วันอังคารที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2564

3 นักพรตกับปีศาจ

 

ปีศาจได้ปรากฏตัวขึ้นต่อหน้านักพรตสามท่าน มันบอกนักพรตว่า ถ้ามันมอบอำนาจในการเปลี่ยนบางอย่างในอดีตแก่พวกเขา พวกเขาอยากจะเปลี่ยนอะไร?
 
นักพรตท่านแรกเป็นผู้ที่มีใจฝักใฝ่ในการช่วยมนุษย์ให้ได้รับความรอด,ตอบปีศาจว่า“ฉันอยากจะป้องกันไม่ให้อาดัมและเอวาตกในบาป เพื่อที่มนุษยชาติจะไม่เหินห่างจากพระเจ้า”
 
นักพรตท่านที่สองเป็นผู้ที่เปี่ยมด้วยความเมตตา ได้พูดกับปีศาจว่า “ฉันอยากจะป้องกันพวกเจ้าจากพระพิโรธของพระเจ้า และเป็นพวกเจ้าเองที่สาปแช่งตัวเองไปสู่นรกชั่วนิรันดร”
 
นักพรตท่านที่สามเป็นผู้ที่ถ่อมตนที่สุด,แทนที่ท่านจะตอบสนองข้อเสนอของปีศาจ,ท่านคุกเข่าลง,ทำสำคัญมหากางเขนและสวดภาวนาว่า “พระเยซูเจ้า,โปรดช่วยข้าพเจ้าให้พ้นจากการประจญด้วยเทอญ”
 
เจ้าปีศาจส่งเสียงกรีดร้องด้วยความเจ็บปวดและหายวับไป
 
นักพรตสองท่านรู้สึกประหลาดใจ จึงพูดกับนักพรตผู้ถ่อมตน “บราเดอร์,ทำไมท่านจึงทำเช่นนั้นเล่า?”
 
นักพรตผู้ถ่อมตนตอบ “ประการแรก,เราต้องไม่พูดกับศัตรู ประการที่สอง,ไม่มีใครมีอำนาจที่จะเปลี่ยนแปลงอดีตได้ ประการที่สาม,ซาตานไม่สนใจพิสูจน์คุณธรรมของเรา แต่มันจะวางกับดักในอดีตของเรา เพื่อให้เราไม่ใส่ใจในปัจจุบัน ซึ่งเป็นเวลาที่พระเจ้าทรงประทานแก่เราและเราต้องใช้เวลานี้ในการร่วมมือกับพระเจ้าเพื่อทำให้พระประสงค์ของพระองค์สำเร็จไป”
 
***
 
ปีศาจจับวิญญาณของมนุษย์ได้มากด้วยการประจญในเรื่อง “สิ่งที่เขาอยากเป็นหรือไม่อยากเป็น”
 
อดีตเป็นสิ่งที่เราเปลี่ยนแปลงไม่ได้ ปล่อยให้อดีตของเราอยู่ในพระเมตตาของพระเจ้า
 
อนาคตเป็นสิ่งที่เราไม่อาจหยั่งรู้ ปล่อยให้อนาคตของเราอยู่ในพระญาณเอื้ออาทรของพระองค์
 
ให้เราอยู่กับปัจจุบัน ซึ่งเราสามารถทำความดี สร้างบุญกุศล ดังนั้นเราจึงเหมาะสมที่จะอยู่กับพระเจ้าในชีวิตนิรันดร
 
************************ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น