วันเสาร์ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2564

แม่พระทรงรับความทุกข์อย่างสงบเพียงลำพัง

 


โดย - MAURA ROAN MCKEEGAN
 
ในช่วงต้นทศวรรษ 1980 แม่พระทรงประจักษ์แก่เด็กนักเรียนหญิงสามคนในกีเบโฮ,ราวันดาและมอบภารกิจพิเศษให้มารี แคลร์( Marie Claire) เด็กหญิงที่เห็นแม่พระคนหนึ่ง: ให้ฟื้นฟูและเผยแพร่การสวดสายประคำแม่พระระทมทุกข์เจ็ดประการ(Seven Sorrows Rosary) แม่พระตรัสแก่มารี แคลร์ว่า
 
“ด้วยการสวดสายประคำแม่พระระทมทุกข์เจ็ดประการ,ดวงใจที่แข็งกระด้างที่สุดจะเปลี่ยนไป เมื่อลูกสวดภาวนาเพื่อตัวลูกเองหรือเพื่อผู้อื่น” และแม่พระแห่งกีเบโฮทรงประทานสัญญากับมารี แคลร์
 
หลังจากอ่านเกี่ยวกับการประจักษ์นี้ในหนังสือของพระแม่แห่งกีเบโฮของอิมมาคูเล อิลิบาจิซา (Immaculée Ilibagiza)เมื่อหลายปีก่อน ฉันได้รับแรงบันดาลใจให้เรียนรู้ที่จะสวดสายประคำแม่พระระทมทุกข์เจ็ดประการ แต่ถึงแม้ฉันจะมีความตั้งใจที่ดี แต่ฉันก็ยังคงติดนิสัยเฉื่อยชา และเลื่อนเวลาไปเรื่อยๆ จากเดือนผ่านไปเป็นหลายปี อย่างไรก็ตาม,เรื่องนี้ก็ยังคงอยู่ในใจของฉัน จนกระทั่งในที่สุดหนึ่งในเดือนกุมภาพันธ์ ฉันตั้งปณิธานอย่างแน่วแน่ว่าจะสวดสายประคำแม่พระระทมทุกข์เจ็ดประการทุกวัน
 
สิ่งที่ฉันไม่รู้ในตอนนั้นคือการที่ฉันตั้งปณิธานอย่างแน่วแน่นั้นเป็นพระหรรษทานจากสวรรค์ ไม่นานหลังจากที่ฉันเริ่มสวดสายประคำแม่พระระทมทุกข์เจ็ดประการ,โลกของฉันก็แตกสลายอันเนื่องมาจากปัญหาในครอบครัว ขณะที่ความมืดปกคลุมรอบตัวฉันนั้น,ฉันอาศัยการสวดสายประคำนั้นเพื่อวิงวอนขอความช่วยเหลือสำหรับครอบครัวอันเป็นที่รักของฉัน สายประคำแม่พระระทมทุกข์เจ็ดประการได้กลายเป็นดังแสงสว่างที่คอยประคับประคองชีวิตของฉัน ขณะที่หัวใจของฉันกำลังถูกแทง ฉันรู้สึกว่าแม่พระแห่งความทุกข์ระทมกำลังเดินเคียงข้างฉัน และฉันก็ได้รู้จักความรักเยี่ยงมารดาของพระนางในรูปแบบใหม่
 
แม่พระทรงปรากฏในชีวิตของฉันโดบอาศัยความศรัทธานี้และช่วยปลอบประโลมในความทุกข์ทรมานของฉัน นอกจากนี้ยังเป็นคำตอบที่ไม่คาดคิดสำหรับความโหยหาลึกๆที่ฉันเคยรู้สึกมานานหลายปีก่อนหน้านี้ นั่นคือความปรารถนาที่จะรู้จักแม่พระมากขึ้น
 
ถึงแม้ว่าฉันจะเติบโตมาในครอบครัวคาทอลิกที่มีความอบอุ่น แต่ฉันก็ไม่เคยรู้สึกว่ารู้จักแม่พระอย่างแท้จริง อย่างน้อย,ก็ไม่ใช่ในแบบที่ฉันได้ยินชาวคาทอลิกคนอื่นๆพูดถึงแม่พระ ในวัยเด็ก, ฉันเรียนรู้มากมายเกี่ยวกับพระเยซูและพระคัมภีร์ไบเบิล แต่ฉันก็ไม่ได้สวดสายประคำหรือพูดอะไรที่เกี่ยวกับพระนางมารีย์ เมื่อโตเป็นสาว,ความเชื่อของฉันถูกปลุกให้ตื่นขึ้นอย่างมาก และความรักที่ฉันมีต่อพระศาสนจักรก็เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด เมื่อความจริงฝ่ายจิตวิญญาณ ชัดเจนขึ้น,แต่มีสิ่งหนึ่งที่ยังคงคลุมเครือ นั่นคือฉันรู้สึกว่ายังรู้จักพระแม่มารีย์ไม่มากนัก ฉันอยากรู้จักพระนางมากขึ้น ฉันปรารถนาที่จะรู้จักพระนางเหมือนคนอื่น เพราะพระนางดูเหมือนอยู่ห่างไกลและฉันไม่รู้ว่าจะปิดช่องว่างนั้นได้อย่างไร
 
