วันเสาร์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2562

การโจมตีของปีศาจ- บทเรียนจากคุณพ่อปีโอ

 

ที่อาสนวิหารนักบุญคุณพ่อปิโอในฟอกเจีย (St. Pio shrine in Foggia) ผมได้ซื้อหนังสือที่เป็นงานเขียนเกี่ยวกับคุณพ่อปีโอสามเล่มเป็นภาษาอังกฤษซึ่งยังไม่ได้วางขายทั่วไป(ตามความคิดของผม) ต่อไปนี้เป็นข้อความของคุณพ่อปีโอที่เขียนในจดหมายที่ส่งไปถึง Padre Benedetto ซึ่งเป็นพระสงฆ์ผู้แนะนำฝ่ายวิญญาณของท่าน ข้อความเหล่านี้สะท้อนให้เห็นชีวิตภายในฝ่ายจิตของคุณพ่อปีโอเอง

20 ธ.ค. 1910
“ผมอยู่ในอุ้งมือของปีศาจที่พยายามฉกฉวยผมออกจากอ้อมแขนของพระเยซูเจ้า พระเจ้าข้า! สงครามร้ายกาจอะไรเช่นนี้ที่มันต่อสู้กับผม! มีหลายครั้งที่ผมเกือบจะสูญเสียความมีเหตุผลของผมไป อันเนื่องมาจากการต่อสู้อย่างรุนแรงและต่อเนื่องที่ผมต้องทำด้วยตัวเอง น้ำตามากสักเท่าไรที่ต้องหลั่งและเสียงครวญครางเหล่านั้น พระเจ้าข้า, ที่ผมส่งขึ้นสู่สวรรค์เพื่อที่จะได้เป็นอิสระ แต่ไม่ว่าจะเป็นอย่างไร ผมจะไม่เบื่อหน่ายกับการสวดอธิษฐานภาวนาต่อพระเยซูเจ้า”

17 ส.ค. 1910
“ผมหัวเราะต่อเรื่องทั้งหมดนี้โดยไม่สนใจกับมัน เพื่อทำตามคำแนะนำของคุณพ่อ แม้ว่าบางครั้งจะทำให้ผมเป็นกังวล ผมไม่แน่ใจว่าผมจะพร้อมหรือไม่ที่จะต่อสู้กับการจู่โจมครั้งแรกของศัตรู"

18 พ.ค. 1913
“คุณพ่อครับ, ตอนนี้ ผมสามารถบอกคุณพ่อถึงทุกสิ่งที่ผมต้องทนรับ! ผมอยู่คนเดียวในเวลากลางคืนและอยู่คนเดียวตลอดเวลากลางวัน! ตั้งแต่วันนั้น, ผมก็เริ่มรู้สึกถึงความขัดแย้งอันขมขื่นในความคิดที่น่าอนาถน่าเกลียดเหล่านั้น พวกมันพยายามทำให้ผมเชื่อว่าผมถูกพระเจ้าปฏิเสธตลอดกาลแล้ว”

25 มิ.ย. 1911
“คุณพ่อครับ, อะไรคือพระประสงค์พระเจ้าหรือ, ในการให้อิสระแก่ปีศาจมากมายเช่นนี้? ความสิ้นหวังกำลังพยายามยึดกุมผม แต่เชื่อผมเถอะครับคุณพ่อ, ผมไม่ได้มีเจตนาที่จะขัดเคืองพระทัยพระเจ้าเลย ผมไม่สามารถอธิบายได้และไม่เข้าใจว่าเป็นไปได้อย่างไรที่ความเด็ดเดี่ยวมั่นคงเช่นนั้นจะทำให้เกิดความดีที่สามารถรวมเข้ากับความทุกข์ยากทั้งหมดของมนุษย์ได้ ถ้าหากคุณพ่อจะรับรู้ว่าจิตวิญญาณของผมกำลังตกอยู่ในอันตราย โปรดช่วยผมด้วยเถิด เพราะผมต้องการให้วิญญาณของผมรอดพ้นและไม่ทำให้พระเจ้าทรงขุ่นเคืองอีกต่อไป”

9 พ.ค. 1915
“ศัตรูยังคงเล่นงานผมอย่างต่อเนื่อง มันโจมตีนาวาแห่งวิญญาณของผมและพวกมันร้องออกมาเป็นเสียงเดียวกันว่า: “ให้เราทำให้มันล้มลง, ให้เราบดขยี้มัน, เพราะมันอ่อนแอและไม่สามารถทนได้นานนัก” อนิจจา, ข้าแต่พระบิดาที่รักของผม, ใครจะช่วยปลดปล่อยผมให้เป็นอิสระจากสิงโตคำรามเหล่านั้น พวกมันพร้อมที่จะทำลายผม"

