วันศุกร์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

บุญราศีมาเรีย (คอนชิตา)

 



คุณแม่ลูก 9 และเป็นแม่หม้าย เธอเขียนหนังสือได้เกือบพอๆ กับนักบุญโทมัส อไควนัส
 
ชื่อของเธอคือ María Concepción Cabrera Arias de Armida แต่เธอเป็นที่รู้จักในชื่อคอนชิต้า(Conchita)
 
เธอเกิดที่เมืองซานหลุยส์โปโตซี ประเทศเม็กซิโก เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 1862 เธอเป็นลูกคนที่เจ็ดจากทั้งหมดเก้าคนที่เกิดมาจากพ่อแม่ที่มีฐานะดีเจ้าของที่ดิน
 
เธอเริ่มสัมผัสถึงพระหรรษทานเหนือธรรมชาติตั้งแต่เธอยังเป็นเด็กเล็ก เช่น พระเยซูกุมารมาพบที่ห้องของเธอเพื่อเล่นกับเธอ ในโอกาสอื่น ปีศาจจะเข้ามาในห้องของเธอโดยปลอมตัวเป็นสิ่งมีชีวิตที่แปลกประหลาด เพื่อพยายามทำให้เธอหวาดกลัวอย่างไร้ประโยชน์ เธอไม่เคยต้องกลัวพวกมันเลย เพราะอารักขเทวดาของเธอจะไม่ยอมให้เป็นเช่นนั้น
 
ผู้ที่เสนอให้ชื่อของเธอให้เป็นบุญราศีกล่าวว่าคอนชิตาประสบเหตุการณ์เหล่านี้เพราะ,ถึงแม้เธอจะยังเด็กมาก แต่เธอก็มีจิตวิญญาณแห่งการใคร่ครวญและใช้เวลามากในการสวดภาวนา เมื่อตอนเป็นเด็ก เธอแสดงความรักอย่างมากต่อศีลมหาสนิทอันศักดิ์สิทธิ์, ความศรัทธาที่อยู่เหนือบรรทัดฐาน, ความศรัทธาของเธอเด่นชัดมาก ในช่วงเวลาที่จะครบอายุที่เด็กจะได้รับศีลมหาสนิทครั้งแรกคือระหว่างอายุ 12 ถึง 14 ปี แต่คอนชิตาได้รับอนุญาตให้รับศีลมหาสนิทครั้งแรกเมื่อเธออายุเพียง 10 ปี
 
เมื่อคอนชิตาอายุได้ 13 ปีตามธรรมเนียม, เธอได้เปิดตัวสู่สังคม เธอเริ่มเข้าร่วมการเต้นรำและไปโรงละคร เธอเรียนรู้วิธีการดูแลบ้านและกลายเป็นนักขี่ม้าที่ยอดเยี่ยม เธอยังช่วยชาวนาในฟาร์มของพ่อแม่เธอด้วย ในงานเต้นรำครั้งหนึ่ง,เธอได้พบกับสามีในอนาคตของเธอ Francisco de Armida
 
พวกเขาแต่งงานกันในปี 1884 และระหว่างปี 1885 ถึง 1899 ทั้งคู่มีลูกเก้าคน น่าเศร้า, เมื่อคอนชิตาอายุเพียง 39 ปี ฟรานซิสโกก็เสียชีวิต ทั้งคู่แต่งงานกันมา 22 ปีแล้ว และในขณะนั้นลูกคนเล็กมีอายุเพียง 2 ขวบเท่านั้น ชีวิตในฐานะหญิงม่ายไม่ใช่เรื่องง่าย แต่นี่คือจุดแห่งชีวิตลึกลับของคอนชิตากลับมาปรากฏอีกครั้ง
 
ก่อนที่ฟรานซิสโกจะจากไป คอนชิตาก็เริ่มเขียนหนังสือทางศาสนา ในปี 1894 เธอได้เข้าสู่สิ่งที่เรียกว่า "การแต่งงานฝ่ายวิญญาณ" กับพระเยซู,และได้รับพระหรรษทานพิเศษอื่นๆ คอนชิตาได้รับเลือกให้รับใช้พระเจ้าในรูปแบบต่างๆ แต่วิธีการหลักของเธอคือการเขียนหนังสืออยู่เสมอ
 
