วันศุกร์ที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

นักบุญเทเรซากับการสวดภาวนา

 
⚜ ความศรัทธาต่อพระพักตร์พระเยซูเจ้า 


นักบุญเทเรซาแห่งอาวิลาบ่นว่าเธอมีปัญหาในการสวดภาวนา,เพราะเธอไม่มีจินตนาการมากนัก ดังนั้นเธอจึงพบว่าการมีพระรูปพระเยซูคริสต์ไว้ดูขณะสวดภาวนาก็มีประโยชน์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งรูปพระเยซูในพระมหาทรมานของพระองค์ จากประสบการณ์,นักบุญเทเรซาได้รับพระหรรษทานมากมายจากการสวดภาวนาดังนี้:
 
มองดูพระองค์
 
หากเราทำได้ เราก็ควรมองดูพระองค์,ผู้ที่มองเราอยู่เสมอ ให้พระองค์เป็นเพื่อนกับเรา, พูดคุยกับพระองค์,สวดภาวนาถึงพระองค์, ถ่อมตนลงต่อหน้าพระองค์, ให้เรามีความสุขในพระองค์, พูดคุยกับพระองค์เหมือนกับพระองค์ทรงเป็นบิดา, พี่ชาย, เจ้านาย, และเจ้าบ่าว ... และบางครั้งในวีธีของเราเองและบางครั้งก็ในวิธีอื่น พระองค์จะทรงสอนเราในสิ่งที่เราต้องทำเพื่อทำให้พระองค์พอพระทัย... จำไว้ว่าการเข้าใจความจริงนี้สำคัญเพียงใดสำหรับเรา นั่นคือพระเจ้าทรงอยู่ภายในเรา และเราควรอยู่กับพระองค์เสมอ”
 
พระคริสต์ทรงช่วยเกรา
 
“ใครก็ตามที่อยู่ต่อหน้าเพื่อนที่ดีและผู้ทรงเป็นผู้นำที่ยอดเยี่ยมเฉกเช่นพระเยซูคริสต์,สามารถยืนหยัดได้ในทุกสิ่ง พระคริสต์ทรงช่วยเหลือเราและทรงเสริมกำลังเราและไม่เคยล้มเหลว พระองค์ทรงเป็นเพื่อนแท้ และดิฉันเห็นชัดเจนว่าพระเยซูทรงปรารถนาให้เราทำให้พระองค์พอพระทัยและรับความโปรดปรานอันยิ่งใหญ่จากพระองค์ สิ่งนี้จะต้องเกิดขึ้นโดยผ่านความเป็นมนุษย์อันศักดิ์สิทธิ์ที่สุดของพระคริสต์ ผู้ซึ่งพระองค์พอพระทัยในพระองค์
 
ความลับอันยิ่งใหญ่
 
“หลายต่อหลายครั้งที่ฉันรับรู้สิ่งนี้ผ่านประสบการณ์ พระเจ้าทรงบอกเรื่องนี้กับฉัน ฉันเห็นชัดเจนว่าเราต้องเข้าไปทางประตูนี้หากปรารถนาให้พระราชอำนาจอันยิ่งใหญ่ของพระองค์แสดงความลับอันยิ่งใหญ่ของพระองค์ บุคคลไม่ควรปรารถนาหนทางอื่น แม้ว่าเขาจะอยู่ในจุดสูงสุดแห่งการเพ่งพินิจก็ตาม บนถนนสายนี้เขาเดินไปอย่างปลอดภัย พระเจ้าของเราองค์นี้เป็นผู้ที่ทรงประทานพระพรทั้งหมดมาให้เรา พระองค์จะทรงสอนสิ่งเหล่านี้แก่เรา เมื่อเรามองดูชีวิตของพระองค์,เราพบว่าพระองค์ทรงเป็นแบบอย่างที่ดีที่สุด”
 
พระองค์ไม่ทรงละทิ้งเราในเวลาทุกข์ยากของเรา
 
“ความสุขมีแก่ผู้ที่รักพระองค์อย่างแท้จริงและอยู่ใกล้พระองค์เสมอ…เมื่อเราคิดถึงพระคริสต์บ่อยๆ เราก็ควรระลึกถึงความรักที่พระองค์ทรงประทานความโปรดปรานมากมายแก่เรา และสิ่งยิ่งใหญ่ที่พระเจ้าสำแดงแก่เรา,ทรงประทานคำมั่นสัญญาแห่งความรักของพระองค์แก่เราเช่นนี้เพราะความรักทำให้เกิดความรัก ขอให้เราพยายามรักษาสิ่งนี้ไว้ต่อหน้าต่อตาเราเสมอและปลุกตัวเองให้รู้จักความรัก เพราะหากว่าในบางครั้งองค์พระผู้เป็นเจ้าจะทรงโปรดปรานเราในการประทับความรักนี้ไว้ในใจของเรา ทุกอย่างก็จะกลายเป็นเรื่องง่ายสำหรับเรา และเราจะทำงานของเราได้อย่างรวดเร็วและไม่ต้องใช้ความพยายามมากนัก เราจะปรารถนาอะไรอีกจากเพื่อนที่ดีที่อยู่เคียงข้างเราผู้จะไม่ละทิ้งเราในการทำงานและความยากลำบากของเราดังที่เพื่อนในโลกทำ ความสุขมีแก่ผู้ที่รักพระองค์อย่างแท้จริงและอยู่ใกล้พระองค์เสมอ”
 
************************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น