วันพุธที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2565

คุณพ่อเวียนเนย์กับชายโปรแตสแตนท์

 


วันหนึ่ง สุภาพบุรุษโปรแตสแตนท์คนหนึ่งมาเยี่ยมคุณพ่อยอห์น มารี เวียนเนย์,เจ้าอาวาสแห่งอารส์(Curé d'Ars), คุณพ่อเวียนเนย์คิดว่าเขาเป็นคาทอลิกจึงเริ่มพูดกับเขาเกี่ยวกับพระเยซูเจ้าและนักบุญเหมือนเช่นที่ท่านทำเสมอกับทุกคนที่มาหาท่าน
 
ขณะที่ชายคนนั้นลุกขึ้นจะจากไป,คุณพ่อเวียนเนย์ก็มอบเหรียญอย่างหนึ่งให้กับเขาเพื่อเป็นที่ระลึกเล็กๆ น้อยๆในการมาเยือนของเขา
 
สุภาพบุรุษกล่าวกับคุณพ่อเวียนเนย์ว่า: “ท่านครับ, ท่านได้มอบเหรียญให้กับผู้ที่เป็นคนนอกรีต – อย่างน้อย,ผมก็เป็นคนนอกรีตจากมุมมองของท่าน แต่ถึงแม้ว่าเราจะไม่ได้อยู่ในนิกายเดียวกัน ผมหวังว่าเราทั้งคู่จะอยู่ในสวรรค์ด้วยกันสักวันหนึ่ง”
 
คุณพ่อเวียนเนย์จับมือชายคนนั้นและมองเขาอย่างทะลุเข้าไปในจิตใจและท่านตอบว่า: "อนิจจาเพื่อนเอ๋ย, เราไม่สามารถอยู่ด้วยกันในสวรรค์ได้นอกเสียจากว่าเราจะได้เริ่มมีชีวิตอยู่ด้วยกันในโลกนี้เสียก่อน ความตายไม่ทำให้สิ่งนั้นเปลี่ยนแปลง เหมือนดังที่ต้นไม้ล้มลงที่ไหน,มันก็นอนอยู่ที่นั้น”
 
“แต่คุณพ่อผู้ใจดีของผม” เขาตอบ “ผมวางใจในพระเยซูคริสต์ผู้ตรัสว่า 'ผู้ที่เชื่อในเราจะมีชีวิตนิรันดร์'”
 
คุณพ่อเวียนเนย์ตอบว่า “พระเยซูคริสต์ตรัสมากกว่านั้นหลายประการ พระองค์ยังตรัสอีกว่า 'ผู้ที่ไม่ฟังพระศาสนจักร, ก็ให้ถือว่าเขาเป็นคนนอกศาสนาและคนเก็บภาษี' และพระองค์ยังตรัสอีกว่า 'จะมีแกะฝูงเดียวและนายชุมพาบาลแต่เพียงผู้เดียว' และพระองค์ทรงตั้งนักบุญเปโตรให้เป็นหัวหน้าผู้เลี้ยงแกะของพระองค์”
 
จากนั้นคุณพ่อเวียนเนย์กล่าวอีกว่า “เพื่อนรักเอ๋ย, ไม่มีสองวิธีในการรับใช้พระเยซูคริสต์ มีเพียงวิธีเดียวเท่านั้นที่ถูกต้อง, นั่นคือการปรนนิบัติพระองค์ตามแบบที่พระองค์เองทรงประสงค์จะได้รับการปรนนิบัติ”
 
เมื่อพูดเช่นนี้แล้ว,คุณพ่อเวียนเนย์ก็จากชายคนนั้นไป แต่คำพูดเหล่านี้ฝังลึกอยู่ในใจของชายโปรเตสแตนต์ผู้นั้น และทำให้เขาละทิ้งข้อผิดพลาดที่เขาถูกเลี้ยงดูมา เขากลับใจมาเป็นคาทอลิกที่ศรัทธาและกระตือรือร้น
 
************************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น