เธอเป็นแบบอย่างแห่งความศักดิ์สิทธิ์ในฐานะภรรยา, แม่, แม่หม้าย, คุณย่า, และผู้ก่อตั้งกิจการกุศล เนื่องจากงานเขียนของเธอมีความลึกซึ้ง คอนชิตาจึงได้รับการยอมรับว่าเป็นผู้ได้รับพระพรพิเศษ(mystic)ที่ยิ่งใหญ่แห่งศตวรรษที่ 20 น่าประหลาดใจที่ลูกๆของเธอจำเวลาที่เธอใช้เขียนหนังสือไม่ได้เลย แม้ว่าเธอจะรวบรวมงานทางศาสนาที่เขียนด้วยลายมือมากกว่า 60,000 หน้าก็ตาม งานเขียนจำนวนนี้เทียบได้กับงานเขียนของนักบุญโทมัส อไควนัส
 
ในฐานะผู้หญิงธรรมดา เธอมักจะพยายามแสดงให้ผู้อ่านเห็นว่าจะรักพระศาสนจักรอย่างไร เธอเขียนถ้อยคำต่อไปนี้ ซึ่งเหมาะสมกับโลกปัจจุบันมาก
 
การรักพระศาสนจักรไม่ใช่การวิพากษ์วิจารณ์เธอ, ไม่ทำลายเธอ, ไม่พยายามเปลี่ยนโครงสร้างที่สำคัญของเธอ, ไม่ลดเธอไปสู่ลัทธิมนุษยนิยมแนวราบและสู่บริการที่เรียบง่ายแห่งการปลดปล่อยมนุษย์ การรักพระศาสนจักรคือการร่วมมือในงานไถ่บาปด้วยไม้กางเขน และด้วยวิธีนี้จะได้รับพระหรรษทานของพระจิตเจ้ามาเพื่อเปลี่ยนโฉมหน้าของโลกที่น่าสงสารนี้ และพึงดำเนินการให้ถึงจุดสุดยอดของการออกแบบด้วยความรักอันยิ่งใหญ่ของพระบิดาเจ้า
 
นอกจากงานเขียนที่มากมายของเธอแล้ว คอนชิตายังก่อตั้งกิจการผู้เผยแพร่ธรรมหลายองค์กรภายใต้ชื่อว่า “กิจการแห่งไม้กางเขน” สิ่งเหล่านี้รวมถึง The Apostolate of the Cross ที่ก่อตั้งในปี 1895; The Congregation of Sisters of the Cross of the Sacred Heart of Jesus ก่อตั้งในปี 1897; The Covenant of Love with the Heart of Jesus ก่อตั้งเมื่อปี 1909 และ the Congregation of Missionaries of the Holy Spirit ก่อตั้งในปี 1914
 
María Concepción Cabrera Arias de Armida ถึงแก่กรรมเมื่อวันที่ 3 มีนาคม 1937 ขณะอายุ 75 ปี ในช่วงชีวิตของเธอ งานเขียนของเธอได้รับการตรวจสอบโดยพระศาสนจักรคาทอลิกในเม็กซิโก และระหว่างที่เธอแสวงบุญไปยังกรุงโรมในปี 1913 ซึ่งเธอได้เข้าเฝ้าพระสันตะปาปานักบุญ ปิโอ ที่ 10 ในทุกกรณี,เจ้าหน้าที่พระศาสนจักรมองงานเขียนของเธอในแง่ดี
 
พระสันตะปาปายอห์น ปอลที่ 2 ประกาศให้เธอเป็นผู้น่าเคารพเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 1999 และพระสันตะปาปาฟรังซิสทรงให้การรับรองอัศจรรย์ที่เกิดขึ้นโดยคอนชิตาเมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2018 เธอได้รับการประกาศเป็นบุญราศีในเม็กซิโกซิตี้เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2019
 
มาเรีย (คอนชิตา) คอนเซปซิออน กาเบรรา อาเรียส เด อาร์มีดา โปรดภาวนาเพื่อพวกเราด้วยเทอญ
 
************************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น