คำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก (ย่อหน้า 559-560):
เยรูซาเล็มจะต้อนรับพระเมสสิยาห์อย่างไร? ถึงแม้ว่าพระเยซูจะปฏิเสธความพยายามของประชาชนที่จะแต่งตั้งพระองค์ให้เป็นกษัตริย์มาโดยตลอด แต่พระองค์ก็เลือกเวลาและเตรียมสิ่งจำเป็นสำหรับการเสด็จเข้าสู่กรุงเยรูซาเล็มในฐานะพระเมสสิยาห์ พระองค์ได้รับการยกย่องว่าเป็นบุตรของดาวิด เป็นผู้ให้ความรอด (โฮซานนา แปลว่า “ช่วยเราด้วย!” หรือ “ให้ความรอด!”) “กษัตริย์ผู้รุ่งโรจน์” เสด็จเข้าเมืองของพระองค์โดย “ประทับบนหลังลา” พระเยซูทรงพิชิตธิดาแห่งศิโยน ซึ่งเป็นตัวแทนของพระศาสนจักรของพระองค์ เสด็จเข้าไปไม่ใช่ด้วยเล่ห์กลหรือความรุนแรง แต่ด้วยความอ่อนน้อมถ่อมตนที่เป็นพยานถึงความจริง ดังนั้น ในวันนั้น ราษฎรของอาณาจักรของพระองค์จึงเป็นบรรดาเด็กๆและคนยากจนของพระเจ้า ซึ่งสรรเสริญพระองค์เช่นเดียวกับทูตสวรรค์เมื่อพวกเขาประกาศให้คนเลี้ยงแกะทราบ คำสรรเสริญของชาวเยรูซาเล็มว่า “ขอถวายพระพรแด่ผู้เสด็จมาในพระนามของพระเจ้า” ถูกพระศาสนจักรใช้ในช่วง “Sanctus”(เสกศีล) ของพิธีมิสซา ซึ่งเป็นการแนะนำให้ระลึกถึงปัสกาของพระเจ้า
วันอาทิตย์ใบลานเป็นสัญลักษณ์ถึงอะไร?
การเสด็จเข้ากรุงเยรูซาเล็มของพระเยซูเป็นการแสดงให้เห็นถึงการมาถึงของอาณาจักรของพระเจ้าที่กษัตริย์-พระเมสสิยาห์จะทรงทำให้สำเร็จโดยการเฉลิมฉลองเทศกาลปัสกาแห่งความตายและการกลับฟื้นคืนพระชนม์ของพระองค์ พิธีกรรมของพระศาสนจักรจะเป็นการเริ่มต้นสัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์(เทศกาลปัสกา) อย่างเป็นทางการด้วยการเฉลิมฉลองการเสด็จเข้ากรุงเยรูซาเล็มในวันอาทิตย์ใบลาน
----------------
พิธีกรรมในวันอาทิตย์ใบลาน
พิธีกรรมวันอาทิตย์ใบลานประกอบด้วยสองส่วน ส่วนแรกคือการเสกอวยพรใบลานที่ด้านหน้าโบสถ์ และตามมาด้วยขบวนแห่เข้าไปภายในโบสถ์ ส่วนที่สอง เมื่อเข้าสู่โบสถ์แล้ว พิธีมิสซาก็จะเริ่มขึ้น สิ่งที่เชื่อมโยงสองส่วนนี้เข้าด้วยกันอย่างเป็นธรรมชาติและก่อให้เกิดพิธีกรรมหนึ่งเดียวก็คือพระวรสารที่ถูกอ่านในแต่ละส่วน
ในระหว่างการอ่านพระวรสารในพิธีมิสซา จะมีการอ่านเรื่องราวพระมหาทรมานของพระเยซู การเสด็จเข้ากรุงเยรูซาเล็มอย่างผู้มีชัยชนะของพระเยซูได้สิ้นสุดลงในพระมหาทรมาน, การสิ้นพระชนม์, และการกลับฟื้นคืนพระชนม์ของพระองค์ เรื่องราวเหล่านี้ได้รวมกันเป็นหนึ่งเดียวในวันอาทิตย์ใบลาน ซึ่งจะสิ้นสุดลงในตอนท้ายสัปดาห์ ในวันศุกร์ศักดิ์สิทธิ์และวันอาทิตย์อีสเตอร์
ในพระคัมภีร์เศคาริยาห์ 9:9 กล่าวอย่างชัดเจนว่า “ธิดาแห่งศิโยนเอ๋ย จงร่าเริงยินดี ธิดาแห่งเยรูซาเล็มเอ๋ย จงโห่ร้องด้วยความยินดีเถิด ดูซิ กษัตริย์ของท่านกำลังเสด็จมาหาท่าน พระองค์ทรงเที่ยงธรรมและทรงชัยชนะ ทรงถ่อมพระองค์ และทรงประทับบนหลังลา บนหลังลาตัวน้อย ลูกแม่ลา” พระเยซูทรงแสดงพระราชอำนาจในฐานะพระมหากษัตริย์ผู้มีชัยชนะ แต่พระองค์เป็นกษัตริย์แห่งสันติ ทรงเรียบง่าย ทรงถ่อมพระองค์
แล้วเทววิทยาของการเสด็จเข้ากรุงเยรูซาเล็มอย่างผู้มีชัยชนะของพระเยซู และการสิ้นพระชนม์และการกลับฟื้นคืนพระชนม์ของพระองค์ในกรุงเยรูซาเล็มคืออะไร?
