วันพุธที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2562

ค่ำคืนที่มืดมิดของวิญญาณ



By Chloe Langr
ถึงแม้เทศกาลคริสต์มาสจะมีความร่าเริง สนุกสนาน มีแสงสีสวยงามประดับต้นคริสต์มาส เราต่างมีความสุขความยินดีในเทศกาลนี้ แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนเสมอไป บางคนอาจยังคงมีความทุกข์ความยากลำบากในชีวิต มีความสูญเสีย
 
แต่จำไว้ว่าคุณไม่ได้อยู่เพียงลำพัง ไม่ได้อยู่โดดเดี่ยวในช่วงเวลาแห่งความทุกข์โศก ยังมีคนอื่นๆอีกที่ประสบความทุกข์เช่นเดียวกับคุณ นักบุญองค์หนึ่งที่ผมนิยมชมชอบ เป็นผู้ที่ประสบกับความทุกข์ในชีวิตของท่าน ท่านคือนักบุญยอห์น แห่งไม้กางเขน ท่านเป็นนักบวชคณะคาร์เมลไลท์ชาย ท่านได้เขียนหนังสือชื่อ “ค่ำคืนอันมิดมิดของวิญญาณ” มันเป็นประสบการณ์ที่บุคคลหนึ่งอาจได้รับ เป็นความรู้สึกว่าพระคริสตเจ้าทรงไม่ได้อยู่ใกล้ชิดกับเราตามที่เราปรารถนา แต่บางที พระเจ้าทรงใช้วิธีนี้ในการมาอยู่ในหัวใจของเรา โดยการทำให้เรารู้สึกถูกทอดทิ้ง ในค่ำคืนอันมืดมิดของวิญญาณ พระเจ้าทรงทำงานในจิตวิญญาณของเราเพื่อเรียกเราให้ใกล้ชิดดวงพระทัยของพระองค์มากขึ้น
 
วาทะของนักบุญยอห์นแห่งไม้กางเขน
 
1 “ความอดทนในเวลาแห่งความมืดมิดเป็นการเตรียมสำหรับแสงสว่างอันยิ่งใหญ่”
 
2 “ในเวลาค่ำคืนแห่งชีวิต พระเจ้าจะไม่ทรงพิพากษาเราจากสิ่งต่างๆของโลกที่เราครอบครอง และความสำเร็จตามประสามนุษย์ แต่พระองค์ทรงพิพากษาจากความรักที่เราแสดงออกว่าดีเพียงใด”
 
3 “ถ้าผู้ใดปรารถนาที่จะมีความมั่นใจในหนทางที่เขากำลังเดิน เขาต้องปิดตาและเดินไปในความมืด”
 
4 “พระเจ้าทรงทำงานในวิญญาณอย่างลึกลับและในความมืด เพราะถ้าเรารู้แน่ว่ามีอะไรเกิดขึ้นและความลึกลับคืออะไร หรือมีการเปลี่ยนแปลงอะไรเกิดขึ้น หรือพระเจ้าและพระหรรษทานจะเรียกร้องอะไรเราบ้าง เราจะพยายามทำตามหรือไม่ก็หยุดการกระทำทั้งหมด”
 
5 “โอ ค่ำคืนที่นำทางข้าพเจ้า โอ ค่ำคืนที่อ่อนหวานยิ่งกว่าอรุโณทัย โอ ค่ำคืนที่เชื่อมโยงผู้รักกับสุดที่รักของเขา ผู้รักเปลี่ยนแปลงไปในองค์สุดที่รัก”
 
ขอบพระคุณสำหรับพระพรของพระกุมารผู้นอนอยู่ในรางหญ้า และพระพรแห่งการสิ้นพระชนม์ของพระองค์บนกางเขน เรามีเหตุผลที่จะมีความหวัง ค่ำคืนที่มืดมิดของวิญญาณจะไม่คงอยู่ตลอดไป พระองค์ทรงอยู่กับเราเสมอ

*******************************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น