วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567

คุณพ่อมิคาเอล อูเนีย(Fr. Michael Unia )

 
 

มิคาเอล อูเนีย(Michael Unia) มีอาชีพเป็นคนทำกรอบรูป, ในปี 1877 เมื่ออายุได้ 27 ปี, เขาได้ไปบ้านเยาวชนในวันฉลองนักบุญยอแซฟเพื่อขอให้คุณพ่อบอสโกให้รับเขาเข้าสู่บ้านเยาวชนเพราะเขาต้องการเป็นพระสงฆ์ อันที่จริง,เขาไม่ได้ตั้งใจจะเป็นพระสงฆ์คณะซาเลเซียน แต่เขาไว้วางใจในคุณพ่อบอสโก เมื่อมิคาเอล อูเนียมาถึงในวันที่ 1 สิงหาคม เขาถูกส่งไปที่ Lanzo เพื่อฟื้นฟูจิตใจเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการศึกษาของเขา วันหนึ่งคุณพ่อบอสโกถามเขาว่าเขาตั้งใจจะทำอะไรเมื่อเรียนจบมัธยมศึกษา “ผมตั้งใจจะกลับบ้านครับ” เป็นคำตอบที่เด็ดเดี่ยว
 
“ถ้าอยู่ที่นี่กับพ่อล่ะ?” “ผมต้องการเป็นพระสงฆ์ที่ Roccaforte มาโดยตลอด”
 
“สมมุติว่าพระเจ้าอยากให้เธอทำงานในพื้นที่กว้างกว่านี้ล่ะ?” “ก็ถ้าพระผู้เป็นเจ้าทรงแสดงให้ผมเห็นว่าพระองค์ทรงต้องการสิ่งนั้น…”
 
“เธอต้องการหมายสำคัญหรือ?” “หมายสำคัญอะไรหรือครับ?”
 
“สมมุติว่าพระเจ้าเปิดเผยมโนธรรมของเธอให้พ่อรู้ และพ่อจะบอกเธอทุกอย่างที่เธอเคยทำ เธอจะถือว่าสิ่งนั้นเป็นหมายสำคัญที่พระองค์ทรงประสงค์ให้เธออยู่กับพ่อไหม?”
 
มิคาเอล ไม่เคยได้ยินเรื่องแบบนี้มาก่อน และสงสัยว่านี่เป็นข้อเสนอที่จริงจังหรือเป็นเพียงเรื่องล้อเล่น แต่คุณพ่อบอสโกยังคงรอคำตอบของเขาอยู่
 
“ตกลงครับ” มิคาเอล ตอบ “บอกผมสิว่าคุณพ่อเห็นอะไรในมโนธรรมของผม” “เธอยังไปสารภาพบาปอยู่หรือไม่? เอาล่ะ, ให้พ่อทำแทนเธอก็แล้วกัน, สิ่งที่เธอต้องพูดก็คือ 'ครับคุณพ่อ'
 
คุณพ่อบอสโกเริ่มเล่าถึงชีวิตในอดีตของมิคาเอลอย่างถูกต้องรวมทั้งรายละเอียดจนมิคาเอล รู้สึกว่ามันเป็นความฝันในตอนแรก ทุกสิ่งถูกเปิดเผย ทั้งจำนวน, ชนิด, และความหนักของบาปทุกประการ มิคาเอล รู้สึกหวั่นไหวอย่างยิ่งจนเกินกว่าจะพูดได้ทั้งหมด "แต่คุณพ่อบอสโก,ในที่สุดเขาก็ถามว่า "คุณพ่อรู้บาปทั้งหมดของผมได้อย่างไร?" เมื่อเห็นว่าเขาดูหดหู่ใจและเพื่อปลอบใจเขา,คุณพ่อบอสโกจึงตอบว่า "พ่อยังรู้เรื่องอื่นด้วย เมื่อเธออายุสิบเอ็ดปีในวันอาทิตย์วันหนึ่งในระหว่างการสวดภาวนาตอนเย็น,เธออยู่ในคณะนักร้องประสานเสียงของโบสถ์ และสังเกตเห็นว่าเพื่อนคนหนึ่งของเธอที่นั่งอยู่ข้างๆกำลังหลับสนิทและอ้าปากกว้าง เธอจึงหยิบลูกพรุนที่ใหญ่ที่สุดที่เธอมีในกระเป๋ามาและ หยิบมันเข้าปากเขา เด็กผู้น่าสงสารกระโดดลุกขึ้นยืน, สำลัก, แล้วรีบวิ่งไปรอบๆ ตะโกนขอความช่วยเหลือ แต่เธอไม่จำเป็นต้องทำกิจใช้โทษบาปสำหรับการเล่นตลกนี้ เพราะพระสงฆ์ซึ่งเป็นลูกพี่ลูกน้องของเธอตบเธอไปครึ่งโหลทันทีเพื่อเป็นการใช้โทษบาปของเธอ" คุณพ่อบอสโกเล่าจนมิคาเอลต้องยอมรับในที่สุด
 
ที่มา: Don Bosco the Apostle of Confession
 
************************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น