วันศุกร์ที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2562

นักบุญที่เทศน์สอนหลังจากถูกตัดศีรษะ

 

ท่านคือนักบุญ เดนิส ท่านถูกตัดศีรษะจากการถูกเบียดเบียนสมัยจักรพรรดิโรมัน ดีซีอุส  

เรารู้ประวัติของนักบุญเดนิสน้อยมาก รู้เพียงว่าท่านเป็นบิชอปแห่งปารีสในระหว่างศตวรรษที่ 3 ก.ค.ศ ท่านได้รับมอบหมายจากพระสันตะปาปาเฟเบียน ให้เดินทางจากอิตาลีไปที่ดินแดนฝรังเศสเพื่อเทศน์สอนให้ชาวโกล กลับใจ ทำให้ท่านได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งใน “อัครสาวกของชาวโกล”

ท่านเดินทางไปพร้อมกับนักบุญรัสติคุสและอีลูทีเรียส (Rusticus and Eleutherius) ทั้งสามเป็นผู้แพร่ธรรมที่มีความเชี่ยวชาญ ทำให้ประชาชนจำนวนมากกลับใจ และนี่เป็นสาเหตุให้ผู้นำชาวโรมันเริ่มรู้สึกไม่พอใจเพราะกลัวว่าจะสูญเสียคนของตนไป

ผู้ปกครองที่เป็นชาวโรมันจึงสั่งให้ทหารจับกุมทั้งสามท่านขังไว้ในคุก และต่อมาถูกนำไปประหารด้วยการตัดศีรษะบนเนินเขาสูงในปารีส ซึ่งปัจจุบันนี้คือ มงมาร์ต (Montmartre) แปลว่า “ภูเขาแห่งมรณสักขี”

ตามตำนานเล่าว่า หลังจากนักบุญเดนิสถูกตัดศีรษะแล้ว ท่านได้หยิบศีรษะของท่านขึ้นมาและเดินไปหลายไมล์จากเนินเขานั้น และเทศน์สอนเกี่ยวกับการสำนึกผิดกลับใจไปตลอดทาง เมื่อเทศน์สอนเสร็จท่านจึงสิ้นใจที่โบสถ์เล็กๆแห่งหนึ่ง ปัจจุบันกลายเป็นอาสนวิหารนักบุญเดนิส(Basilica of Saint Denis) วิหารแห่งนี้เป็นที่ฝังศพของกษัตริย์ฝรั่งเศสตั้งแต่ศตวรรษที่ 10 - 18

ลักษณะพิเศษของการเป็นมรณสักขีของนักบุญเดนิสกลายเป็นแรงบันดาลใจให้แก่ศิลปินและจิตรกร มีรูปวาด และรูปแกะสลักของท่านปรากฏให้เห็นในประวัติศาสตร์ วันฉลองของท่านพร้อมกับนักบุญรัสติคุสและอีลูทีเรียส ตรงกับวันที่ 9 ตุลาคม ในพระศาสนจักรตะวันตก ส่วนทางพระศาสนจักรตะวันออกตรงกับวันที่ 3 ตุลาคม นักบุญเดนิสเป็นบิชอปองค์แรกของปารีส เป็นมรณสักขีและเป็นองค์อุปถัมภ์ของฝรั่งเศส
 
 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น