนที่ไม่ดีของมัน” พระคาร์ดินัลแดสเปอร์กล่าวเสริมว่าการเปลี่ยนประเด็นให้เป็นเรื่องของพระสันตะปาปาแทนนั้น “ทำให้เราเสียสมาธิ” จากการมุ่งเน้นในเรื่องที่สำคัญกว่า เช่น การพัฒนา “วิธีการป้องกัน” เพื่อปกป้องผู้เยาว์จากการถูกล่วงละเมิด

**************************

พระเยซูเจ้าตรัสว่า
ท่านเป็นศิลา  บนศิลานี้เราจะตั้งพระศาสนจักรของเรา 
ประตูนรกจะไม่มีวันชนะพระศาสนจักรนี้ได้”
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น