วันอาทิตย์ที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2567

รู้สึกท้อแท้เมื่อแพ้ต่อการประจญหรือ?

 


บางครั้งเราอาจท้อแท้เมื่อความพยายามละทิ้งบาปและพยายามดำเนินชีวิตที่ศรัทธา  แต่ไม่ประสบความสำเร็จ และกลับไปสู่ชีวิตเดิมๆอีก ตัวอย่างเช่น คนที่พยายามไม่โกรธเกลียดคนบางคน หรือคนที่ชอบพูดจาว่าร้ายผู้อื่น ฯลฯ
 
มีอุปสรรคมากมายในชีวิตฝ่ายวิญญาณ เราพยายามปรับปรุงการดำเนินชีวิตของเราและเริ่มก้าวหน้าในคุณธรรม แต่แล้วเราก็หวนกลับไปสู่พฤติกรรมเก่าๆ ทำให้เราคิดว่าเป็นไปไม่ได้ที่จะเป็นคริสตชนที่ดีได้
 
เราอาจรู้สึกท้อแท้และหมดหวังเมื่อพบกับความล้มเหลว
 
อย่างไรก็ตาม ในความปรารถนาที่จะเป็นคนดีสมบูรณ์แบบ เราต้องมีความตั้งใจจริงและมั่นใจในพระเมตตาของพระเจ้า การชำระล้างจิตวิญญาณของเราบนโลกจะไม่สิ้นสุดลงจนกระทั่งเราตาย
 
นักบุญฟรังซิส เดอ ซาลส์ กล่าวถึงประสบการณ์นี้ในหนังสือคำแนะนำสู่ชีวิตศรัทธา:
 
“เราต้องกล้าหาญและอดทนในการดำเนินการนี้ เป็นเรื่องน่าเศร้าที่เห็นวิญญาณหนึ่งเริ่มรู้สึกหงุดหงิดและท้อแท้ เพราะพวกเขาพบว่าตนเองยังคงตกอยู่ภายใต้ความไม่สมบูรณ์ครบครันหลังจากพยายามดำเนินชีวิตที่ศรัทธามาบ้างแล้ว และเกือบจะยินยอมต่อการประจญให้ยอมแพ้,สิ้นหวังและถอยหลัง”
 
ส่วนแรกของคำแนะนำของนักบุญคือ ให้มองสิ่งต่างๆในมุมมองที่เหมาะสมเสมอ ไม่มีใครกลายเป็นนักบุญได้ในทันที ในความเป็นจริงแล้ว ถนนสายนี้ยาวไกลมากและไม่สิ้นสุดลงจนกว่าจะถึงเวลาแห่งความตาย:
 
งานของการชำระล้างวิญญาณไม่สามารถสิ้นสุดลงได้ จงอย่าท้อแท้กับความไม่สมบูรณ์ครบครันของเรา ความสมบูรณ์ครบครันของเราอยู่ที่การต่อสู้กับการประจญเหล่านั้นอย่างขยันขันแข็ง และเป็นไปไม่ได้ที่จะต่อสู้โดยไม่เผชิญหน้ากับมัน หน้าต่อหน้า หรือเอาชนะได้โดยไม่พบเห็นสิ่งเหล่านั้นโดยตรง
 
แทนที่จะยอมแพ้เพราะความสิ้นหวัง เราควรปล่อยให้พระเจ้า,พระบิดา,ทรงช่วยเหลือพยุงเราขึ้นมา ปัดเป่าความท้อแท้ของเราออกไป และนำเรากลับมาสู่เส้นทางแห่งคุณธรรมอีกครั้ง
 
เราจำเป็นต้องมีวิสัยทัศน์ที่ยาวไกลมากขึ้นในใจ โดยตระหนักว่าเราสามารถก้าวหน้าได้ทีละเล็กทีละน้อย และก้าวไปข้างหน้าเสมอ
 
ความจริงอีกอย่างทางด้านจิตวิญญาณที่สำคัญที่ต้องจำไว้คือ พระเจ้าเป็นพระบิดาผู้เปี่ยมด้วยความรัก ทรงพร้อมและเต็มพระทัยที่จะรับเราไว้ในอ้อมแขนของพระองค์เสมอ
 
เมื่อใดก็ตามที่เราล้มลง เราก็ควรวิ่งเหมือนเด็กน้อยเข้าสู่อ้อมอกอันเปี่ยมด้วยความรักของพระเจ้า
 
#Catholic 4 Life
 
************************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น