วันพฤหัสบดีที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2557

นักบุญโจเซ่มาเรีย เอสครีวา



ชายคนหนึ่งถามคุณพ่อโจเซ่มาเรียว่า
“คุณพ่อครับ ในวันฉลองนี้ ขอคุณพ่อพูดกับเราเกี่ยวกับวิธีที่เราจะมีความสัมพันธ์กับพระเป็นเจ้าและเพื่อนมนุษย์ได้มากยิ่งขึ้น”
คุณพ่อโจเซ่มาเรียตอบว่า
“ดีแล้ว ลูก
ดูเหมือน นี่จะเป็นหัวข้อที่ดีในวันนี้ สำหรับพ่อ และสำหรับทุกคนด้วย
เมื่อเรารู้จักคนบางคนเป็นอย่างดีแล้ว  เราก็จะสังเกตเห็นการกระทำของเขา การพูดจาของเขา และแม้แต่น้ำเสียงของเขา ทุกอย่างมาอยู่ในหัวใจของเราโดยที่เราไม่รู้ตัว
ถ้าเราใกล้ชิดกับพระเยซูเจ้าโดยไปรับศีลมหาสนิทอย่างสม่ำเสมอ  และสนทนากับพระองค์ทุกวัน เราจะเริ่มเลียนแบบพระองค์โดยที่เราไม่รู้ตัว 
และหัวใจของใครเล่าจะยิ่งใหญ่กว่าของพระเยซูเจ้า?
และอะไรที่จะลึกล้ำยิ่งไปกว่าความรักของพระองค์?
ลูกได้แสดงหนทางแก่พ่อแล้ว  คือสิ่งที่ลูกเพิ่งพูดแนะขึ้นมา  ลูกเหมือนคริสตชนผู้ยิ่งใหญ่ และลูกก็เป็นเช่นนั้นแน่นอน
พวกลูกรู้อยู่แล้วว่า พวกเราต้องใกล้ชิดกับพระเยซูเจ้า  เราต้องติดตามพระองค์อย่างใกล้ชิด และสนทนากับพระองค์ 
เป็นสหายของพระองค์ , และเพื่อที่จะเป็นสหายของพระองค์...เราต้องไปเยี่ยมพระองค์ สนทนากับพระองค์ อย่างใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น
จ้องมองพระองค์ด้วยสายตาแห่งวิญญาณของเรา  มองเห็นพระองค์ตามที่พระองค์ทรงเป็น
พระองค์ผู้ทรงบังเกิดที่เบ็ธเลเฮ็ม  พระองค์ผู้ทรงเป็นเพียงทารกน้อยที่น่าสงสาร   แล้วเมื่อเติบโตขึ้นทรงเป็นคนงาน  ที่ไม่มีใครรู้จัก  ผู้ทรงซ่อนพระองค์ไว้
และด้วยพระปรีชาญาณอันไม่มีที่สิ้นสุด ทรงแสดงพระองค์ในฐานะเด็กเล็กๆ
ทรงสั่งสอนบรรดาธรรมาจารย์ในพระวิหาร  เมื่อพระองค์ทรงจากบิดามารดาเพื่อเริ่มต้น
ปกป้องคำสั่งสอนของพระบิดาเจ้าสวรรค์ของพระองค์  บางครั้งก็จำเป็นต้องเป็นวีรบุรุษบ้าง
และต่อมา พระองค์ทรงกระหายน้ำเมื่ออยู่ที่บ่อน้ำในสิชาร์  ทรงกระหาย.....
พระองค์ยังได้ตรัสกับสตรีที่ทำบาป และให้อภัยแก่เธอ  ในขณะที่ทุกคนต้องการลงโทษด้วยการทุ่มหินใส่เธอ
เราได้เรียนรู้จากพระเยซูเจ้ามากเพียงไร ! ในการมีความรักต่อผู้อื่น
พวกเราทุกคนสมควรที่จะอยู่ในห้องนั้น, มีห้องสำหรับเราทุกคนในดวงพระหฤทัยอันยิ่งใหญ่ของพระองค์
ลูกสาวของพ่อ...มาเถิด จงเติบโตในชีวิตฝ่ายจิตของพวกลูก
จงติดตามพระเยซูเจ้าอย่างใกล้ชิด ด้วยวิถีตามธรรมชาติทุกอย่าง
เราจะสนทนากับพระเป็นเจ้าได้อย่างไร?
ฉันเป็นเพียงมนุษย์, มนุษย์ผู้ต่ำต้อยน่าสงสาร   จะสนทนากับพระองค์  เหมือนอย่างที่พ่อพูดกับพวกลูกในขณะนี้ได้อย่างไร?
บางครั้งพ่อก็ต้องเริ่มต้นโดยพูดว่า ผมไม่รู้ว่าจะพูดอย่างไรกับพระองค์
แต่นั่น...การสนทนาก็เริ่มต้นขึ้นแล้ว
บางครั้งพวกลูกก็อาจเริ่มต้นด้วยวิธีนี้  โดยพูดกับพระองค์ว่า
พระเจ้าข้า ลูกอยู่ที่นี่ ต่อหน้าพระองค์  และลูกไม่รู้ว่าจะพูดอะไรกับพระองค์
หรือพูดว่า: "ลูกเพิ่งรับพระองค์", เมื่อลูกไปรับศีลมหาสนิท
และ"ลูกไม่รู้ว่าจะขอบพระคุณพระองค์ได้อย่างไร" "ลูกจะเปิดหนังสือเพื่อหาคำพูดที่จะขอบคุณพระองค์ ลูกเป็นเพียงคนโง่เขลา  และลูกต้องการรักพระองค์มากๆ
ลูกมีหลายอย่างที่จะบอกพระองค์   ลูกมีหลายอย่างที่จะขอจากพระองค์
และพระองค์ก็มีหลายอย่างที่จะมอบให้แก่ลูก  แต่พระองค์ต้องการให้ลูกวอนขอจากพระองค์
ดังนี้...คำภาวนาก็หลั่งไหลออกมามากมาย
เหมือนแม่น้ำอันกว้างใหญ่ของพวกลูก ริโอ เดอ ลา ปลาตา
เป็นคำภาวนาที่ยอดเยี่ยม เปี่ยมสุข และบังเกิดผล”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น