วันพฤหัสบดีที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

รายละเอียดการเสด็จเยี่ยมถิ่นคนจนของพระสันตปาปา


Vatican City, Feb 10, 2015 / 05:47 pm (CNA/EWTN News).-วันที่ 8 ก.พ. 2015 พระสันตปาปาฟรังซิสทำให้ผู้คนในถิ่นคนยากจน shantytown พากันประหลาดใจและตกใจ  พระองค์ทรงให้หยุดรถในระหว่างทางที่จะไปประกอบพิธ๊มิสซาทีโบสถ์ San Michele Arcangelo  ผู้คนทั้งชายหญิงต่างโห่ร้องดีใจเมื่อเห็นพระองค์มาอยู่ที่หน้าบ้านอย่างไม่คาดฝัน

“เราลืมไปแล้วว่าเราสามารถร้องไห้เมื่อดีใจ  เราอาจร้องไห้เพราะความอับอายและความทุกข์ร้อน  แต่วันนี้  เราจดจำได้ว่าเราสามารถสวดภาวนาด้วยความยินดี เพราะวันนี้เป็นวันที่ดีที่สุดในชีวิตของพวกเร”

Iasilli เป็นสมาชิกของชุมชน Sant’Egidio และเป็นหนึ่งในสามคนที่เป็นผู้แทนของชุมชนในการร่าวมพิธีมิสซา  และยังมีคนอีก 30 คนจาก shantytown นี้ที่ร่วมพิธีมิสซาของพระสันตปาปาหลังจากที่พระองค์ทรงเยี่ยมถิ่นนี้เป็นเวลาสั้นๆ  พระสันตะปาปายังพูดคุยกับทั้ง 30 คนนี้ที่ห้องโถงของโบสถ์ก่อนเริ่มพิธีมิสซาด้วย

ชุมชนสลัมถูกสร้างขึ้นในปี 1930 เพื่อรองรับคนที่ถูกไล่ที่ในเขตดาวน์ทาวน์ของโรม  เพื่อทำการสร้างเมืองใหม่เมื่อต้นศตวรรษที่ 20 ตามนโยบายของ มุสโสลินี

Iasilli กล่าวว่า “การเสด็จเยือนของพระสันตะปาปาเป็นความลับจริงๆ  ไม่มีใครรู้มาก่อนเลย”

เธอเล่าว่า เมื่อพระสันตะปาปามาถึง  พระองค์ยังไม่เจอถิ่นอาศัยของคนจน  พระองค์ต้องขอให้คุณพ่อประจำโบสถ์ช่วยบอกทางให้  และเมื่อพระองค์มาถึง  ชาวลาตินอเมริกาซึ่งอยู่ใกล้ทางเข้าก็โห่ร้องต้อนรับพระองค์ 

Iasilli กล่าวว่า “การที่พระสันตะปาปาเสด็จมาพบผู้อาศัยใน Arcobaleno นี้แสดงถึงพระเมตตาของพระองค์เป็นอย่างยิ่ง”  และเธอเล่าว่า พระสันตะปาปาทรงมาที่ห้องโถงของโบสถ์ก่อนเริ่มพิธีมิสซาและทรงปิดประตู  พระองค์ถามพวกเขาว่า แต่ละคนมาจากที่ไหนบ้าง

“เป็นเวลาที่น่าประทับใจมาก  พวกเขารู้สึกประทับใจ  หลายคนเป็นคนติดสุรา หลายคนอาศัยอยู่ในสลัมหรือนอนข้างถนน  บางคนอาศัยอยู่หน้าร้านค้าเพื่อรับความอบอุ่นจากร้านบ้างในเวลากลางคืน”  เธอเล่าว่า พระสันตะปาปาถามพวกเขาว่าใครบ้างที่นอนข้างถนน

“มีบางคนในกลุ่มนี้ที่ไม่มีที่อยู่อาศัยเลยในเมือง  แต่พวกเขาละอายใจที่จะกลับประเทศของเขา มีบางคนที่เคยทำงาน  แต่ก็ตกงานแล้ว”

พระสันตะปาปาบอกพวกเขาว่า “พระองค์สวดภาวนาทุกวันให้มีสันติภาพระหว่างประเทศต่างๆ”

มีหลายคนที่ขอให้พระสันตะปาปาสวดภาวนาให้  รวมทั้งชายคนหนึ่งซึ่งบาดเจ็บที่มือ  เมื่อเขาขอให้พระองค์สวดภาวนาสำหรับมือของเขา  พระสันตะปาปาทรงมองที่มือของเขา “และสวดภาวนาเป็นเวลานาน” เพื่อให้มือของเขาหายเจ็บ

ชายคนหนึ่งซึ่งเคยไปร่วมรบในสงครามอัฟกานิสถาน  ได้ขอให้พระสันตะปาปาอภัยบาปให้เขาที่ “ไม่มีความรักต่อเพื่อมนุษย์”  เขาโค้งตัวต่อหน้าพระสันตปาปา และพระองค์ทรงอวยพรเขา

พระสันตปาปายังได้อวยพรแก่สตรีผู้หนึ่งที่ขอให้พระองค์อภัยสำหรับ “บาปอันยิ่งใหญ่ของเธอ”  พระสันตะปาปาพูดกับ Iasilli “บอกเธอว่า เราทุกคนเป็นคนบาป” แล้วพระองค์ก็ทรงอวยพรเธอ

ชุมชน Sant’Egidio ได้ดำเนินงานกับ shantytown  เป็นเวลานาน 15 ปีในการให้น้ำอาบแก่คนไร้ที่อยู่โดยใช้ห้องน้ำของโบสถ์ในบริเวณนั้น  และพวกเขาจะได้รับเสื้อผ้าใหม่ด้วย  ทางชุมชนยังจัดหาอาหารเย็นทุกวันอังคารและพฤหัสบดีแก่คนเหล่านี้

พระสันตะปาปาขอบคุณพวกเขาสำหรับ “ความเอื้ออาทรและความอดทน” และ “ขอให้พวกคุณมีความกล้าหาญขององค์พระจิตเจ้า  เพราะพวกคุณดำรงชีวิตเหมือนขึ้เถ้า  เมื่อไฟมอดไหม้ลงจะเหลือแต่เพียงขึ้เถ้า  แต่เมื่อลมพัด  ไฟก็จะปะทุขึ้นมาใหม่  ลมนั้นก็คือพระจิตเจ้า”

พระสันตะปาปาบอกพวกเขาว่า โรมต้องสร้างขึ้นใหม่ด้วยตัวของมันเอง “จากชายขอบของสังคม  เพียงวิธีนี้เมืองก็จะเริ่มต้นขึ้นใหม่  ถ้าเราละทิ้งคนยากจน  เท่ากับเราละทิ้งพระเป็นเจ้า”
เวลานี้ทางวาติกันได้ริเริ่มโครงการให้น้ำอาบแก่ผู้ไร้ที่อยู่  โดยใช้ห้องน้ำของจัตุรัสนักบุญเปโตร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น