4 ส.ค. 1917
“ซาตานพร้อมกับพรรคพวกที่ร้ายกาจของมัน ไม่เคยเหน็ดเหนื่อยในการทำสงครามอย่างโหดร้ายกับผมและโจมตีป้อมปราการเล็กๆของผม, มันล้อมรอบผมทุกด้าน คำว่าซาตานสำหรับผมเป็นเหมือนศัตรูที่ทรงพลัง เมื่อมันตัดสินใจที่จะยึดป้อมปราการ มันจะไม่โจมตีกำแพงเพียงด้านเดียวหรือป้อมเพียงป้อมเดียว แต่มันจะล้อมรอบป้อมปราการโดยรอบทั้งหมด, เข้าโจมตีและทำการทรมานทุกด้านพร้อมกัน คุณพ่อครับ, ความชั่วร้ายของซาตานได้โจมตีอย่างน่ากลัวในหัวใจของผม แต่จากพระเจ้าเท่านั้นโดยทางพระเยซูคริสตเจ้าที่ผมมีความหวังว่าจะได้รับพระหรรษทานซึ่งจะทำให้ได้รับชัยชนะอย่างต่อเนื่องและไม่มีวันพ่ายแพ้”

จดหมายจาก Padre Benedetto คุณพ่อผู้แนะนำฝ่ายวิญญาณของคุณพ่อปีโอ
“…อย่ากังวลเกี่ยวกับความมืดมนนั้นเลย แม้ว่ามันจะทำให้ลูกเจ็บปวด อย่างไรก็ตาม จะเป็นประโยชน์มากที่จะทำสำคัญมหากางเขนทุกครั้งบนหน้าผากแล้วสวดภาวนาว่า "ขอพระจิตเจ้าโปรดส่องสว่างในประสาทสัมผัสและในหัวใจของเราด้วยพระหรรษทานของพระองค์เทอญ" หรือสวดว่า "บัลลังก์แห่งพระปรีชาญาณ โปรดภาวนาเพื่อเราเทอญ” เมื่อถูกประจญต่อความเชื่อ ให้วอนขอต่อนักบุญมีคาแอล, นักบุญเปโตรและนักบุญเปาโล ลูกต้องการให้ความสลัวยามรุ่งอรุณสลายไป ในขณะที่ลูกกำลังเพลิดเพลินกับเวลาเที่ยงวัน วิญญาณของลูกต้องการให้มีแสงสว่างอย่างต่อเนื่อง แต่กลับได้รู้สึกถึงการผ่านเข้าไปในเงามืดซึ่งไม่เคยพอใจในแสงสว่าง บนโลกนี้ส่วนใหญ่เป็นฤดูหนาว และความมืดจะยาวนานกว่าความแจ่มใสแห่งแสงสว่าง เวลาแห่งแสงสว่างนิรันดรจะมาถึง แล้วลูกจะเพลิดเพลินกับรางวัลแห่งการอดทนต่อความมืด พ่อหวังเป็นอย่างยิ่งและเชื่อมั่นว่าสำหรับลูก, ความสว่างนี้จะเริ่มขึ้นในชีวิตปัจจุบันของลูก พ่อขออวยพรให้ลูกดำรงอยู่ในเที่ยงวันนิรันดร"

บทเรียน

1.            อย่าวิตกกังวลมากนัก, ความวางใจจะช่วยเพิ่มพูนความเข้มแข็งในจิตวิญญาณ

2.           ทำสำคัญมหากางเขนบนหน้าผากและสวดภาวนาวอนขอพระจิตเจ้าและ/หรือแม่พระผู้เป็นบัลลังก์แห่งปรีชาญาณ

3.            เมื่อความมืดของจิตวิญญาณก่อกวนหรือทำสงครามฝ่ายวิญญาณ  อาจทำให้เราลืมไปว่าเราเคยมีประสบการณ์ของการปลอบประโลมแห่งความรักและความสว่าง  การอ่านหนังสือศรัทธาฝ่ายวิญญาณจะช่วยให้เราระลึกขึ้นได้.

4.            รางวัลของพระเจ้านั้นยิ่งใหญ่นักสำหรับความเพียรทน, ความเชื่อของเราเริ่มต้นในโลกนี้และจะสิ้นสุดในสวรรค์

5.           ไม่มีสิ่งสร้างใดใหญ่กว่าพระอาจารย์ของเรา  ชีวิตของพระคริสตเจ้าบนโลกนี้ดำรงอยู่ในชีวิตของเราผู้มีความเชื่อในพระองค์  เราทนทุกข์ , ตายและกลับเป็นขึ้นมาในพระองค์
 
นักบุญคุณพ่อปีโอ สวดภาวนาเพื่อพวกเราด้วยเทอญ

*******************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น