วันพุธที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2557

พระเยซูเจ้าทรงพบกับพระมารดา


 
 
 
 
 
 
 




บทความต่อไปนี้นำมาจาก Catholic Exchange
 
ขณะที่พระเยซูเจ้าทรงดำเนินไปตามทางแห่งพระมหาทรมาน  ท่ามกลางฝูงชนที่รายล้อม  พระองค์ทอดพระเนตรเห็นพระมารดาสุดที่รักของพระองค์  อยู่กับยอห์นและสตรีใจศรัทธาบางคน  พระองค์ทรงเห็นความทุกข์โศกของพระมารดาผู้ทรงถ่อมองค์  นิ่งเงียบ กล้าหาญ และยินยอมตามน้ำพระทัยเสมอ  ความทุกข์ทรมานของพระองค์สะท้อนมาจากพระพักตร์ของพระมารดาที่ทรงเจ็บปวดดวงพระทัยยิ่งนัก  เราสัมผัสรับรู้ได้ถึงพระดำรัสของพระเยซูคริสตเจ้า ในขณะที่พระองค์สื่อสารกับพระมารดาผู้โศกเศร้าของพระองค์

พระองค์ตรัสกับพระมารดาด้วยเสียงเงียบแห่งความรักในหนทางแห่งกางเขนว่าดังนี้

พระมารดาสุดที่รักของลูก  ศัตรูได้ดูหมิ่นลูก  แต่พวกเขาจะไม่ดูหมิ่นท่าน  แม้ว่าคุณแม่จะอยู่ในท่ามกลางฝูงชนที่กระหายเลือดเช่นนี้ จะไม่มีใครสามารถยื่นมือทำร้ายท่านได้  โอ พระมารดาของคนบาป  จะไม่มีใครสามารถพูดไม่ดีต่อคุณแม่ได้เลย  โอพระมารดาของพระเมสสียาห์  พวกเขาจะไม่หยุดทำร้ายอย่างโหดเหี้ยมต่อลูก จนกว่าลมหายใจสุดท้ายของลูกจะหมดไป  ความตายบนไม้กางเขนคือเป้าหมายของพวกเขา  มันเป็นเกมส์กีฬาของพวกเขา
 
ปีศาจถูกปลดปล่อยจากนรกให้มาอยู่กับฝูงชนเพื่อสร้างความทุกข์ทรมานให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้  แต่ปีศาจจะไม่กล้ามาแตะต้องท่าน  โอ พระมารดาขององค์พระผู้ไถ่  พระบิดาจะไม่อนุญาตให้มันทำเช่นนั้น  กองทัพสวรรค์จะมาปกป้องท่านไว้จากเทวดากบฏเหล่านั้น  ฝูงชนจำนวนมากซึ่งอยู่ที่นี่จะประกอบกรรมชั่วของพวกเขาแต่จะไม่สามารถกระทำต่อคุณแม่ได้
 
คุณแม่  ลูกทราบว่าคุณแม่ปรารถนาเป็นอย่างยิ่งที่จะรับส่วนแบ่งความเจ็บปวดฝ่ายร่างกายของลูก  แต่เป็นการเพียงพอแล้วที่คุณแม่จะรับความเจ็บปวดทั้งสิ้นฝ่ายวิญญาณของลูก  ความทุกข์โศกเศร้าของคุณแม่สมบูรณ์เพียบพร้อม  เพราะลูกได้เห็นดาบที่เสียบแทงดวงหทัยนิรมลของคุณแม่  ดวงหทัยของเราทั้งสองกำลังเต้นไปด้วยกันในจังหวะแห่งความรักเหมือนดังที่เคยเป็นอยู่เสมอ  ลูกคือกระดูกจากกระดูกของท่านและเนื้อจากเนื้อของท่าน  ดวงหทัยของเราทั้งสองไม่สามารถแยกจากกันได้.
 
ฝูงชนที่บ้าคลั่งเหล่านี้จ้องมองมายังคุณแม่  พวกเขาเห็นคุณแม่แล้ว “แม่ของเขาอยู่นั่นไง”  แต่ไม่มีใครกล้ามาแตะต้องท่าน  ในขณะที่พวกเขาไม่มีความปราณีต่อลูกเลย  แต่คุณแม่ทำให้พวกเขามีใจสงสาร  ดวงพระทัยอันอ่อนโยนเยี่ยงมารดาของคุณแม่ถูกดาบเสียบแทง  เหมือนดังที่ซีเมออนได้ทำนายไว้  เพื่อที่ความคิดลึกลับของคนจำนวนมากจะถูกเปิดเผย  ลูกเป็นเครื่องหมายที่ทำให้เกิดการโต้แย้งที่พวกเขาต้องการทำลาย  แต่คุณแม่เป็นพระมารดาแห่งความรักได้สัมผัสหัวใจของพวกเขาด้วยท่าทีของความเป็นแม่ที่ลึกล้ำ
 
คุณแม่  น้ำตาของคุณแม่กำลังอำนวยพรให้แก่โลก  น้ำตาของคุณแม่หลั่งลงมาเหมือนโลหิตและเหงื่อของลูกซึ่งจะชะล้างบุตรของโลกให้บริสุทธิ์  คุณแม่  เวลาของลูกมาถึงแล้ว  และเรากำลังคุยกันในเรื่องนี้  เรากำลังเตรียมจิตใจของกันและกันสำหรับเวลานี้  ศัตรูของลูกคิดว่านี่เป็นเวลาของพวกเขา  แต่ท่านและลูกรู้ความจริงว่า  นี่เป็นเวลาแห่งการไถ่กู้โลก
 
