วันพุธที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2565

นักบุญผู้คิดคำถามอะไรเอ่ย?

 


นักบุญอัลด์เฮล์มเป็นผู้ที่เขียนคำถามอะไรเอ่ย 100 คำถามที่เรียกว่า “เออินนิกมาตา “Aeinigmata.”
 
นักบุญอัลด์เฮล์มเป็นพระสงฆ์นักพรตชาวแองโกลแซกซอน(อังกฤษ)ในศตวรรษที่ 7 ท่านเป็นนักวิชาการและถูกเรียกว่าเป็น”นักเขียนคนแรกของบริเตน”
 
ท่านเกิดที่เวสเสก,ในอังกฤษ เมื่อปี 639 ในวัยหนุ่มท่านถูกส่งไปรับการศึกษาที่แคนเตอร์เบอร์รี่ และท่านเรียนรู้ภาษาลาตินและกรีกได้ดีจนเป็นที่ประทับใจของอาจารย์ผู้สอน
 
ท่านยังเก่งทางด้านดนตรีและบทกวี ท่านได้แต่งเพลง ballads (ลำนำนิทาน)ที่ยังคงได้รับความนิยมมาจนถึงช่วงปลายศตวรรษที่ 12 และยังเล่นพิณ ไวโอลิน และเครื่องเป่า
 
ขณะที่ดำรงตำแหน่งเป็นเจ้าอาวาสที่มัลเมสเบอร์รี่,อัลด์เฮล์มสังเกตว่าในเวลามิสซา ประชาชนที่ร่วมพิธีมักจะคุยซุบซิบกันแทนที่จะฟังพระสงฆ์เทศน์ ดังนั้น,วันหนึ่งท่านขึ้นไปยืนบนธรรมมาสและเริ่มต้นร้องเพลง ballads และอีกครั้งหนึ่ง,ขณะที่ประชาชนรวมตัวกันอยู่ในที่สาธารณะ,ท่านก็เริ่มเทศน์พระคัมภีร์ให้ประชาชนฟัง
 
หนึ่งในผลงานที่เป็นที่รู้จักกันดีของท่านคือ “Carmen rhythmicum,” เป็นบทกวี 200 บรรทัดเกี่ยวกับเหตุการณ์ระหว่างเกิดพายุซึ่งทำให้หลังคาของโบสถ์พังทลาย และผลงานเรื่อง “De Virginitate”(เกี่ยวกับพรหมจรรย์) ซึ่งท่านเขียนขึ้นเพื่อมอบให้แก่อธิการิณีของอารามชีแห่งหนึ่ง
 
ท่านยังมีความสามารถในการคิดคำถามอะไรเอ่ย อีกด้วย มีคำถามแบบนี้ 100 คำถามใน“Aenigmata,”ของท่าน ซึ่งถูกแปลโดยกวี A.M. Juster ในหนังสือชื่อ Saint Aldhelm’s Riddles. มาลองดูว่าคุณจะตอบคำถามนี้ได้ไหม?
 
1. “ฉันคือนักเดินทางคนหนึ่งที่เดินทางเป็นวงรอบของแต่ละเดือน และความงามในร่างที่สดใสของฉันจะถอยกลับซึ่งทำให้น้ำทะเลลดลงไป
 
2. “เมื่อถึงเวลาของปีสำหรับการทอด้าย เส้นด้ายที่ดกของฉันจะเติมเนื้อสีซีดของฉันให้มีน้ำหนัก และในไม่ช้าฉันก็จะปีนไปที่ปลายของใบไม้ เพื่อสร้างลูกบอลขนาดเล็ก แล้วพักผ่อนด้วยชะตากรรมที่บิดผัน”
 
3. “ชื่อของฉันเป็นลูกผสมตั้งแต่สมัยโบราณ ฉันถูกเรียกว่า "สิงโต" จากนั้นก็เป็น "มด" ในภาษากรีก,มันเป็นคำอุปมาแบบผสม เป็นสัญญาณที่เยือกเย็น ฉันไม่สามารถปกป้องปากนกด้วยจงอยปากของตัวเองได้ นักวิชาการอาจสอบสวนชื่อของฉันซ้ำอีก!”
 
4. “ธรรมชาติของฉันเป็นการคัดลอกชื่อฝาแฝดของฉันได้อย่างถูกต้อง เนื่องจากนกและเงาต่างก็อ้างสิทธิ์ ประชาชนมองไม่เห็นฉันในแสงสว่างที่ใสกระจ่าง เพราะกลางคืนฉันจะซ่อนตัวอยู่ในรังที่มีดาวเป็นประกาย”
 
5. “ไม่มีใครจับฉันไว้ในฝ่ามือหรือมองเห็นฉันได้ ฉันแพร่กระจายไปไกลในทันทีทันใด ฉันปะทะกับต้นโอ๊กด้วยพลังแห่งความเศร้าโศก ใช่ ฉันอยู่ในท้องฟ้าและทุ่งนาในชนบท”
 
คำตอบ:
 
1) Moon พระจันทร์
 
2) Silkworm หนอนไหม
 
3)  Myrmicoleon หรือ Ant-Lion เป็นเรื่องตลกที่พูดถึงการแปลผิดในพันธสัญญาเดิม คำภาษาฮีบรู “lajisch” ซึ่งแปลว่าสิงโตlion แต่ถูกแปลผิดเป็น “สิงโต-มด“ant-lion.”
 
4) Night-raven อีกา
 
5) Wind สายลม
 
************************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น