วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

นักบุญมารีย์แห่งเคลโอปัส

 


สาวกของพระเยซูเจ้าไม่กี่คนที่อยู่แทบเชิงกางเขนในเวลาที่พระองค์ถูกตรึงกางเขน แต่นักบุญมารีย์แห่งเคลโอปัสเป็นหนึ่งในผู้ที่ซื่อสัตย์ต่อพระคริสต์ในช่วงเวลาแห่งพระมหาทรมานของพระองค์
 
เป็นเรื่องน่าเศร้าใจที่บรรดาสาวกต่างทอดทิ้งพระอาจารย์ของพวกเขาในเวลาแห่งพระมหาทรมานและการสิ้นพระชนม์ของพระเยซูเจ้า พวกเขาเกือบทุกคนที่ทอดทิ้ง แม้แต่ศิษย์ที่ใกล้ชิดที่สุดของพระองค์ก็ยังไม่กล้ามาดูการถูกตรึงกางเขนของพระอาจารย์ (ตามที่พวกเขาเรียกพระองค์ว่า รับบี แปลว่า พระอาจารย์)
 
อย่างไรก็ตาม มีเพียงไม่กี่คนที่ยังคงอยู่ใกล้พระเยซูและปลอบใจพระองค์ในความทุกข์โศกเศร้าของพระองค์
 
พระวรสารของนักบุญยอห์นระบุว่ามี “มารีย์” สามคนอยู่ที่เชิงไม้กางเขน
 
ผู้ยืนอยู่ข้างไม้กางเขนของพระเยซูคือพระมารดาของพระองค์พร้อมด้วยน้องสาวของพระนาง, มารีย์ภรรยาของเคลโอปัส และมารีย์ชาวมักดาลา ยอห์น 19:25
 
มารีย์ภรรยาของเคลโอปัสคือใคร? 
มีคนรู้เรื่องเกี่ยวกับมารีย์แห่งเคลปัสน้อยมาก เนื่องจากมีแต่พระวรสารของนักบุญยอห์นเท่านั้นที่มีการบอกชื่อของเธออย่างชัดเจน
 
นี่เป็นการกล่าวถึงเธอเพียงครั้งเดียวในพระคัมภีร์ทั้งเล่ม และนักวิชาการด้านพระคัมภีร์ก็มีมุมมองที่แตกต่างกันเกี่ยวกับการตีความที่ถูกต้องเกี่ยวกับตัวตนของเธอ
 
ตัวอย่างเช่น ตามสารานุกรมคาทอลิก “นักบุญ. เจอโรมจะระบุตัวตนของอัลฟีอุส(Alpheus)ว่าเกี่ยวข้องกับเคลโอปัส,ซึ่งตามคำบอกเล่าของเฮเกซิปัส(Hegesippus),เขาเป็นน้องชายของนักบุญโยเซฟ ในกรณีนี้มารีย์แห่งคลีโอปัสหรืออัลเฟอุสก็จะเป็นพี่สะใภ้ของพระแม่มารีย์ และคำว่า 'น้องสาว' คืออเดลฟี(adelphe)ในยอห์น 19:25 จะครอบคลุมเรื่องนี้”
 
คนอื่นๆ พยายามระบุว่ามารีย์แห่งเคลโอปัสเป็นมารดาของนักบุญยากอบอัครสาวก สิ่งนี้จะสอดคล้องกับพระวรสารของมัทธิวและมาระโกที่ระบุชื่อมารีย์อีกคนหนึ่งที่เชิงไม้กางเขน
 
สตรีบางคนมองดูเหตุการณ์อยู่ห่างๆ ในจำนวนนี้มี มารีย์ชาวมักดาลา มารีย์มารดาของยากอบคนเล็กและของโยเสท และนางสะโลเม มาระโก 15:40
 
เรายังไม่ทราบแน่ชัดว่าเกิดอะไรขึ้นกับมารีย์หลังจากการฟื้นคืนพระชนม์ของพระเยซู
 
เธออาจจะยังคงอยู่ในกรุงเยรูซาเลม หรือธรรมประเพณีบางอย่างอ้างว่าเธอไปฝรั่งเศสกับนักบุญมารีย์ชาวมักดาลา มีโบสถ์แห่งหนึ่งใน Saintes-Maries-de-la-Mer ซึ่งเชื่อกันว่าพระธาตุของเธอประดิษฐานอยู่
 
ในพระศาสนจักรโรมันคาทอลิก, นักบุญมารีย์แห่งเคลโอปัสมีวันฉลองในวันที่ 24 เมษายน ในขณะที่ในพระศาสนจักรออร์โธดอกซ์ตะวันออก เธอได้รับเกียรติในวันที่ 23 พฤษภาคมในฐานะ Holy Myrrhbearer Mary, ภรรยาของเคลโอปัส
 
แม้ว่าเราอาจไม่ทราบรายละเอียดมากมายเกี่ยวกับชีวิตของเธอ แต่เรารู้ว่าเธอซื่อสัตย์ต่อพระเยซูและอยู่ในการตรึงกางเขนของพระองค์
 
แม้แต่เปโตร, ผู้เป็นหัวหน้าของอัครสาวกก็ไม่ได้อยู่ที่เชิงไม้กางเขน
 
มารีย์แห่งเคลโอปัสคงมีความศรัทธาแรงกล้าและมีนิสัยกล้าหาญที่จะอดทนต่อความเจ็บปวดและความทุกข์ทรมานเช่นนั้น

ที่มา : Aletia
https://aleteia.org/2024/04/23/st-mary-of-clopas-one-of-the-marys-at-the-crucifixion/
 
************************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น