คุณแม่  ดวงหทัยสูงส่งของคุณแม่เจ็บปวดยิ่งนักแต่ยังคงปกคลุมด้วยความรัก  โอคุณแม่ผู้บริสุทธิ์และอ่อนโยนของลูก  ความรักของท่านมุ่งสู่เบื้องบนเสมอ  ท่านไม่มีความเคียดแค้นเช่นเดียวกับลูก  เมื่อลูกถูกกระทำทารุณ  ความทุกข์ของท่านสมบูรณ์เพียบพร้อมเพราะท่านมีความรักต่อฝูงชนเหล่านี้  ท่านทราบว่าลูกรักพวกเขาและท่านก็รักพวกเขาด้วย  ความรักยอมรับทุกสิ่งด้วยใจสงบ  ท่านคือบุปผาแห่งพระเมตตาอันศักดิ์สิทธิ์  และกลิ่นหอมอันศักดิ์สิทธิ์ของท่านเป็นเหมือนกลิ่นกำยานแห่งสวรรค์ที่โชยเข้ามาในปอดที่บอบช้ำของลูก  พระเนตรแห่งความรักของท่านกำลังพูดกับลูก  ท่านเปี่ยมด้วยพระหรรษทานแห่งสวรรค์เสมอ  โอ้ พระมารดาผู้ไม่เคยเห็นแก่ตนเองของลูก  พระมารดาผู้กล้าหาญยิ่ง  ลูกขอบพระคุณสำหรับการมาอยู่เป็นเพื่อนลูกในหนทางแห่งพระมหาทรมานนี้  มิตรสหายของลูกหลบหนีไปด้วยความกลัว  แต่คุณแม่มาอยู่เคียงข้างลูกเสมอ  จงกล้าหาญเถิด  เพราะลูกจะทำภารกิจให้เสร็จสมบูรณ์ในไม่ช้านี้  ความทุกข์ทรมานของลูกจะสมบูรณ์  ลูกจะไม่รับการปลอบประโลมจากสายตาที่เพ่งมองด้วยความรักของท่านอีกจนกว่าร่างกายของลูกจะกลับฟื้นคืนชีพ  ขอให้ลูกมองพระพักตร์ที่น่ารักของท่านอีกเป็นครั้งสุดท้ายก่อนที่ทุกอย่างจะจบสิ้น  พระพักตร์ของคุณแม่โศกเศร้าแต่ก็ยังสง่างาม  เพราะท่านส่องแสงรัศมีงดงามยิ่งกว่าเวลาใด  โอ้องค์ราชินีของลูก  ดวงหทัยของท่านถูกตระเตรียมไว้สำหรับการแทงของดาบแห่งความทุกข์โศกเศร้าซึ่งจะเสียบในดวงหทัยของเราทั้งสองในชั่วโมงนี้  โอ้พระมารดาผู้ศักดิ์สิทธิ์ยิ่ง  ลูกยอมตายเพื่อท่านด้วย  เจตจำนงของลูกมั่นคง  - คุณแม่  fiat ขอให้เป็นไปตามน้ำพระทัย!
 
ในระหว่างเทศกาลมหาพรตนี้  ให้เราติดตามพระเยซูเจ้า พระเป็นเจ้าและพระผู้ไถ่ของเราไปตามทางแห่งกางเขน  ให้เราเพ่งมองพระองค์และการพลีชีพเป็นบูชาไถ่บาปของพระองค์  พระองค์ทรงผินพระพักตร์มายังเราและตรัสกับเราด้วยพระทัยรักไม่สิ้นสุดของพระองค์ที่มีต่อเรา  เราอาจคิดว่าเรากำลังปลอบประโลมพระองค์  แต่ความจริงพระองค์กำลังปลอบประโลมเรา  นักบุญลูกากล่าวกับเราว่า “พระเยซูเจ้าทรงผินพระพักตร์มายังพวกเขาและตรัสว่า ธิดาเยรูซาเล็มเอ๋ย  อย่าร้องไห้เป็นทุกข์เพราะเรานี้เลย  แต่จงร้องไห้เป็นทุกข์ถึงตัวนางและลูกของนางเถิด”(ลก. 22,28)  ดังนั้นเราจงร้องไห้เป็นทุกข์ถึงตัวเราเองเพื่อที่เราจะได้พบความยินดีในความรักของพระเยซูเจ้า
 
           มหาพรตเป็นโอกาสให้เราทบทวนบาปต่างๆของเรา  โอ นี่แหละที่เราต้องร้องไห้เป็นทุกข์  หยาดน้ำตาแห่งความรักของเราจะช่วยชะล้างโลกให้สะอาดขึ้น  ระหว่างเทศกาลมหาพรต ขอให้เราร่วมเป็นหนึ่งเดียวกับน้ำตาของแม่พระในหนทางแห่งพระมหาทรมานเพื่อร่วมเดินทางไปกับการพลีชีพบูชาด้วยความรักของพระเยซูคริสตเจ้า เมื่อพระองค์ทอดพระเนตรเห็นเราเดินไปพร้อมกับพระองค์บนหนทางแห่งกางเขน  พระองค์จะตรัสกับเรา  ในสิ่งที่เราปรารถนาจะได้ยินอย่างแน่นอน

1 ความคิดเห็น: