เรารู้จักต้นไม้ได้โดยดูจากผลของมัน เราจะรู้จักนักบุญได้โดยดูจากลักษณะพิเศษที่แตกต่างกันของนักบุญแต่ละองค์
คุณอาจรู้จักนักบุญแคทเธอรีน แต่เป็นแคทเธอรีนคนไหนล่ะ?
มีนักบุญมากกว่า 10,000 คนในพระศาสนจักรโรมันคาทอลิก แต่ยังมีชื่อและประวัติของชายหญิงผู้ศักดิ์สิทธิ์อื่นๆมากมายที่สูญหายไปจากประวัติศาสตร์ คริสตศาสนามีขนบธรรมเนียมประเพณีที่ยาวนาน,มีความเป็นชีวิตชีวา,หลากหลาย,และมักจะซับซ้อน ซึ่งมีอิทธิพลต่องานทางศิลปะและสถาปัตยกรรมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดบางชิ้นในประวัติศาสตร์ อาสนวิหารและโบสถ์ต่างๆล้วนเต็มไปด้วยสัญลักษณ์และรูปภาพที่รวมเอาประเพณีอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว,ที่ถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับเทววิทยา ประวัติศาสตร์ และหลักคำสอนแก่ผู้ชม
ดังนั้น การเข้าใจพื้นฐานของสัญลักษณ์ทางคริสตศาสนาและประวัติศาสตร์,ต้องมีความใส่ใจในรายละเอียดแม้ที่เล็กน้อยที่สุด! อย่างเช่นเมื่อนักบุญชายหญิงผู้ศักดิ์สิทธิ์เหล่านี้บางคนมีชื่อเดียวกัน… เมือง Isidore of Sevilla มักสับสนกับ Isidore the Farmer และ Teresa de Ávila กับ Thérese de Lisieux เช่นเดียวกัน,มีนักบุญที่ชื่อแคทเธอรีนอยู่จำนวนมาก เราจะจำแคทเธอรีนคนหนึ่งจากอีกคนหนึ่งได้อย่างไร? ในที่นี้ เรามีคำแนะนำง่ายๆ ในการแยกแยะตามลักษณะพิเศษที่แตกต่างกันของนักบุญแต่ละองค์
แคทเธอรีนแห่งอเล็กซานเดรีย (Catherine of Alexandria คศ. 287-305)
ตามธรรมประเพณี แคทเธอรีนเป็นธิดาผู้ว่าการอเล็กซานเดรียในช่วงรัชสมัยของจักรพรรดิแม็กซิเมียน ในช่วงปลายศตวรรษที่ 3 แต่เมื่อการกดขี่ข่มเหงคริสตชนซึ่งเริ่มขึ้นภายใต้การปกครองของแมกเซนติอุส(Maxentius) แคทเธอรีนตำหนิเขาในความโหดร้ายของเขา จักรพรรดิเรียกนักพูดที่เก่งที่สุดมาเพื่อหักล้างข้อโต้แย้งในคำสอนของคริสต์ศาสนาที่เธอนับถือ แต่แคทเธอรีนสามารถชนะการโต้วาทีด้วยเหตุนี้,เธอจึงถูกคุมขังและทรมาน ขณะที่เธอไม่ยอมละทิ้งความเชื่อ,แมกเซนติอุส พยายามเอาชนะใจเธอด้วยการขอแต่งงาน เธอปฏิเสธและถูกตัดสินประหารชีวิตด้วยล้อที่มีหนามแหลม แต่เมื่อเธอเอามือสัมผัสล้อ มันก็แหลกสลาย แมกเซนติอุสจึงสั่งตัดศีรษะเธอแทน ดังนั้นรูปภาพของเธอจึงมักถูกแสดงโดยนั่งหรือยืนอยู่ข้างวงล้อและถูกขานนามว่านักบุญแคทเธอรีนแห่งวงล้อหรือนักบุญแคทเธอรีนมรณะสักขีผู้ยิ่งใหญ่ (ดอกไม้ไฟที่มีชื่อว่าวงล้อแคทเธอรีนนั้นตั้งชื่อตามเธอ)
Catherine of Alexandria
แคทเธอรีนแห่งวัดสเตนา(Catherine of Vadstena คศ. 1332–1381)
เธอเป็นเพื่อนสนิทของแคทเธอรีนแห่งเซียนนา และเป็นลูกสาวของนักบุญบริจิตแห่งสวีเดน แคทเธอรีนแห่งวัดสเตนา(หรือที่รู้จักในชื่อแคทเธอรีนแห่งสวีเดน) เป็นขุนนางหญิงชาวสวีเดนที่มีชีวิตในการแต่งงานที่บริสุทธิ์ ในท้ายที่สุด,เธอก็กลายเป็นหัวหน้าคอนแวนต์ Brigittine ที่อารามวัดสเตนา Vadstena Abbey ซึ่งก่อตั้งโดยแม่ของเธอ โดยทั่วไปแล้วรูปภาพของเธอจะมีกวางตัวเมียอยู่เคียงข้างเธอซึ่งแสดงถึงความบริสุทธิ์
แคทเธอรีนแห่งเซียนนา (1347–1380)
เธอเป็นนักปรัชญา นักเทววิทยา ผู้ได้รับพระพรพิเศษ และนักปราชญ์ของพระศาสนจักร เธอเป็นนักบุญอุปถัมภ์ของอิตาลี เป็นสมาชิกฆราวาสของคณะโดมินิกัน และเป็นหนึ่งในบุคคลที่โดดเด่นที่สุดของพระศาสนจักรโรมันคาทอลิกในยุคกลาง ทั้งจากบทบาทที่เธอมีในทางประวัติศาสตร์ของตำแหน่งสันตะปาปา และเนื่องจากผลงานที่กว้างขวางของเธอ อาทิเช่น บทสนทนา จดหมาย คำอธิษฐานที่มีชื่อเสียงของเธอ ทำให้เธอมีตำแหน่งสำคัญในประวัติศาสตร์วรรณคดีของอิตาลี ตามแหล่งข้อมูลทาง Hagiographical เมื่อเธออายุ 21ปี, เธอประสบกับสิ่งที่เธออธิบายในจดหมายของเธอว่าเป็น “การแต่งงานลึกลับ” กับพระเยซูเจ้า ดังนั้นจึงมีรูปเธอสวมแหวนแต่งงาน เธอเป็นผู้ได้รับพระพรพิเศษ โดยเธอได้รับการสวมมงกุฏหนามและมือถูกแทงทะลุเป็นรอยแผลของพระเยซูเจ้า เนื่องจากเธอเป็นสมาชิกฆราวาสโดมินิกัน,เธอจึงสวมชุดเครื่องแบบของคณะโดมินิกัน
Catherine of Siena
แคทเธอรีนแห่งโบโลญญา (Catherine of Bologna คศ.1413–1463)
เธอเกิดที่ Caterina de' Vigri, เธอเข้าอยู่ในคณะนักบุญแคลร์ที่ยากจนในอิตาลี เธอเป็นนักเขียน,เป็นครู,ผู้ได้รับพระพรพิเศษ,เป็นศิลปิน, และนักบุญ เธอนักบุญองค์อุปถัมภ์ของศิลปินและองค์อุปถัมภ์ของผู้ถูกประจญล่อลวงของปีศาจ รูปภาพของเธอจะอยู่ในลักษณะนั่งอยู่,สวมชุดฟรังซิสกัน,ถือไม้กางเขนอยู่ในมือ เนื่องจากร่างกายที่ไม่เน่าเปื่อยของเธอได้รับการเก็บรักษาไว้ในลักษณะเช่นนั้น
Catherine of Bologna
แคทเธอรีนแห่งริชชี (Catherine of Ricci คศ.1522–1590)
เธอเป็นซิสเตอร์ชาวอิตาลีของคณะโดมินิกันเช่นเดียวกับนักบุญแคทเธอรีนแห่งเซียนนา เชื่อกันว่าเธอได้รับนิมิตอันน่าอัศจรรย์และเธอได้พบกับพระเยซู เธอมีเลือดออกในขณะที่เพ่งพินิจใคร่ครวญเรื่องพระมหาทรมานของพระเยซูเจ้า นอกจากนี้,เธอยังเป็นผู้ได้รับรอยแผลศักดิ์สิทธิ์อีกด้วย รูปภาพของเธอจะสวมใส่ชุดนักบวชของโดมินิกัน,มีมือที่ถูกแทงทะลุ, และสวมแหวนทำด้วยปะการังที่นิ้วนางข้างขวา ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการเป็นหนึ่งเดียวอันลึกลับของเธอกับพระคริสต์
แคทเธอรีน เทกะวิตา (Catherine Tekakwitha ค.ศ. 1656–1680)
แคทเธอรีน เทกะวิตา เป็นชนพื้นเมืองอเมริกันคนที่สี่ที่ได้รับความเคารพในพระศาสนจักรคาทอลิก เธอเกิดในโมฮอกว์(Mohawk) หมู่บ้าน Ossernenon ทางใต้ของแม่น้ำ Mohawk ในรัฐนิวยอร์กในปัจจุบัน เธอกลับใจมานับถือโรมันคาทอลิกเมื่ออายุสิบเก้า เมื่อเธอได้รับศีลล้างบาปและได้รับชื่อทางศาสนาว่า คาเทริ(Kateri) เพื่อเป็นเกียรติแก่นักบุญแคทเธอรีนแห่งเซียนา เธอปฏิเสธที่จะแต่งงาน,และใช้ชิวิตห้าปีสุดท้ายของเธอที่หมู่บ้านโดยทำงานแพร่ธรรมกับคณะเยซูอิตในเมืองคาห์นาวาเก(Kahnawake) ทางใต้ของมอนทรีออล เนื่องจากเธอได้รับการเลี้ยงดูจากเผ่า Turtle, จึงมักแสดงรูปของเธอโดยมีเต่าอยู่ที่เท้าของเธอและถือไม้กางเขนที่ทำจากไม้ rosaryor ,แต่งกายด้วยเครื่องแต่งกายอินเดียนแดงแบบดั้งเดิม เธอยังเป็นที่รู้จักในนาม The Lily of the Mohawks เนื่องจากเธอปฏิญาณตนถือความบริสุทธิ์ ดอกลิลลี่จึงเป็นหนึ่งในคุณลักษณะของเธอ
Catherine Tekakwitha
แคทเธอรีน เดรกเซล (Katharine Drexel คศ.1858–1955)
เธอเกิดในสหรัฐอเมริกาซึ่งปัจจุบันได้รับการประกาศให้เป็นนักบุญ, แคทธารีน เดรกเซลเป็นซิสเตอร์,เป็นผู้ใจบุญ,เป็นนักการศึกษา เธอเป็นลูกสาวของนายธนาคารชื่อ Francis Anthony Drexel และภรรยาของเขา Hannah Langstroth เธอถูกคาดหวังให้เข้าสู่สังคมชั้นสูงเมื่อโตเป็นผู้ใหญ่ พระสันตะปาปาลีโอที่ 13 ทรงแนะนำให้เธอเป็นนักบวช และเธอก็ทำตาม หลังจากที่เธอก่อตั้งคณะ Sisters of the Blessed Sacrament ได้ไม่นาน โดยที่เธอทำหน้าที่เป็นอธิการิณีคนแรก รูปของเธอจะสวมชุดนักบวชของคณะที่เธอก่อตั้ง
Katharine Drexel
************************
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น