ในพระวรสารของมัทธิวและลูกา,พระเยซูทรงประทับบนหลังลาเดินทางจากเบธฟาเยบนภูเขามะกอก ข้ามหุบเขาคีดโรน และขึ้นไปยังกรุงเยรูซาเล็ม เมื่อเข้าสู่กรุงเยรูซาเล็ม ฝูงชนจำนวนมากปูเสื้อคลุมและใบปาล์มต่อหน้าพระเยซูและร้องเสียงดังว่า “โฮซานนาแด่โอรสของกษัตริย์ดาวิด ขอถวายพรแด่ผู้เสด็จมาในพระนามของพระเจ้า โฮซานนาในที่สูงสุด” บางคนประหลาดใจและถามว่า “ท่านผู้นี้เป็นใคร” พวกเขาได้รับคำตอบว่า “ท่านผู้นี้คือเยซูผู้เป็นประกาศกจากเมืองนาซาเร็ธในแคว้นกาลิลี”
การปูผ้าคลุมและใบปาล์มเป็นสัญลักษณ์ว่าฝูงชนกำลังต้อนรับกษัตริย์องค์ใหม่ (ดู 2 พงศ์กษัตริย์ 9:13) กษัตริย์องค์ใหม่เป็นลูกหลานของกษัตริย์ดาวิด กษัตริย์องค์ใหม่ที่พระเจ้าทรงสัญญาไว้ว่าอาณาจักรของพระองค์จะคงอยู่ชั่วนิรันดร์ (2 ซามูเอล 7:12-13) การเปล่งเสียงโห่ร้องด้วยความยินดีว่า “โฮซานนา” ที่มีความหมายว่า “ช่วยเราด้วย” (2 ซามูเอล 14:4 และ สดุดี 118:25) “ขอถวายพรแด่ผู้ที่มาในพระนามของพระเจ้า” ซึ่งสะท้อนถึงสดุดี 118:26 เช่นกัน
กษัตริย์องค์ใหม่และพระผู้ช่วยให้รอดคือใคร? ไม่มีใครอื่นนอกจากพระเยซูแห่งนาซาเร็ธ เพราะพระองค์คือ “ประกาศก” ที่พระเจ้าทรงสัญญาไว้กับโมเสสว่า “เราจะบันดาลประกาศกคนหนึ่งเหมือนท่านเกิดขึ้นมาจากบรรดาพี่น้องของเขา เราจะใส่ถ้อยคำของเราไว้ในปากของเขา และเขาจะพูดทุกอย่างที่เราสั่ง” (ฉธบ. 18:18)
พระศาสนจักรประกาศด้วยความยินดีในสิ่งที่ฝูงชนประกาศเกี่ยวกับพระองค์ พระเยซูคือกษัตริย์ดาวิดคนใหม่ ผู้มาในนามของพระเจ้า และอาณาจักรของพระองค์จะไม่มีวันสิ้นสุด พระเยซูคือพระผู้ช่วยให้รอด เพราะพระองค์คือประกาศกที่ทรงสัญญาไว้ เป็นองค์พระวจนาตถ์ของพระเจ้าที่ลงมาบังเกิดเป็นมนุษย์
แม้ว่าฝูงชนจะยินดีในการสรรเสริญและประกาศถึงพระเยซู แต่พวกเขาไม่รู้ว่าสิ่งที่พวกเขาประกาศไว้จะสำเร็จได้อย่างไร เมื่อสิ้นสุดสัปดาห์ พระเยซูจะถูกตัดสินประหารชีวิตและถูกตรึงบนไม้กางเขน เป็นเรื่องแปลกที่สิ่งที่ประกาศด้วยความยินดีในวันอาทิตย์ใบลานกลับเป็นจริงในวันศุกร์ศักดิ์สิทธิ์ ดังนั้น เราจึงดำเนินการต่อไปในเรื่องราวของพระมหาทรมานในพระวรสาร
เมื่อพระเยซูถูกจับกุมและนำตัวไปเฝ้าปีลาต ปีลาตถามพระองค์ว่า “ท่านเป็นกษัตริย์ของชาวยิวหรือ” พระเยซูตอบว่า “ท่านพูดถูกแล้ว” เมื่อทราบว่าพระเยซูไม่มีความผิดใดๆ ปีลาตจึงพยายามปล่อยพระองค์ เขาถามเจ้าหน้าที่ชาวยิวว่าพวกเขาต้องการให้พระองค์ปล่อยตัวบารับบัสผู้ก่ออาชญากรรมหรือ “พระเยซูผู้ถูกเรียกว่าพระคริสต์” หัวหน้าปุโรหิตและผู้อาวุโสยุยงฝูงชนให้เรียกร้องให้ปล่อยตัวบารับบัส และให้ตรึงพระเยซูบนไม้กางเขน
ฝูงชนที่เข้ามาในกรุงเยรูซาเล็มได้ต้อนรับพระเยซูให้เป็นกษัตริย์องค์ใหม่ของพวกเขา และยอมรับโดยปริยายว่าพระองค์คือผู้ที่พระเจ้าทรงเจิมไว้ คือพระคริสต์ ผู้เป็นประกาศกที่ทรงสัญญาไว้ แต่พระเยซูผู้ถูกตรึงกางเขนจะเป็นกษัตริย์ของชาวยิวได้อย่างไร?