ทั้งหมดนี้เปลี่ยนไปเมื่อฉันเริ่มสวดสายประคำแม่พระระทมทุกข์เจ็ดประการทุกวัน ราวกับว่าประตูแห่งพระหรรษทานได้เปิดออก ทันใดนั้นฉันก็เข้าใจและสัมผัสถึงความรักของพระแม่มารีย์ในแบบที่ฉันใฝ่ฝันมาตลอด โดยการรู้จักความรักของแม่พระในเวลาที่ฉันอยู่ท่ามกลางความทุกข์ส่วนตัวของฉัน ฉันพบความสงบสุขไม่เหมือนสิ่งใดที่ฉันเคยรู้สึกมาก่อน
 
มันเป็นความทุกข์ทรมานที่ทำให้ใจของฉันเป็นหนึ่งเดียวกับพระแม่มารีย์อย่างสงบ ความทุกข์ของฉันเหมือนการแบ่งเบาความเศร้าโศกของพระนางที่แสดงให้ฉันเห็นความรักอันยิ่งใหญ่ของพระนาง มันเป็นความโศกเศร้าที่อ้างว้างและสิ้นหวังที่ปูทางไปสู่ความสุขภายใน
 
เมื่อเทศกาลมหาพรตสิ้นสุดลง,ปณิธานของยังคงอยู่ ฉันปล่อยมันไปไม่ได้ การสวดสายประคำแม่พระระทมทุกข์เจ็ดประการไม่ใช่การตัดสินใจที่ฉันบังคับตัวเองให้ทำอีกต่อไป แต่เป็นของขวัญที่ฉันต้องเปิดทุกวัน ไม่ใช่สิ่งที่ฉันให้ แต่เป็นสิ่งที่ฉันได้รับ ฉันไม่รู้ว่าจะผ่านวันนี้ไปได้อย่างไรโดยปราศจากการสวดสายประคำนี้ มันกลายเป็นน้ำที่หลั่งชโลมให้กับจิตวิญญาณของฉัน
 
เมื่อพระแม่มารีย์ทรงประจักษ์มาในโลกและเชื้อเชิญให้ลูกๆของพระนางสวดสายประคำแม่พระระทมทุกข์เจ็ดประการเพื่อให้เกียรติต่อความทุกข์โศกเศร้าของพระนางนั้น ไม่ใช่เพราะพระนางต้องการความสงสารของเราเพื่อพระนางเอง แต่พระนางทรงทำเพื่อเรา ด้วยความเห็นอกเห็นใจเยี่ยงมารดา,พระนางทรงทราบว่าความศรัทธาต่อการสวดสายประคำนี้จะดึงดูดผู้คนให้เข้ามาใกล้ดวงพระหฤทัยอันบริสุทธิ์ของพระนาง โดยอาศัยพระหรรษทานแห่งความทุกข์โศกเศร้าของพระนาง ให้เรารวบรวมความเจ็บปวดของเราเข้ากับความทุกข์ของพระนางและกับพระบุตรของพระนาง ด้วยเหตุนี้การสวดสายประคำนี้ก็จะเปลี่ยนความทุกข์ของเราให้เป็นพระหรรษทาน
 
การพบกับแม่พระในความทุกข์คือการยอมให้แม่พระปลอบโยนเราในความทุกข์ของเรา สายประคำแม่พระระทมทุกข์เจ็ดประการเป็นวิธีหนึ่งในการทำเช่นนี้ คุณสามารถหาคำแนะนำในการสวดสายประคำแม่พระระทมทุกข์เจ็ดประการได้ที่นี่ https://www.thairosarylovers.com/25//สายประคำแม่พระมหาทุกข์/
 
และยังมีการสวดอีกวิธีหนึ่ง ดังที่แม่พระได้เปิดเผยแก่นักบุญบริจิตแห่งสวีเดน คือการสวดบทวันทามารีย์หนึ่งบทขณะที่พินิจใคร่ครวญถึงความทุกข์ของแม่พระในแต่ละความทุกข์ของแม่พระ:
 
ความทุกข์เจ็ดประการของพระนางมารีย์
 
 1. คำทำนายของผู้เฒ่าซีเมออน(วันทามารีย์)
 
