วันพุธที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2564

บิชอปแองกลิกันได้ลาออกเพื่อมาเป็นคาทอลิก

 


London, England, Sep 3, 2021 / 11:00 am
 
บิชอปโจนาธาน กูดดอลล์เป็นบิชอปนิกายเชิร์ชออฟอิงแลนด์คนแรกในรอบทศวรรษที่เปลี่ยนมานับถือนิกายโรมันคาทอลิก
 
บิชอปแห่งแองกลิกันท่านนี้ได้ขอลาออกเพื่อเข้าร่วมนิกายคาทอลิก อาร์ชบิชอปแห่งแคนเทอร์เบอรี จัสติน เวลบี ได้ประกาศการลาออกของบิชอปโจนาธานในวันนี้
 
บิชอปโจนาธาน กูดดอลล์ ซึ่งดำรงตำแหน่งบิชอปแห่งเอ็บบ์สฟลีตเป็นเวลาแปดปี เป็นบิชอปนิกายเชิร์ชออฟอิงแลนด์คนแรกที่มาเข้าสู่พระศาสนจักรคาทอลิกในทศวรรษนี้
 
“ผมได้ตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งบิชอปแห่งเอ็บบ์สฟลีตแล้ว เพื่อที่จะได้เข้าเป็นหนึ่งเดียวกับพระศาสนจักรนิกายโรมันคาธอลิก หลังจากสวดภาวนาเป็นเวลานาน ซึ่งเป็นช่วงทดสอบชีวิตของผมมากที่สุด” ท่านกูดดอลล์กล่าวในแถลงการณ์
 
“ชีวิตในการมีส่วนร่วมของนิกายเชิร์ชออฟอิงแลนด์ได้หล่อหลอมและหล่อเลี้ยงความเป็นสาวกของผมในฐานะคริสตชนคาทอลิกมาหลายทศวรรษ นี่คือสถานที่แรกที่ผมได้รับ – และครึ่งชีวิตของผม,ผมได้ทำหน้าที่ในฐานะพระสงฆ์และบิชอป – มันเป็นพระหรรษทานอันศักดิ์สิทธิ์ของชีวิตคริสตชนและความเชื่อ ผมจะรักษาสิ่งนี้ไว้เสมอและขอบคุณสำหรับสิ่งนี้
 
“ผมขอให้ท่านทั้งหลายเชื่อว่าผมได้ตัดสินใจด้วยการตอบรับการเรียกและการเชื้อเชิญของพระเจ้าในเวลาปัจจุบัน และไม่ใช่การปฏิเสธในสิ่งที่ผมรู้จักและมีประสบการณ์ในนิกายเชิร์ชออฟอิงแลนด์ซึ่งผมถือว่าเป็นหนี้บุญคุณเป็นอย่างยิ่ง” ท่านกล่าว
 
กูดดอลล์ทำหน้าที่เป็นประธานของบิชอปประจำจังหวัดหรือที่รู้จักในชื่อบิชอปบิน(flying bishop) “เพื่ออภิบาลดูแลคณะสงฆ์ ฆราวาส และโบสถ์ที่ไม่ยอมรับการทำหน้าที่ของพระสงฆ์หญิงหรือพระสังฆราช” เดอะการ์เดียนรายงาน
 
มีการกำหนดตำแหน่ง Flying bishops ขึ้นหลังจากที่นิกายเชิร์ชออฟอิงแลนด์โหวตอนุญาตให้สามารถบวชพระสงฆ์ที่เป็นสตรีในปี 1992
 
ในปี 2009 พระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ทรงอนุญาตให้พระสงฆ์แองกลิกันที่สมรสแล้วซึ่งเปลี่ยนมานับถือนิกายโรมันคาทอลิกสามารถรับศีลศักดิ์สิทธิ์ในพระศาสนจักรคาทอลิกได้ กูดดอลล์ แต่งงานแล้ว และมีลูกสองคน
 
เมื่อทางแองกลิกันยอมรับการลาออกของกูดดอลล์ อาร์คบิชอปเวลบีกล่าวว่า “ข้าพเจ้ารู้สึกซาบซึ้งอย่างยิ่งต่อท่านบิชอปโจนาธานสำหรับพันธกิจและการรับใช้อย่างซื่อสัตย์เป็นเวลาหลายปี คำภาวนาของผมจะอยู่กับเขาและซาราห์ ทั้งสำหรับพันธกิจในอนาคตของเขาและสำหรับแนวทางที่พวกเขาได้รับเรียกในการเดินทางต่อไปในการอุทิศตนเพื่อพระคริสต์”
 
************************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น