ระหว่างที่พระเยซูทรงทนทุกข์ทรมานบนไม้กางเขน พระองค์ถูกดูหมิ่นและเยาะเย้ย ผู้คนพูดดูหมิ่นพระเยซูบนกางเขนว่า “ท่านผู้ต้องการทำลายพระวิหารและสร้างใหม่ได้ภายในสามวัน จงช่วยตัวเองให้รอดพ้น ถ้าท่านเป็นบุตรของพระเจ้า จงลงมาจากไม้กางเขนซิ! . . . เขาช่วยคนอื่นให้รอดได้ แต่ช่วยตนเองไม่ได้ เขาเป็นกษัตริย์แห่งอิสราเอล! จงลงมาจากไม้กางเขนเดี๋ยวนี้ และเราจะเชื่อ เขาไว้วางใจในพระเจ้า หากพระองค์ทรงพอพระทัยเขา ขอให้พระองค์ทรงช่วยเขาบัดนี้เถิดเพราะเขาเคยพูดว่า ‘ข้าพเจ้าเป็นพระบุตรของพระเจ้า’”
ในฐานะที่พระเยซูทรงเป็นมหาสมณะผู้ยิ่งใหญ่ พระองค์ทรงถวายเครื่องบูชาที่สมบูรณ์แบบ ชีวิตอันบริสุทธิ์และไร้เดียงสาของพระองค์แด่พระบิดาด้วยความรัก บนไม้กางเขน ในฐานะพระบุตรของพระเจ้าที่เสด็จลงมาเป็นมนุษย์ พระองค์คือพระวิหารใหม่ซึ่งเครื่องบูชาที่สมบูรณ์แบบเพื่อการอภัยบาปจะถูกถวาย ดังนั้น พระองค์จึงทรงช่วยผู้อื่นให้รอดพ้นจากบาปอย่างแน่นอน ในทำนองเดียวกัน พระเยซูจะเสด็จลงมาจากไม้กางเขน ไม่ใช่ในลักษณะที่บรรดาหัวหน้าสมณะเรียกร้อง แต่โดยพระบิดาทรงบันดาลให้พระองค์กลับฟื้นคืนพระชนม์จากความตายอย่างรุ่งโรจน์
พระเยซูทรงไว้วางใจพระบิดาและพระบิดาก็ทรงบันดาลให้พระเยซูกลับฟื้นคืนพระชนม์จากความตาย เป็นเรื่องแปลกที่ทุกสิ่งที่พระองค์ถูกเยาะเย้ยและดูถูกกลับกลายมาเป็นหนทางที่พระเยซูทรงบรรลุถึงอาณาจักรแห่งความรอดของพระเจ้า อาณาจักรที่พระเยซูผู้ถูกตรึงกางเขนและฟื้นคืนพระชนม์ทรงเป็นกษัตริย์ในปัจจุบันและตลอดไป
การถวายเกียรติในวันอาทิตย์ใบลานกลับกลายมาเป็นคำสรรเสริญในเทศกาลอีสเตอร์ “โฮซานนาแด่โอรสของกษัตริย์ดาวิด ขอถวายพรแด่ผู้ที่เสด็จมาในพระนามของพระเจ้า โฮซานนาในที่สูงสุด”
เวลานี้พระเยซูทรงประทับอยู่ในเยรูซาเล็มใหม่,อาณาจักรสวรรค์ และในวันสิ้นพิภพ, พระเยซูผู้ทรงกลับฟื้นคืนพระชนม์จะเสด็จลงมาจากเยรูซาเล็มบนสวรรค์และทรงนำเราออกจากหลุมฝังศพบนแผ่นดินโลก
จากนั้น เราทั้งหลายจากทุกเมืองและทุกชาติทุกภาษา จะเข้าสู่นครเยรูซาเล็มใหม่บนสวรรค์อย่างมีชัยชนะพร้อมกับพระเยซูแห่งนาซาเร็ธจากแคว้นกาลิลี
************************
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น