วันพุธที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2562

งานบ้านทำให้เป็นคนศักดิ์สิทธิ์ได้

 
            น.เทเรซาแห่งอาวิลาแนะนำน้องสาวของเธอให้ระลึกถึงพระเจ้าเสมอเวลาทำงานบ้าน

            เป็นเรื่องง่ายที่จะคิดถึงพระเจ้าเมื่ออยู่ในโบสถ์ที่สวยงามหรือในโบสถ์น้อยก็ตาม แต่เมื่อต้องทำงานบ้านทุกวัน ทำให้เรามีงานยุ่งจนเราลืมคิดถึงพระเจ้า หรือเราอาจจะเหนื่อยและเคร่งเครียดจากการงานจนไม่อาจคิดถึงพระเจ้าได้

           แต่ น.เทเรซาแห่งอาวิลา คิดอีกแบบหนึ่ง เธอเห็นว่างานบ้านนั้นเป็นเหมือนพระพร เป็นโอกาสหรือวิธีใหม่ที่จะพบกับพระเจ้า เธอจึงแนะนำน้องสาวให้ใช้โอกาสนี้เพื่อพบกับพระเจ้า และทำให้การงานที่ทำนั้นศักดิ์สิทธิ์ นี่คือสิ่งที่เธอพูดไว้ในหนังสือ The Book of the Foundations

          "ถ้าเช่นนั้น, ลูกที่รัก, ก็จงอย่าละเลย: แต่เมื่อความนบนอบเชื่อฟังเรียกร้องให้ลูกทำงานภายนอก เช่นเข้าครัวทำอาหารท่ามกลางหม้อและจาน จงจำไว้ว่าพระเจ้าของเราจะไปกับลูกเพื่อช่วยลูกทั้งหน้าที่ภายในและภายนอกของลูก"

           น.เทเรซาเชื่อว่างานทางโลกนี้จะช่วยเราให้เดินในเส้นทางแห่งความศักดิ์สิทธิ์ได้มากกว่าการที่จะได้รับนิมิตจากสวรรค์ เพราะมันต้องใช้ความพยายามอย่างมากในการทำสิ่งเหล่านั้นที่เราจำเป็นต้องทำด้วยสีหน้าร่าเริง เราจะได้รับรางวัลอย่างมากสำหรับการนบนอบเชื่อฟังอย่างซื่อสัตย์ของเรา

            เป็นที่ประจักษ์แล้วว่า ความสมบูรณ์สูงสุดไม่ได้อยู่ที่มีความยินดีภายใน, หรือมีใจศรัทธาเร่าร้อน, หรือได้รับนิมิต, หรือได้รับพระพรการทำนาย แต่อยู่ที่การทำให้เจตจำนงของเราสอดคล้องกับน้ำพระทัยของพระเจ้า นั่นคือเมื่อเรารู้ว่าความปรารถนาของพระองค์คืออะไร เราก็ปรารถนาที่จะทำสิ่งนั้นด้วยใจยินดี ไม่ว่าสิ่งนั้นจะทำให้เราขมขื่นหรือพึงพอใจก็ตาม โดยระลึกเสมอว่าสิ่งนั้นคือน้ำพระทัยของพระผู้สูงสุดแห่งสวรรค์

            ครั้งต่อไปเมื่อคุณเห็นกองจานและซ้อนในอ่างล้างจาน ก็ให้นึกถึงพระเจ้าและจำไว้ว่าพระองค์อยู่กับคุณ หากคุณสามารถเอาชนะความโน้มเอียงของคุณและลงมือทำงาน คุณจะขึ้นสู่ความสมบูรณ์ฝ่ายจิตได้เร็วกว่านักบวชที่สวดภาวนาทุกวัน แต่ไม่ได้รับมอบหมายให้ทำงานในครัว

************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น