 2. การหลบหนีไปประเทศอียิปต์(วันทามารีย์)
 
 3. พระเยซูเจ้าทรงหายไปในพระวิหาร(วันทามารีย์)
 
 4. พระมารดาพบพระเยซูเจ้าระหว่างทางสู่เนินเขากัลวารีโอ (วันทามารีย์)
 
 5. พระแม่มารีย์ทรงยืนอยู่ที่เชิงกางเขน (วันทามารีย์)
 
 6. พพระมารดารับพระศพพระเยซูลงจากกางเขน (วันทามารีย์)
 
 7. พระเยซูเจ้าถูกฝังไว้ในคูหา (วันทามารีย์)
 
แม่พระทรงประทานสัญญาเต่อไปนี้กับนักบุญบริจิตแห่งสวีเดนสำหรับผู้ที่สวดสายประคำนี้พร้อมกับพินิจใคร่ครวญในแต่ละความทุกข์ทั้งเจ็ดของพระนางเป็นประจำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวันพฤหัสและวันศุกร์
 
พระสัญญา
 
1. แม่จะอวยพรให้ครอบครัวของพวกเขามีสันติสุข
 
2. พวกเขาจะได้รับความสว่างให้มีความเข้าใจเกี่ยวกับพระธรรมล้ำลึกศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย
 
3. แม่จะค้ำชูพวกเขาในทุกข์ยากทั้งหลายในชีวิตและจะสนับสนุนในกิจการงานของพวกเขา
 
4. แม่จะประทานทุกสิ่งที่พวกเขาวอนขอ หากไม่เป็นการขัดน้ำพระทัยพระบุตรของแม่ หรือเพื่อประโยชน์ฝ่ายวิญญาณของพวกเขาเอง
 
5. แม่จะช่วยป้องกันพวกเขาจากศัตรูฝ่ายวิญญาณ ในยามที่ถูกประจญ และจะปกป้องในทุกๆวิกฤตชีวิตของพวกเขา
 
6. แม่จะมาช่วยพวกเขาในเวลาใกล้จะตาย, พวกเขาจะได้เห็นแม่ ผู้เป็นมารดาของพวกเขา
 
7. โดยการเห็นชอบจากองค์พระบุตร แม่ได้รับพระหรรษทานนี้ ให้แก่บรรดาผู้ที่รำพึงถึงมหาทุกข์ของแม่ด้วยใจศรัทธาอย่างสม่ำเสมอ เมื่อพวกเขาจากโลกนี้ไปแล้ว จะได้ตรงเข้าสู่ความบรมสุขนิรันดร เพราะบาปทั้งหลายของพวกเขาจะได้รับการอภัย พระบุตรของแม่จะเป็นความชื่นชมยินดีตลอดนิรันดรของพวกเขา
 
นอกจากนี้ นักบุญ อัลฟอลโซ มารีย์ เดอ ลีกวอลี พระสังฆราชและนักปราชญ์ ผู้ก่อตั้งคณะพระมหาไถ่ ได้ยืนยันถึงพระสัญญาที่พระเยซูเจ้าทรงตรัสผ่านนักบุญเอลิซาเบ็ทแห่งฮังการี (1207-1231) พระเยซูทรงสัญญาจะประทานพระคุณ 4 ประการให้แก่ผู้ที่รำพึงถึงมหาทุกข์ของพระมารดาผู้ร่วมไถ่บาปของพระบุตรของพระนาง
 
·1. ผู้ที่เรียกขานนามของพระมารดามหาทุกข์ พวกเขาจะได้รับพระหรรษทานแห่งการเป็นทุกข์ถึงบาปอย่างสมบูรณ์ก่อนตาย
 
·2. เราจะปกป้องผู้ที่สวดรำพึงถึงพระมารดามหาทุกข์ในความทุกข์ยากต่างๆ และเราจะคุ้มครองพวกเขาเป็นพิเศษในเวลาใกล้จะตาย
 
3.  เราจะให้พระมหาทรมานของเราประทับลงในใจพวกเขาเสมอ ซึ่งจะเป็นรางวัลสำหรับพวกเขาในสวรรค์ 
4. เราจะมอบผู้ที่ศรัทธาต่อการรำพึงมหาทุกข์ของพระมารดา ไว้ในพระหัตถ์ของพระนางเพื่อพระแม่จะได้ทุ่มเทพระหรรษทานอย่างมากมาย ให้แก่พวกเขา
 
ขอความรักอันอ่อนโยนของแม่พระมหาทุกข์ได้ปลอบโยนและเสริมกำลังแก่ท่านทั้งหลายในเวลานี้และทุกเวลา
 

 
รูปภาพข้างบน: Fresco of Our Lady of Sorrows in S. Stefano Rotondo (Rome)
 
************************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น